ไม่หวั่นพรรคอื่นรุกพื้นที่ภาคใต้ 'ชวน' เผยส.ส.บ่นการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีการใช้เงินเยอะ

'ชวน' ขอ ปชช.เลือกคนที่เข้ามาทำประโยชน์เพื่อปชช. ไม่กังวลพรรคอื่นรุกพื้นที่ภาคใต้ เชื่อคนหันกลับมาสนับสนุนปชป. เหมือนเดิม เผยส.ส.บ่นการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีการใช้เงินเยอะ ย้ำคนซื้อเสียงแล้วไม่โกงหายาก

27 ม.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานผู้แทนราษฎร กล่าวถึงสถานการณ์ที่พรรคการเมืองต่างๆ เริ่มบุกพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่หลักของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีความกังวลอะไรหรือไม่ ว่า หัวหน้าพรรคไหนไปก็ยินดีต้อนรับ แต่พื้นที่ภาคใต้ก็เคยสนับสนุนพรรค ปชป.เป็นจำนวนมาก พรรคเพื่อไทย (พท.) เคยไม่ได้ ส.ส.เลยซักคน ซึ่งขณะนี้ก็ไม่เหมือนเดิม แต่ก็หวังอย่างยิ่งว่าเมื่อถึงเวลาเลือกตั้งใครจะไปก็ตาม แต่ว่า ฐานเสียงของปชป.ที่มีอยู่ก็ยังมีอยู่พอสมควร ถึงเวลานั้นตนก็จะลงไป เพราะเคยขอการสนับสนุนจากพี่น้องชาวใต้มาตลอด และเขาให้มาตลอด จึงบอกว่าเป็นหนี้บุญคุณที่เมื่อมีการเลือกปฏิบัติภาคใต้ ตนอาจจะโดดเดี่ยว แต่ถือว่าทำแทนเพื่อนๆ ส.ส.ภาคใต้ ในการเรียกร้องขอความเป็นธรรม เรื่องถนนหนทางที่ถูกกลั่นแกล้ง เพราะไม่มีหน่วยงานใดมาช่วย

“ผมเป็นคนสู้เพื่อขอความเป็นธรรมให้ภาคใต้ เพราะมีเจตนาแกล้งกันชัดเจน อีกฝ่ายบอกสมัยประชาธิปัตย์ทำไมไม่ทำ ซึ่งเราทำในสมัยประชาธิปัตย์มาแล้ว พอเปลี่ยนยุคสมัยถนนที่ทำไว้ก็ทรุดโทรม มีการไปแกล้งแม้กระทั่งไม่ให้ซ่อมผมเคยแถลงข่าวว่า งบประมาณที่ซ่อมถนนในภาคใต้ ความยาวถนนภาคใต้ร้อยละ 20 ได้ซ่อมประมาณ 8 ปีย้อนหลังประมาณร้อยละ 12.8 ขณะที่พื้นที่ภาคอื่นๆ ให้ตามความยาวถนน หรือมากกว่าความยาวถนน ทั้งหมดนี้ ผมเคยรายงานนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเกิดในสมัยของนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายวิษณุเคยเป็นรองนายกฯ ในสมัยนั้นด้วย โดยขอให้ท่านช่วยชดเชยกับการที่เคยเสียโอกาสไปกับนายกฯ คนปัจจุบัน ซึ่งท่านก็เห็นด้วย แต่ยังไม่เป็นรูปธรรม เพียงแค่ส่งหนังสือไป และเมื่อมีโอกาสได้พบท่าน ผมก็บอกกับท่านว่าขอความเป็นธรรม” นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่า เชื่อว่าฐานเสียงเดิมที่เคยสนับสนุนก็จะเข้าใจใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนเชื่อว่าคนที่เคยสนับสนุนพรรค ปชป.แม้จะไม่เท่าเดิม แต่ส่วนใหญ่คนที่เคยสนับสนุนก็ยังจะกลับมาสนับสนุนเช่นเดิม ครั้งที่ผ่านมาหลายคนจำเป็นต้องไปเลือกพรรคอื่น เหตุผลเกรงว่า ปชป.จะสู้ไม่ไหว ไปเลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาสู้ ซึ่งการเลือกตั้งรอบนี้ประเด็นนี้น่าจะลดน้อยลงไปแล้ว แต่ก็ยินดีต้อนรับทุกพรรคที่ไปแข่งขันที่นั่น ขออย่างเดียวอย่าไปใช้ระบบที่ใช้เงิน ขณะนี้ก็มีผู้แทนบ่นกันถึงเรื่องนี้ เกรงว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะมีการใช้เงินเยอะ ขอฝากพี่น้องประชาชนว่าใครจะใช้เงินอย่างไรก็ตาม ขอแนะนำว่าประเทศจะรุ่งเรือง เมื่อบ้านเมืองสุจริต คนซื้อเสียงแล้วไม่โกงหายาก คนใช้เงินแล้วไม่เอาคืนก็หายาก

“ขอให้พี่น้องคิดไว้เช่นนี้แล้วจะตอบตัวเองได้ ว่าควรจะเลือกคนที่จะมาหาผลประโยชน์หรือควรที่จะเลือกคนที่มาทำประโยชน์เพื่อประชาชน ซึ่งเหตุการณ์ช่วงสั้นๆ ขณะนี้ พฤติกรรมนักการเมืองหรือพรรคการเมืองก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ประชาชนตัดสินใจ ผมก็เตือนกับเพื่อนๆ หลายคนว่าอย่าไปคิดว่าคะแนนท่วมท้น ถ้าแสดงในช่วงท้ายๆ ให้คนได้เห็นว่าขาดความรับผิดชอบ ไม่สนับสนุนผลประโยชน์ของประชาชน มองผลประโยชน์ส่วนตัวหรือของพรรคเป็นที่ตั้ง ก็จะกระทบต่อการเลือกตั้ง จึงขอเตือนด้วยความหวังดี ฉะนั้น ทุกคนควรที่จะร่วมมือกันทำงานช่วงสุดท้ายเพื่อประชาชน” นายชวน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ปชป. แถลงปมนักการเมืองหญิงมีสัมพันธ์ฉาวกับ 'พระมหา' จ่อขับพ้นพรรคใน 3 วัน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวต่อกรณีมีภาพข่าวและคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นอดีตผู้สมัครส.ส. และเป็นสมาชิกของพรรค มีความสัมพันธ์กับพระภิกษุ ซึ่งปรากฏในโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากว่า พรรคได้รับทราบข้อเท็จจริงตั้งแต่เมื่อวันที่10 เม.ย.

‘ราเมศ’ กระตุกต่อม ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสีย ยันยุค ‘เฉลิมชัย’ ปชป.กำลังดีขึ้น

‘ราเมศ’ แจง ปชป.ยุคเฉลิมชัย กำลังทำทุกอย่างให้ดีขึ้น กระตุกต่อมสำนึก ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสียหาย แต่น้อมรับฟังคำวิจารณ์