รทสช.เริ่มลุย! ลงพื้นที่คุยแกนนำกลุ่มชาติพันธุ์-ประธานกลุ่มลำไย 3 จังหวัดภาคเหนือ

'พีระพันธุ์' นำคณะพบปะแกนนำกลุ่มชาติพันธุ์ -ประธานกลุ่มลำไยจาก 3 จังหวัดภาคเหนือ ร่วมหารือแก้ปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่

12 ม.ค.2566 - ที่โรงแรมมายโฮเต็ล ซีเอ็มวายเค แอท รัชดา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พร้อมด้วยนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รวมทั้ง ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ และคณะ ได้พบปะพูดคุยและรับฟังปัญหาจากแกนนำกลุ่มชาติพันธุ์ (ชาวไทยภูเขา) นำโดยนายชินกร ก้าววิทยาคม นายกสมาคมลัวะแห่งประเทศไทย พร้อมแกนนำกลุ่มชาติพันธุ์ ในพื้นที่ภาคเหนือเข้าร่วมหารือครั้งนี้

นายพีระพันธุ์กล่าวว่า หลังจากการพูดคุยหารือกับกลุ่มแกนนำชาติพันธุ์ทราบว่าปัญหาของคนชาติพันธุ์มี 4 เรื่อง คือ 1.เรื่องที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน มีความขัดแย้งกันระหว่างกฎหมายกับสภาพป่าตามข้อเท็จจริง คือ ป่าสิ้นสภาพแล้ว แต่กฎหมายยังใช้อำนาจโดยสภาพป่ากรณีจังหวัดเลย มีสภาพเป็นทุ่งหญ้า แต่ปรากฏในกฎหมายว่าเป็นเขตป่า นอกจากนี้ในพื้นที่เดียวกันมีหลายหน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่น กรมป่าไม้ กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมการเกษตร เป็นต้น 2.เรื่องกฎหมายต่างๆ ที่แบ่งแยกคนออกเป็นประเภทต่างๆ เช่น หมายเลขบัตรประชาชนที่ขึ้นต้นด้วยเลข 8 ซึ่งส่งผลต่อการใช้สิทธิด้านต่างๆ ต้องได้รับการแก้ไข 3.เรื่องการเข้าถึงสิทธิการบริการของรัฐต้องทั่วถึงและเป็นธรรม และ 4.เรื่องการเดินทางต่างประเทศเพื่อการทำมาหากิน ควรมีระเบียบ กฎหมายที่เอื้อต่อข้อเท็จจริงตามสภาพของแต่ละบุคคล

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า จากข้อปัญหาเหล่านี้ จึงควรมีกฎหมายว่าด้วยการทำมาหากินในพื้นที่สูง ที่ครอบคลุมกฎหมายต่างๆ ที่ไม่เอื้อต่อสภาพการใช้ชีวิตคนบนดอย ต้องได้รับการแก้ไข เพื่อให้คนไทยทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกัน ในการนี้ควรมีกองทุนฉุกเฉินเพื่อให้ผู้ยากไร้กู้ยืมเงิน อีกทั้งบริการตามสภาพปัญหาของแต่ละคนด้วย เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อาจให้กู้เป็นเงินก้อนแล้วทยอยจ่ายคืนเป็นรายเดือน โดยการหักหนี้คืนในระบบการจ่ายเงินสวัสดิการฯเป็นต้น

ด้านนายเอกนัฏ กล่าวว่า พรรค รทสช.เน้นเรื่องการธำรงรักษาเสาหลักของชาติ คือสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ตามสโลแกนพรรคว่าสู้กับทุกปัญหา พึ่งพาได้ทุกเรื่องให้ประเทศต้องเดินต่อได้

ดร.หิมาลัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้นำข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ แจ้งให้ทางพรรคทราบ โดยเฉพาะเรื่องความเป็นธรรมและความเท่าเทียมของคนไทยทุกคน ซึ่งแต่ก่อนนี้กลุ่มชาติพันธุ์ถูกมองว่า เป็นผู้บุกรุกผู้ทำลายป่า จากการทำมาหากิน ไม่ว่าการปลูกฝิ่น การอพยพ จนทำให้เกิดเป็นประเด็นและปัญหาเกี่ยวกับความมั่งคง จนถูกเลือกปฏิบัติ ที่ไม่เป็นธรรม จากปัญหาดังกล่าว ในปัจจุบันยังพบว่าพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ ยังขาดสิทธิการเข้าถึงโอกาสการบริการของรัฐ เช่น การทำมาหากินในเขตป่าสงวน หรืออุทยานแห่งชาติ เป็นต้น

จากนั้น นายพีระพันธุ์ นายเอกนัฏ และ ดร.หิมาลัย พร้อมคณะ ได้พบปะพูดคุยรับฟังปัญหาจากประธานกลุ่มลำไยจาก 3 จังหวัดภาคเหนือ นำโดย จ.ส.ต.นิกร บุญชัย ประธานกลุ่มลำไย จังหวัดเชียงราย นายประจวบ ทาก๊า ประธานกลุ่มลำไยแปลงใหญ่ จังหวัดเชียงใหม่ อาจารย์สนั่น มีสอน ประธานกลุ่มลำไย จังหวัดลำพูน และตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกลำไยภาคเหนือ เข้าร่วมหารือ โดยประเด็นสำคัญ เรื่องการเยียวยาและเรื่องประกันรายได้ รวมทั้งปัญหาลำไยตกต่ำ ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกลำไยในพื้นที่ภาคเหนือได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อนในเรื่องดังกล่าว

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า หลังจากได้พูดคุย และทราบปัญหาต่างๆ ของแกนนำกลุ่มชาติพันธุ์ (ชาวไทยภูเขา) พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาระยะยาวและยั่งยืน รวมทั้งได้พูดคุยกับประธานกลุ่มลำไยจาก 3 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งปัญหาดังกล่าวเจ้าหน้าที่ดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา

กมธ.อุตฯมั่นใจมีคนของรัฐพันปัญหาแคดเมียม

กมธ.อุตฯ ถกปัญหาแคดเมียม 'อัครเดช' เสนอดับเบิ้ลซีลใส่ตู้คอนเทรนเนอร์ก่อนขนย้าย จี้เร่งเคลื่อนย้ายฝังกลบก่อน 7 พ.ค. ยันมี จนท.รัฐเอี่ยวลักลอบขนย้ายแน่ เผย 4 ตัวละครเกี่ยวข้องเป็นทุนจีนเทา

กมธ.อุตสาหรรม ไล่บี้เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ รับผลประโยชน์ขนย้ายกากแคดเมียม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 17 เมษายน เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา กมธ.อุตสาหกรรม

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

'วิทยา' ย้ำไม่มีสัญญาณปรับครม. 4 รมต.รทสช.มีผลงานประจักษ์ ควรได้โอกาสทำงานต่อ

'วิทยา' ยันยังไม่มีสัญญาณปรับครม.ออกมาจากนายกฯ มีเพียงข่าวปล่อยและวิเคราะห์กันเองคนโน้นจะเข้าคนนี้จะออก ย้ำ 4 รมต.ของพรรคมีผลงานประจักษ์ไม่มีเรื่องทุจริตให้รัฐบาลเสี่อมเสีย ควรได้โอกาสทำงานต่อ