สว.วันชัย จับยามสามตาแล้ว 8 มีนา จะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่!

6 ม.ค.2566 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เตรียมสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 ม.ค. ว่า สร้างความคึกคักให้กับพรรครวมไทยสร้างชาติ และสร้างกระแส แต่ไม่ได้หมายความว่าจะนำไปสู่ชัยชนะในการเลือกตั้ง หรือได้เป็นรัฐบาล หรือไม่ เพราะยังมีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนตัวมองว่าเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศตัวชัดเจนในทางการเมืองจะเกิดแรงกระแทกจากคู่แข่ง หรือ ศัตรูทางการเมืองได้ เพราะนักการเมืองจะไม่มีใครเกรงใจใคร และโดนกระแทกมากขึ้น เมื่อเทียบกับตอนที่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เข้าสังกัดพรรคการเมือง เพราะต้องยอมรับว่า พล.อ.ประยุทธ์มีจุดอ่อน ทั้ง การดำรงตำแหน่งนายกฯ มาแล้ว 8 ปี และวาระนายกฯที่เหลืออยู่ไม่ถึง 2 ปี ที่นำไปขยายแผลได้มากขึ้น

เมื่อถามถึงในส่วนของแกนนำร่วมรัฐบาลปัจจุบันยังออกท่าทีเกรงใจ นายวันชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติเพราะพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันยังต้องการเป็นพันธมิตรกับพล.อ.ประยุทธ์ เพราะสถานะของนายกฯ มีเสียงสนับสนุนในรัฐสภา 100 กว่าเสียง ทั้งในกลุ่มของส.ว. และ ส.ส. เมื่อประเมินอาจจะร่วมรัฐบาลกันต่อก็ได้ แต่ต้องพิจารณาเงื่อนไขของการฟอร์มรัฐบาลด้วยว่า หากพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน รวมได้ 250 เสียงขึ้นไป อาจจับมือกันต่อ แต่หากไม่ได้สมการฟอร์มรัฐบาลอาจจะเปลี่ยนไป ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าหลังการเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังเป็นผู้ประสาน10ทิศ ไปได้รอบทิศ ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ ทำไม่ได้

เมื่อถามว่า หากจับยามสามตาดูสถานการณ์การเมือง หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร นายวันชัย กล่าวว่า ในวันที่ 8 มี.ค. จะมีการเปลี่ยนแปลง ไปจนถึงเดือนเม.ย. เพราะเป็นช่วงที่ดาวมฤตยู และราหูแสดงฤทธิ์ทำให้อำนาจเก่าถูกบดขี้ อำนาจเก่าถูกล้าง และหลังเม.ย. เป็นต้นไปจะมีการเปลี่ยนแปลงของขั้วอำนาจการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกชายเอนก โบกมือลาพรรครวมไทยสร้างชาติ ขอกลับมาเป็นพลเมืองไทยไร้ฝักฝ่ายเต็มขั้น

ความเคลื่อนไหวพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) วันเดียวกันนี้ นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ได้ยื่นลาออกจากสมาชิกพรรค รทสช. โดย นายเขตรัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า “กราบผู้ใหญ่ที่เคารพและสวัสดีเพื่อนมิตรที่รัก

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 23: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

ผู้เขียนขอหยิบยกรายงานจากสถานทูตอื่นๆที่มีต่อเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองต่อจากตอนที่แล้ว โดยผู้เขียนได้คัดลอกมาจากหนังสือ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 10)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

“อนุทิน” เซ็นประกาศคืนชายหาดเลพัง ปิดตำนานกว่า20ปี หลังกรมที่ดินต่อสู้ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก พร้อมคืนพื้นที่สาธารณะให้ชาวภูเก็ต

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่บริเวณชายหาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เปิดกิจกรรม “มหาดไทย มอบความสุข คืนชายหาดเลพัง ให้ชาวภูเก็ต”

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 22: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานวันที่ 30 พฤศจิกายน ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'โฆษกรัฐบาล' รับถูกทาบทามไปทำงานอื่น ย้ำนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนตัว

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ว่า​ ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากยังไม่ได้มีการสื่อสารอะไรมาถึงตน