'อรุณี' จวก 'ประยุทธ์' บริหารด้วยการชี้นิ้วใช้แต่ทหาร ไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นตอ

รองเลขาเพื่อไทย จวก “ประยุทธ์” เป็นนายกฯไม่ต้องสวมบทตลกคาเฟ่ อย่าเอาแต่สั่งไม่แก้ที่ต้นเหตุปัญหา

21 พ.ย. 2564 น.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้คนไทยตกอยู่ในสถานการณ์จำทนที่ต้องอดทนอยู่กับผู้นำที่มีความพยายามแก้ปัญหาประเทศด้วยความเคยชินกับพฤติกรรมนายทหารชั้นผู้ใหญ่อย่างพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่คิดว่าประเทศเป็นเสมือนกรมทหาร แก้ปัญหาด้วยการชี้นิ้วสั่ง ทหารทำได้ทุกอย่าง หลายครั้งของแนวความคิดที่พลเอกประยุทธ์เสนอ เช่น ให้ทหารปลูกผักชี หรือใช้รถทหารส่งของ สะท้อนความจริงว่าเราเอาทหารมาบริหารประเทศไม่ได้ ซึ่งในความจริงแล้วทหารมีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เพียง 4 ด้านคือ รักษาเอกราชอธิปไตย พิทักษ์ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ พัฒนาประเทศ และปกป้องคุ้มครองประชาชนไม่ให้กองกำลังต่างชาติหรือกองกำลังนอกกฎหมายใดๆทำร้ายเข่นฆ่าประชาชน จึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ และคนรอบกายอ่านบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญที่พวกท่านเขียนขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อให้ทหารได้กลับไปทำหน้าที่ตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญด้วย

กรณีราคาน้ำมันในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นในขณะที่ราคาน้ำมันดิบดูไบไม่เกิน 80-90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่ราคาขายปลีกดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 30 บาท ซึ่งแพงกว่าราคาน้ำมันดีเซลในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี อยู่ที่ 29 บาท ทั้งที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกในตอนนั้นอยู่ที่ 111-120 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ทั้งสองรัฐบาลมีกลไกการบริหารจัดการไม่แตกต่างกัน แต่ผลลัพธ์ที่ได้แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง จึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ ใช้ทุกวิถีทางที่ชาญฉลาดในการแก้ปัญหาราคาน้ำมัน รวมทั้งเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบโลจิสติกส์ให้ทันตามกำหนด เพราะไทยเสียโอกาสจากการสร้างอนาคตประเทศไทย 2020 ตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายกฯยิ่งลักษณ์ รวมทั้งสร้างระบบรองรับการขนส่งมวลชนในราคาที่ประชาชนเข้าถึงง่าย วางแผนระยะยาวโครงการพลังงานทดแทนต่างๆ Renewable Ennergy เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ พลังงานมวลชีวภาพ ทดแทนการใช้น้ำมัน

“การบริหารบ้านเมืองของพลเอกประยุทธ์ ทำได้เพียงแก้ปัญหาที่ปลายเหตุสุดท้ายแก้ไม่ได้ แต่กลับกล้าประกาศเป้าหมายประเทศไทยจะบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2550 ไว้ในเวทีการประชุม COP26 ทั้งที่ปัจจุบันรัฐบาลยังขาดนโยบายเชิงรุกและมาตรการจูงใจภาคอุตสาหกรรม กี่ครั้งแล้วที่เรามีผู้นำชื่อประยุทธ์ ที่ดีแต่พูดและแต่ไร้ความรับผิดชอบต่อคำพูดตน หัดฟังคนเก่ง อย่ายึดอัตตาตน อย่าทำตัวเป็นตลกคาเฟ่ ไม่อย่างนั้นท่านจะเป็นผู้นำที่ใครก็ดูถูกดูแคลนต่อไปเรื่อยๆ แบบนี้”นส.อรุณี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' แฉขบวนการฮั้วประมูลพลังงาน ต้นตอค่าไฟแพง บี้นายกฯ เบรกสัญญา

'ก้าวไกล' แฉขบวนการฮั้วประมูลนโยบายพลังงานรัฐบาล ‘กลุ่มทุนไอ้โม่ง’ อยู่เบื้องหลัง ทำค่าไฟแพง บี้นายกฯ ใช้อำนาจตรวจสอบทบทวน ยับยั้งเซ็นสัญญา

หัวร้อน! อาจารย์ม.รังสิต โพสต์ด่ารัวๆ ตั้งแต่ รธน. ทหาร ถนอม เปรม ประยุทธ์ ยัน เศรษฐา

รองศาสตราจารย์ ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไก

'บิ๊กตู่' โพสต์ส่งลาตำแหน่งนายกฯ ลั่น 9 ปีประเทศไทยพัฒนาอย่างก้าวกระโดด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์เฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut-Chan-o-cha" ว่า

'ประยุทธ์' สุดเขี้ยวทางการเมือง บดขยี้จิตใจกองเชียร์เพื่อไทยจนแหลกยับเยิน

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "สุดยอด..." โดยระบุถึงพฤติกรรม

เปิดโผ 'บิ๊กขรก.' เกษียณปีนี้อื้อ! จับตาอธิบดีกรมคุกคนใหม่ รับ 'โทนี่' กลับไทย

เปิดโผ 'บิ๊กขรก.' เกษียณปีนี้ ตำแหน่งใหญ่อื้อ ผบ.4 เหล่าทัพ-ผบ.ตร.-ปลัดคลัง-พลังงาน จับตา 'อธิบดีกรมคุก' เพื่อไทย-ทักษิณ ต้องเอาคนไว้ใจมาคุม รับ 'โทนี่' กลับไทย

นายกฯ ห่วงใยผู้ประสบภัยเหนือ-อีสาน ย้ำรัฐให้ความช่วยเหลือ แม้เป็นรัฐบาลรักษาการก็ทำเต็มที่

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จัทร์โอชา ได้สั่งการและ