เลขาฯประชาชาติ มั่นใจบัตร 2 ใบได้ ส.ส.เพิ่ม เผยทำโพล 3 จว.ใต้คะแนนนำลิ่ว

22 พ.ย.2564 - พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์กรณีมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ว่า พรรคประชาชาติมีความพร้อมในการลงเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเลือกตั้งด้วยบัตรใบเดียวหรือสองใบ อีกทั้งมองว่าการใช้บัตรเลือกตั้งด้วยบัตร 2 ใบ สำหรับพรรคประชาชาติชาติอาจดีกว่าบัตรใบเดียว เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคประชาชาติได้ ส.ส. 7 คน เป็น ส.ส.เขตถึง 6 คน ได้บัญชีรายชื่อ 1 คน ส.ส.เขตที่ได้รับเลือกตั้งมีคะแนนต่ำกว่าคะแนนพึงมี ทำให้ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อย แต่เมื่อใช้บัตร 2 ใบ แยกจากกัน เราจึงคิดว่าวิธีนี้พรรคประชาชาติน่าจะได้ส.ส.มากกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา  

“พรรคประชาชาติได้ทำโพลล์อย่างไม่เป็นทางการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่ามีคะแนนนิยมสูงเป็นอันดับหนึ่งทั้ง 12 เขต อีกทั้งยังมีคนสนใจจะลงสมัครในนามพรรคประชาชาติอีกมาก ทำให้คิดว่าเราคงได้ส.ส.มากกว่าเดิมอย่างแน่นอน “ 

อย่างไรก็ตามขอตั้งข้อสังเกตว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ในมาตรา 91 เหมือนรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่แก้ไขเพิ่มเติมในปี 2554 มาตรา 98 ดังนั้นวิธีคำนวนคะแนนควรจะเหมือนกัน คือนำคะแนนบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้งประเทศมารวมกัน แล้วหารด้วยจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ดังนั้นในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง คงใช้บรรทัดฐานต่างไปจากนี้ยาก 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง