‘ปธ.ชวน’ รับกังวลองค์ประชุมสภา หวั่นเสียงรัฐบาลอาจไม่พอ

‘ชวน’ รับกังวลองค์ประชุมเสียงรัฐบาลอาจไม่พอ หลัง ส.ส.แห่ลาออกอีกล็อต ปัดวิจารณ์ บิ๊กตู่ เปิดตัวรวมไทยสร้างชาติ

9 ม.ค.2566-นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการลาออกของส.ส.ล็อตใหญ่ที่อาจนำไปสู่การยุบสภา ก่อนวันที่ 6 ก.พ.นี้ว่า สำหรับส.ส.ที่ลาออกน่าจะยังมีอยู่ เพราะว่าหากมีการเปิดตัวพรรคใหม่แบบนี้ อาจมีส.ส.ลาออกชุดใหญ่จากหลายพรรค แต่ไม่แน่ใจว่าจะมีสักเท่าไหร่ ส่วนจะกระทบกับองค์ประชุมหรือไม่นั้นตนก็ติดตามอยู่ว่าที่สุดแล้วตัวเลขส.ส.ของฝ่ายรัฐบาลเหลือเท่าไหร่ ถ้าหากตัวเลขของฝ่ายรัฐบาลเปลี่ยนแปลงไป ก็อาจจะมีผลเรื่องเสียงข้างมาก แต่ขณะนี้ถือว่าตัวเลขของฝ่ายรัฐบาลยังมีมากกว่าอยู่ แต่หลังจากนี้ไปตนไม่แน่ใจว่าจะออกอีกเท่าไหร่ ซึ่งจะนำไปสู่การยุบสภาวันที่ 6 ก.พ. หรือไม่ เราไม่สามารถที่จะไปคาดหมายได้ เพราะอยู่ที่ฝ่ายบริหาร แต่ที่เคยบอกไปแล้วว่ารัฐบาลน่าจะตัดสินใจช่วงก่อนวันที่ 23 มี.ค. แต่จะถึงช่วงนั้นเมื่อไหร่ยังไม่แน่ใจ ว่าสภาจะประชุมได้จนถึงวันที่ 28 ก.พ. ถ้าไม่มีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ

“ถ้ามีความเห็นจะเปิดสมัยวิสามัญแล้ว เดือนมี.ค.ก็ยังมีระยะเวลาอีกเกือบเดือน จนถึงวันที่ 23 มี.ค. ดังนั้นหากมีการประสงค์ให้กฎหมายผ่านพ้นไปได้รวดเร็วก็สามารถทำได้ โดยในวันที่ 20 ม.ค.นี้ ตนจะขอหารือกับฝ่ายผู้ควบคุมเสียงในเรื่องนัดประชุมพิเศษเพื่อพิจารณาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ที่เห็นว่ามีความจำเป็น เช่น ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นประโยชน์ในเรื่องการศึกษาของชาติ และหน่วยงานก็อยากให้ผลักดันเรื่องนี้ เพื่อให้มีกฎหมายนำไปใช้ในการบริหารงานของสถาบัน ดังนั้นถ้าเป็นไปได้จะขอนัดประชุมนัดพิเศษ 1 วันในเดือนนี้ แต่ถ้าไม่พร้อมก็จะไม่นัด”

ถามถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 นายชวน กล่าวว่า ทางรัฐบาลยังไม่มีการแจ้งมายังสภา แต่ได้ส่งเรื่องไปแล้ว ซึ่งในการหารือเบื้องต้นผู้ฝ่ายเสนอคาดว่าเป็นปลายเดือนม.ค.  แต่ทราบจากนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า รัฐบาลอยากให้เป็นช่วงต้นเดือนก.พ. ซึ่งจะมอบหมายให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ได้หารือกับวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านเพื่อความชัดเจนในวันอภิปราย จำนวนวันและระยะเวลาอภิปรายของแต่ละฝ่าย

เมื่อถามถึงมีความเห็นกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปเปิดตัวกับพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)ในวันนี้(9 ม.ค.) นายชวน กล่าวว่า ขอไม่ไปวิจารณ์อะไร แต่ได้ติดตามข่าวสารว่าวันนี้จะมีสมาชิกพรรคการเมืองต่างๆออกไปเท่าไหร่ อย่างพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่มาลาตนก็มีรายชื่ออยู่บ้างเช่น ที่นครปฐม หรืออย่างกรณีน.ส.รังสิมา รอดศรี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคปชป. ที่มีข่าวว่าจะย้ายไป แต่ก็ยังไม่มีการแจ้งแต่อย่างใด จึงต้องรอดูอีกครั้งว่าจะมีสมาชิกปชป. ไปปรากฏตัวที่พรรค รทสช.สักกี่คน หลังจากนั้นคิดว่าน่าจะยังมีส.ส.ทยอยลาออกอยู่บ้าง แต่คงไม่ใช่ชุดใหญ่ ส่วนตัวพล.อ.ประยุทธ์ ตนไม่ขอวิจารณ์

นายชวน ยังกล่าวถึงวาระการประชุมคณะกรรมการจริยธรรมวันนี้(9 ม.ค.)ว่า มีประเด็นเรื่องการอภิปรายที่ใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม หรือการร้องเรียนที่ไปกระทบธุรกิจบริษัท เช่น การก่อสร้างถนน ซึ่งทางฝ่ายอนุกรรมการก็ได้กลั่นกรองโดยระเอียดเบื้องต้นแล้ว รวมถึงเรื่องของนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานสภาฯคนที่ 2 กรณีครอบครองที่ดินป่งพะทาย จ.นครพนม ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' ชี้ประเด็นใหญ่การเมืองปีหน้า ประชาชนติดตามใกล้ชิด

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองปี 2567 ว่า ปีหน้าประชาชนคงจะได้ติดตามการเมืองอย่างใกล้ชิด เพราะมีหลายเรื่องที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ เพื่อให้ประเทศเปลี่ยนแปลง เช่น เรื่องกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่คงมีความคืบหน้าในการทำประชามติ

ในหลวง พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ประธานสภาแห่งชาติเวียดนาม เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร นำ นายเวือง ดิ่งห์ เหวะ (Mr. Vuong Dinh Hue)

ศาลรธน.ไม่รับคำร้อง'วันนอร์' เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ปมโหวต 'พิธา' เป็นนายกฯ

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยในคดีที่นายบัณฑิต พุ่มทิพย์ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 48 ว่าการกระทำของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธาน