ฝ่ายค้านยื่นปธ.สภาฯ ชงศาลรธน.ฟัน 'ศักดิ์สยาม' เอื้อผลประโยชน์นอมินี ซ้ำรอย 'ธนาธร'


ฝ่ายค้าน ยื่น 'ชวน' ชงศาลรธน.ฟัน 'ศักดิ์สยาม' ผิดรธน. ม.144 ใช้ตำแหน่งเอื้อผลประโยชน์นอมินี ขู่ พยานหลักฐานพร้อม ด้าน 'ปกรณ์วุฒิ' เปรียบคดีหุ้นสื่อ 'ธนาธร'ลั่น ศาลรธน.มีอำนาจแน่นอน

25ม.ค.2566 - ที่รัฐสภา ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรค พท. นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ยื่นคำร้องถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังประธานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีและสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ ส.ส.สิ้นสุดลง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ผ่านนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

โดยนพ.ชลน่าน กล่าวว่า การยื่นคำร้องดังกล่าว เนื่องจากนายศักดิ์สยาม กระทำการละเมิดรัฐธรรมนูญมาตรา 144 ซึ่งว่าด้วยวิธีการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี ทั้งนี้ การทำคำร้องดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งมีข้อกล่าวหาเกี่ยวข้องหลายประการ ในการทำหน้าที่รัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ส่วนหนึ่งเรามีการยื่นเรื่องกับคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปแล้ว เช่น เรื่องที่ดินเขากระโดง โดยคำร้องครั้งนี้เรามีเอกสารหลักฐานประกอบทั้งหมด 14 เรื่อง

“พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการยื่นครั้งนี้จะมีผล เพราะความชัดเจน ชัดแจ้ง ของพยานหลักฐานต่างๆมีพร้อม” นพ.ชลน่าน กล่าว

ด้านนายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ตนเคยอภิปรายไม่ไว้วางใจนายศักดิ์สยามไปแล้ว ในประเด็นเรื่องของการปกปิดทรัพย์สินเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งปรากฏว่าเอกชนแห่งนี้ได้งานจากคมนาคม ในจังหวัดบุรีรัมย์อยู่หลายงาน และหากเอกชนแห่งนี้ ยังคงความเป็นเจ้าของของนายศักดิ์สยามอยู่ แน่นอนว่าการรับงานของกระทรวงคมนาคมก็เป็นการขัดกันของผลประโยชน์ที่ชัดเจนที่สุดที่เข้าไปเป็นรัฐมนตรีและป้อนงานให้เอกชนที่ตัวเองเป็นเจ้าของ ทั้งนี้ มีบางประเด็นที่น่าสงสัยว่าศาลรัฐธรรมนูญจะสามารถวินิจฉัยได้หรือไม่ หากย้อนกลับไปกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นเจ้าของหุ้นสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ซึ่งศาลฯวินิจฉัยว่ามีเหตุอันควรให้สงสัยว่านายธนาธรไม่ได้โอนหุ้นจริง ฉะนั้นเรื่องนี้ศาลฯ มีอำนาจในการวินิจฉัยเรื่องนี้อย่างแน่นอน

ขณะที่นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรค พท. กล่าวว่า ตนในฐานะผู้เคยอภิปรายนายศักดิ์สยาม ในกรณีจัดสรรงบกรมทางหลวงชนบท เป็นเหตุให้ตนถูก ส.ส.จากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพรรคเดียวกับนายศักดิ์สยาม ด่าว่าโง่ ขอย้ำว่าในการอภิปรายมาตรา 152 ที่จะถึงนี้ ตนจะเปิดเผยคลิปของสมาชิกฯ คนดังกล่าว ที่จะทำให้เห็นชัดว่า ใครเป็นคนโง่กันแน่

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนิจจา! 2 นักการเมือง สู้อุตส่าห์ดูแลพรรค วันนี้กลับไม่มีเยื่อใยให้

นายต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อนิจจา 2 นักการเมือง คุณภาพดี สู้อุตส่าห์ดูแลพรรคมาให้ วันนี้ไม่มีเยื่อใยให้

'อุ๊งอิ๊ง' ตรวจน้ำท่วมวัดภูมินทร์ ดูภาพกระซิบรักบรรลือโลก น้ำลดลงสู่ภาวะปกติแล้ว

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล

แถลงการณ์ 'ไทยสร้างไทย' ลงดาบ 6 สส. โหวต 'แพทองธาร' เป็นนายกฯ

พรรคไทยสร้างไทย ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตามที่ปรากฏว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคไทยสร้างไทย จำนวน 6 คน ได้ลงมติเห็นชอบในการเลือกบุคคลผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีจากฝั่งรัฐบาล ทั้งที่พรรคไทยสร้างไทยเป็นพรรคฝ่ายค้าน ถือเป็นการขัดต่อจุดยืนของพรรคและมารยาทในการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างร้ายแรง

'ครูมานิตย์' นับถือ 'วิษณุ' ทำปาฏิหาริย์ทางกฎหมายบ่อย

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวสส.ในพรรคแสดงความไม่พอใจที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี