เลขาฯพรรคก้าวไกล จุดพุล นิรโทษกรรมคดีการเมือง

20 ม.ค.2566 - นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และน.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม สองนักกิจกรรม ประกาศอดอาหารและน้ำในเรือนจำเพื่อประท้วงกระบวนการยุติธรรม ว่า ตอนนี้กระบวนการยุติธรรมกำลังเผชิญวิกฤตศรัทธาจากประชาชนอย่างถึงที่สุด จำเป็นต้องรีบแก้ไขสถานการณ์ โดยสิ่งที่สามารถทำได้ทันที คือผู้มีอำนาจต้องหยุดดำเนินคดีกับประชาชนจากการแสดงออกทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการใช้กฎหมายอาญา มาตรา 112 มาตรา 116 พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ซึ่งละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น นอกจากนี้ ศาลต้องพิจารณาให้สิทธิประกันตัวแก่ผู้ต้องหาคดีการเมืองในมาตรฐานเดียวกับบุคคลทั่วไป เนื่องจากเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งรัฐบาลหน้าควรพิจารณานิรโทษกรรมคดีการเมือง เพื่อเปิดไปสู่การแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองด้วยกระบวนการประชาธิปไตย

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า กรณีอดอาหารของตะวันและแบม ทำให้สังคมไทยต้องตระหนักถึงช้างที่อยู่ในห้องหรือปัญหาใหญ่ที่แสร้งมองไม่เห็นกัน นั่นคือปัญหาการใช้มาตรา 112 และกฎหมายความมั่นคงอื่นๆ เพื่อปิดปากประชาชน ซึ่งแม้ว่าจะมีข้อเรียกร้องให้ยกเลิก ม.112 มากขึ้นเรื่อยๆ แต่การยอมเปิดให้มีการพิจารณาแก้ไข ม.112 เพื่อให้ได้สมดุลระหว่างการคุ้มครองประมุขของรัฐกับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน จะทำให้ทุกฝ่ายสามารถหาข้อยุติที่พอจะเห็นพ้องต้องกันได้ ทว่าหากผู้มีอำนาจและสังคมไทยยังเพิกเฉยกับปัญหานี้ต่อไป มีแต่จะทำให้เกิดรอยร้าวในสังคมจนยากจะสมานได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ลั่นต้องแก้ถ้อยคำหมวด1,2 ด้วย

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ให้เปิดกว้าง-เข้าใจง่าย หวั่นคะแนนเสียงตกน้ำ เหตุมีเงื่อนไข ย้ำ 'ก้าวไกล' ไม่คิดขวาง รธน. ฉบับใหม่ แต่ห่วงล็อกบางหมวดมีปัญหาเชิงเทคนิค ลั่นต้องแก้ถ้อยคำในหมวด1,2ด้วย

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม