'กรณ์' ยก 4 เหตุผล! ลดภาษีมนุษย์เงินเดือน จับตา 24 ม.ค. 'ชพก.' แถลงใหญ่

‘กรณ์’ แจง 4 เหตุผลหลัก ทำไมต้องลดภาษีมนุษย์เงินเดือน เชื่อนโยบายเศรษฐกิจ ‘ชาติพัฒนากล้า’ ตอบโจทย์ประชาชน จับตา 24 ม.ค. สะเทือนหลายวงการ ถ่ายทอดสดทุกแพลตฟอร์มพรรค

23 ม.ค. 2566 – นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวถึงเหตุผลทำไมต้องลดภาษีให้คนทำงาน ที่เงินเดือนไม่ถึง 40,000 บาท ว่า มนุษย์เงินเดือนรวมไปถึงฟรีแลนซ์กว่า 4 ล้านคนที่เสียภาษีเงินได้ส่วนบุคคล ครึ่งหนึ่งหรือ 2 ล้านคนมีรายได้ตํ่ากว่าเดือนละ 40,000 บาท มีส่วนน้อยที่มีรายได้หลักแสนต่อเดือน ได้รับประโยชน์ เนื่องจากคนทำงานกลุ่มนี้เสียภาษีเต็มเม็ดเต็มหน่วยเสมอต้นเสมอปลายที่สุด ถึงเวลาที่เขาควรได้รับการช่วยเหลือ ด้วย 4 เหตุผลหลัก คือ

1.ค่าครองชีพสูงขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าที่อยู่อาศัยหรือเงินผ่อนบ้านคอนโด หรือจะเป็นค่าเดินทาง ค่าผ่อนรถ ค่านํ้ามัน ค่ารถไฟฟ้า คนวัยทำงานมีภาระสองเด้ง คือเลี้ยงลูกเล็กและภาระดูแลผู้ใหญ่ในบ้าน ส่วนค่าอาหาร ค่าไฟ ค่าประกันสุขภาพ ทุกอย่างแพงขึ้นหมด ในขณะที่ภาระภาษีแทบไม่เคยปรับลดลง

2.อัตราภาษีนิติบุคคลของบริษัทขนาดใหญ่ได้รับการปรับลดลงจาก 30% เป็น 20% มาแล้วกว่า 10 ปี เป็นเหตุให้เศรษฐีและผู้มีรายได้สูง เลือกที่จะมีรายได้ผ่านกำไรหุ้นและเงินปันผลมากกว่าผ่านการรับเงินเดือน ซึ่งคนทำงานที่เป็นลูกจ้างไม่มีทางเลือกนี้

3.รายได้รัฐเริ่มฟื้น โดยสำนักงบประมาณประมาณการว่ารายรับภาษีรัฐบาลจะเพิ่มขึ้น 270,000 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2567 จึงเป็นจังหวะที่ดีที่จะลดภาระคนทำงาน (ซึ่งข้อเสนอของพรรคชาติพัฒนากล้ามีผลต่อรายได้ภาษี 21,000 ล้านบาทต่อปี) และ 4. พรรคที่ร่วมรัฐบาลมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมาอย่างน้อย 2 พรรคได้หาเสียงไว้ว่าจะลดภาษีเงินได้ แต่ไม่ได้ทำ

นายกรณ์ ได้ยกตารางคำนวณเปรียบเทียบว่า เงินเดือนไม่เกิน 4 หมื่น ไม่เสียภาษี! สูงกว่านั้นก็คิดตามขั้นบันได ความหมายของเราคือรายได้พึงประเมินต่อปี หลังหักลดหย่อน 0-300,000 บาทแรก ( อัตราภาษีเป็น 0% พอปรับทอนกลับไปเป็นจำนวนเงิน คนที่รายได้สูงกว่า 4 หมื่นก็จะได้ปรับลดหลั่นกันเป็นขั้นบันไดเช่นกัน

หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวด้วยว่า นโยบายที่พรรคชาติพัฒนากล้า จะแถลงใหญ่ในวันที่ 24 มกราคม 2566 เชื่อว่าจะถูกใจ และตอบโจทย์ประชาชนอย่างแน่นอน เพราะเป็นการรื้อโครงสร้างระบบเศรษฐกิจแบบไม่เคยมีมาก่อน ในหลาย ๆ มิติ โดยได้ผ่านการกลั่นกรองร่วมกันคณะกรรมการบริหารพรรค ที่ปรึกษา ตลอดจนคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคมาหลายครั้ง จนตกผลึก เป็นชุดนโยบาย และจะนำไปเป็นนโนบายในการหาเสียงของพรรคชาติพัฒนากล้าต่อไป โดยใช้ชื่อว่า “รื้อโครงสร้างเศรษฐกิจให้ทุกคนมีโอกาส เปิดนโยบายพรรคชาติพัฒนากล้า ที่จะทำให้คนไทย “งานดี มีเงิน ของไม่แพง”

นายกรณ์ กล่าวว่า หลังจากที่พรรคชาติพัฒนากล้า ได้ปล่อยชุดนโยบาย 2 ชุดแรกออกมาคือ “ยกเลิกแบล็กลิสต์บูโร รื้อระบบสินเชื่อ” และ “ภาษีเป็นธรรม : ลดภาษีบุคคล เงินเดือน 40,000 บาทแรก ไม่ต้องเสีย! รายได้สูงกว่านั้น ลดเป็นขั้นบันได” ปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนอย่างล้นหลาม เพราะเป็นสิ่งที่หลายคนประสบปัญหามาอย่างยาวนาน และมีประชาชนประสบปัญหา 5.5 ล้านคน แต่ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา พรรคชาติพัฒนากล้า จึงขออาสามาผลักดันเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรม

“พรุ่งนี้ เวลา 9.30 น. คณะผู้บริหาร กรรมการบริหาร ที่ปรึกษา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ จะเข้าร่วมการแถลงข่าวอย่างพร้อมเพรียง ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพมหานคร ถนนราชดำริ โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางแพลตฟอร์มของพรรค ทั้ง facebook, youtube และ tiktok ของพรรค” หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบิร์ธเดย์ 69 ปี 'สุวัจน์' คึกคัก! 'เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง' ร่วมอวยพร

วันเกิด 69 ปี 'สุวัจน์' คึกคัก! นายกฯ หอบแจกันดอกไม้อวยพร ขอให้เป็นเสาหลักการเมืองไทย 'อุ๊งอิ๊ง' ใส่เฝือกอ่อนขาขวาร่วมงานด้วย

'สุวัจน์' แจงเหตุรับ 'สส.แจ้' ย้ายซบชาติพัฒนากล้า

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรีสมัครเข้าพรรคชาติพัฒนากล้า ว่า ทางพรรคฯโดยนายทะเบียนพรรคฯก็ได้ตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆและได้รับเข้าเป็นสมาชิกพรรค

‘กรณ์’ ยกศาล รธน.เยอรมัน วินิจฉัยกู้เงินเกินเพดาน เตือนสติกู้มาแจก

ที่เยอรมัน ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า ‘รัฐบาลทำผิดกฎหมายจากการกู้เงินเกินเพดานเงินกู้ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้’ รัฐบาลอาจอยู่ยากเพราะหลายโครงการที่พรรคร่วมคาดหวังว่าจะได้รับงบสนับสนุนต้องถูกยกเลิกไป