นครพนมระอุ! เพื่อไทยเจอศึกรอบด้าน แกนนำแดงเสียงแตก แลนด์สไลด์ส่อแป้ก

24 ม.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนม ได้ติดตามบรรยากาศความเคลื่อนไหวทางการเมือง เริ่มเดือดระอุขึ้นเรื่อยๆ หลังสัญญาณการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) หากไม่เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองยุบสภาเลือกตั้งเสียก่อน ก็จะครบวาระในวันที่ 23 มีนาคม 2566 ทำให้พรรคการเมืองใหญ่ ที่มีฐานคะแนนนิยมในพื้นที่รวม 3 พรรคใหญ่ ได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย และ พรรคพลังประชารัฐ ทั้งสามพรรคเริ่มเคลื่อนไหวทยอยเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 4 เขตเลือกตั้ง

ทั้งนี้พรรคภูมิใจไทยมีความพร้อมก่อนใคร โดยได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครอย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่ต้นปี 2565 และช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 65 ก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ที่สนามกีฬาโรงนครพนมวิทยาคม ขณะที่พรรคพลังประชารัฐมีชัดเจนอยู่เพียงเขตเลือกตั้งที่ 2 เท่านั้น คือ นางสาวณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ซึ่งถือเป็นลูกรักของลุงป้อมหัวหน้าพรรค ที่เหลือนอกนั้นยังอึมครึม

แต่พรรคที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ คือ พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคที่มีฐานคะแนนนิยมสูงกว่าทุกพรรค และมีผู้สมัคร ส.ส.แชมป์เก่า ที่เป็นแม่เหล็กขวัญใจชาวบ้านขยันลงพื้นที่มาตลอด โดยในการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยต้องเสียที่นั่ง ในเขตเลือกตั้งที่ 1 หลังนายยุทธจักร เรืองวรบูรณ์ ผู้สมัครลงเลือกตั้ง ถอดใจในยกสุดท้ายจึงพ่ายแพ้ให้กับ นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เขต 1 นครพนม ทำให้พรรคเพื่อไทยรักษาฐานคะแนนเสียงไว้ได้เพียง 3 ที่นั่ง ในเขตเลือกตั้งที่ 2 คือ ดร.มนพร เจริญศรี รายนี้ถือเป็นแชมป์เก่า ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 3 ดร.ไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.ที่รักษาแชมป์มายาวนานถึง 12 สมัย ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 4 นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ที่ย้ายมาจากบัญชีรายชื่อ ลงสมัครเลือกตั้งแบบเขต แทน นายชูกัน กุลวงษา อดีต ส.ส. เพื่อไทย เขต 4 นครพนม เจอพลังดูดจนลุกแทบไม่ขึ้น หันไปซบพรรคพลังประชารัฐ แต่พ่ายการเลือกตั้ง เนื่องจากกระแสพรรคเพื่อไทยยังแรง

สำหรับการเลือกตั้งครั้งที่จะมาถึง ต้องยอมรับว่าพรรคเพื่อไทย ยังเหมือนมวยเมาหมัด หลังจากนายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย ส่งลูกสาวนางสาวศุภพานี โพธิ์สุ ชนะการเลือกตั้ง นายก อบจ.นครพนม ล้มแชมป์เก่า คือ ดร.สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม ที่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้นายศุภชัย โพธิ์สุ มีความมั่นใจที่กล้าจะขยายฐานทางการเมืองทั้ง 4 เขตเลือกตั้ง 12 อำเภอ ประกาศตัวย้ายเขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วย อ.ศรีสงคราม อ.บ้านแพง อ.นาทม ข้ามเขตไปสู้ศึกกับเจ้าของพื้นที่คือ ดร.มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 ประกอบด้วย อ.เมืองนครพนม (ไม่รวม ต.บ้านผึ้ง ต.กุรุคุ) อ.ท่าอุเทน และ อ.โพนสวรรค์ หวังล้มแชมป์ดับฝันแลนด์สไลด์ ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 1 ครูแก้ววางตัวภรรยานางพูนสุข โพธิ์สุ เป็นผู้สมัครหวังควงแขนเข้าสภาผู้แทนฯทั้งสามีภรรยา

ส่วนในเขตเลือกตั้งที่ 3 นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ได้วางตัว นายแพทย์ อลงกต มณีกาศ อดีต ส.ส.นครพนมจากพรรคเพื่อแผ่นดิน และ เคยสมัคร ส.ส.ในนามพรรคพลังประชารัฐ ภายหลังหันมาซบพรรคภูมิใจไทย ลงสมัคร ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 3 อ.ธาตุพนม อ.เรณูนคร และ อ.เมืองนครพนม(บางส่วน) ชนกับรุ่นใหญ่ ดร.ไพจิต ศรีวรขาน หวังเอากระแสอยากเปลี่ยน และความใกล้ชิด ขยันลงพื้นที่พบปะชาวบ้านมาตลอด เพื่อสร้างฐานคะแนนล้มแชมป์ตลอดกาล ซึ่งการเลือกตั้งครั้งที่จะถึงนี้ นายแพทย์อลงกต มณีกาศ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 พรรคภูมิใจไทย เทหมดหน้าตักมีการประกาศเอาตำแหน่งทางการเมืองเดิมพัน หากพ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้ จะขอวางมือทางการเมือง เพราะผิดหวังมาหลายสมัย

ที่สำคัญเขตเลือกตั้งที่ 4 ประกอบด้วย อ.นาแก อ.วังยาง อ.ปลาปาก และ ต.บ้านผึ้ง ต.กุรุคุ อ.เมืองนครพนม ถือเป็นฐานที่มั่นของคนเสื้อแดง ครอบครัวเพื่อไทย และมีฐานคะแนนนิยมพรรคเพื่อไทย โดยทุกครั้งชนะการเลือกตั้งมาตลอด ถึงแม้การเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา นายชูกัน กุลวงษา อดีต ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย ถือเป็นแชมป์เก่า หลังย้ายไปสมัคร ส.ส.เขต 4 ในนามพรรคพลังประชารัฐ ก็พ่ายการเลือกตั้งยับเยิน ถึงแม้นายชูกันจะมีกระแสความนิยมส่วนตัวสูงกับประชาชน แต่แพ้กระแสความนิยมพรรคเพื่อไทย จึงทำให้ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่หันมาลงสมัคร ส.ส.เขต 4 นครพนม แทน เป็นผู้ชนะในเขตเลือกตั้งที่ 4 แถมได้คะแนนเกินความคาดหมาย

ล่าสุดปี 2566 พรรคเพื่อไทยยังระส่ำอีก หลังจากนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เขต 4 พรรคเพื่อไทย ประกาศลาออกเพื่อไปสังกัดพรรคไทยสร้างไทย ทำให้พรรคเพื่อไทยต้องวางตัวผู้สมัครคนใหม่ ในเขตเลือกตั้งที่ 4 อีกครั้งในการเลือกตั้งที่จะมาถึง และกลายเป็นกระแสดราม่า หลังจากทางพรรคเพื่อไทย เปิดเผยชื่อผู้สมัครเขตเลือกตั้งที่ 4 คือ นายณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ อดีตผู้สมัครนายก อบจ.นครพนม อาชีพทนายความ และเป็นน้องชายของนายอรรถสิทธิ์ (คันคาย) ทรัพย์สิทธิ์ อดีต ส.ส.7 สมัย พรรคไทยรักไทย และสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่เคยถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองในคดียุบพรรคเป็นเวลา 5 ปี ทำให้ครั้งนี้คอการเมืองเชื่อว่า มีการสายตรงกับแดนไกลเสนอชื่อนายณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ เป็นม้ามืดมีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 นครพนม พรรคเพื่อไทย

ทั้งที่ก่อนนี้เคยมีแคนดิเดต ผู้สมัครตัวเต็ง คือ นายชาญชัย คำจำปา นายกเทศบาลตำบลพระซอง อ.นาแก จ.นครพนม ที่ทำงานการเมืองลงพื้นที่ สร้างครอบครัวเพื่อไทยมานานเกือบ 2 ปี จนมีสมาชิกครอบครัวเพื่อไทยมากอันดับต้นๆ ของอีสาน

นอกจากนี้ยังมี ดร.สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม ที่เคยลงในนามสังกัดพรรคเพื่อไทย และมีฐานคะแนนนิยมมากพอสมควรในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 4 เพราะจากการทำงานการเมืองมายาวนานกว่า 30 ปี ดีกรีเป็นแชมป์นายก อบจ.นครพนม สองสมัยซ้อน

จากปัญหาดังกล่าวของพรรคเพื่อไทย ทำให้ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 4 เสียงแตก ทั้งฐานคะแนนส่วนหนึ่งเชื่อว่าจะไปสนับสนุน นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เขต 4 อดีตพรรคเพื่อไทย ที่ย้ายไปสังกัดพรรคไทยสร้างไทย นอกจากนี้ยังมีบางส่วน ที่หันไปสนับสนุนนายชูกัน กุลวงษา ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย เนื่องจากเป็นนักการเมืองคนสำคัญที่เคยมีคะแนนนิยมส่วนตัวสูงในพื้นที่ และมีฐานคะแนนนิยมมายาวนาน ที่สำคัญยังมีปัญหาเสียงแตก จากแกนนำครอบครัวเพื่อไทยบางส่วนที่ไม่ยอมรับ นายนพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ ผู้สมัครพรรคเพื่อไทยหน้าใหม่ เพราะแกนนำครอบครัวเพื่อไทยในพื้นที่เขต 4 ยืนยันว่าทางผู้บริหารพรรคเพื่อไทย ไม่ผ่านกระบวนการสรรหาตามขั้นตอน และไม่ลงพื้นที่สอบถามความต้องการชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านขาดความศรัทธา จนมีการประกาศจุดยืนที่จะสร้างพลังโหวตไม่เลือกคน แต่เลือกพรรค เพราะเป็นการเลือกตั้งบัตร 2 ใบ เพื่อแสดงพลังประกาศจุดยืน ถือเป็นปัญหาต่อกระแสความนิยมของพรรคเพื่อไทย ที่เจอศึกรอบด้านในเขตเลือกตั้งที่ 4 ทั้งพลังดูด เลือดไหลไม่หยุด การวางตัวผู้สมัครหน้าใหม่ทุกสมัย ยิ่งหาก ดร.สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม เจอพลังดูดไปพรรคอื่น ที่กำลังเป็นข่าวลือ ยิ่งจะส่งผลกระทบ มีโอกาสดับฝันแลนด์สไลด์สูง เพราะภูมิใจไทยมีพร้อมทั้งตัวผู้สมัครที่เป็นอดีต ส.ส. นครพนมทั้ง 3 เขต รวมถึงภรรยาของครูแก้วในเขตเลือกตั้งที่ 1 ถือว่าเป็นฐานที่มั่นเก่าของภูมิใจไทย ที่มีโอกาสชนะสูง และอาจทำให้พรรคเพื่อไทย เสียเก้าอี้เพิ่มในการเลือกตั้งที่จะมาถึง

ทางด้าน นายชาญชัย คำจำปา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพระซอง อ.นาแก จ.นครพนม หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เขต 4 นครพนม และแคตดิเดตคนสำคัญของผู้สมัคร ถึงแม้พรรคจะมีการประกาศตัวผู้สมัคร เขตเลือกตั้งที่ 4 ไปแล้ว แต่ยังลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน ให้กำลังใจชาวบ้านในพื้นที่ อ.นาแก อ.วังยาง และ อ.ปลาปาก อย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับความเข้าใจ ไม่ให้กระทบความศรัทธาระหว่างประชาชนกับพรรคเพื่อไทย โดยยืนยันว่าจะให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ให้ถึงที่สุดเพื่อเป็นรัฐบาล และยังมีความพร้อมหากพรรคเพื่อไทยจะให้โอกาสในการลงสมัคร ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 เพราะมีความมั่นใจในฐานความนิยมของพรรค รวมถึงความเชื่อมั่นต่อชาวบ้านที่ลงพื้นที่ ช่วยเหลือสังคมดูแลครอบครัวเพื่อไทยมานานเกือบ 2 ปี ส่วนปัญหาเสียงแตก ชาวบ้านบางคนจะไปเลือกเฉพาะพรรค และหันไปเลือก ส.ส.พรรคอื่น เพราะเป็นการเลือกตั้งแบบกาบัตร 2 ใบ ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็น เป็นสิทธิ์ของชาวบ้าน แต่พร้อมยืนหยัดต่อสู้กับพรรคเพื่อไทย และไม่ขอขัดแย้งกับใคร ถึงแม้ตนจะไม่มีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 นครพนม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุนรัฐบาลเร่งเบิกจ่าย หลังพ.ร.บ.งบฯ 67 วงเงิน 3.48 ล้านล้านมีผลบังคับใช้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)กล่าวว่าหลังจากที่เมื่อวันที่ 26 เม.ย. เว็บไซต์ราช

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ