เริ่มระอุ! สมชัยจ่อร้อง กกต.ปม 'บิ๊กป้อม' ใช้รถหลวงลงพื้นที่ราชบุรีหาเสียง

'สมชัย' จ่อร้อง 'กกต.' ปม 'บิ๊กป้อม' ลงพื้นที่จ.ราชบุรี ใช้ของหลวงเอื้อประโยชน์เลือกตั้งหรือไม่ ถามลาครึ่งวันลาอะไร ชี้ถ้าทำผิดจริงต้องสอบสวนทางวินัย - พ้นตำแหน่งชั่วคราว

02 ก.พ.2566 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคการเมืองพรรคหนึ่งให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ว่า พล.อ.ประวิตรได้ไปตรวจราชการเกี่ยวกับเรื่องน้ำที่จังหวัดราชบุรีในช่วงเช้า และในช่วงบ่ายมีการขึ้นเวที เวลา 14.51 น. ของวันที่ 1 ก.พ. และใช้เวทีดังกล่าวในการแนะนำผู้สมัคร และขอให้ประชาชนเลือกพรรค พปชร. ซึ่งประเด็นคือเวลาดังกล่าวเป็นเวลาราชการ การที่ไปหาเสียงในเวลาราชการอาจไม่เหมาะสม แม้จะมีการลากิจหรือลาป่วยก็ตาม คิดว่าน่าจะเป็นปัญหา เพราะช่วงเช้าที่ พล.อ.ประวิตรไป มีการใช้รถยนต์ใช้ทรัพยากรของรัฐในการเดินทางไปราชการที่จังหวัดราชบุรี และช่วงบ่าย พล.อ.ประวิตร ก็หาเสียงบนเวที ถือว่าน่าจะเข้าข่ายการใช้ตำแหน่งหน้าที่ทางราชการ ในการเอื้อประโยชน์หาเสียงทางการเมืองให้พรรคการเมือง และผู้สมัครบางคน

นายสมชัย กล่าวต่อว่า สิ่งที่ต้องขอดูรายละเอียดคือ เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ และมีคลิปเหตุการณ์ต่างๆ ที่เป็นหลักฐานได้เพียงพอหรือไม่ ถ้าในกรณีที่เป็นจริง คิดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรต้องดำเนินการในเรื่องนี้ ซึ่งในฐานะที่ พล.อ.ประวิตร เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ กกต.จะต้องทำหนังสือตักเตือนไปว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ต่อให้ยุติการกระทำ แต่ในอนาคตจะต้องไม่มีสิ่งนี้เกิดขึ้น และในขณะเดียวกัน กกต. จะต้องทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อบอกว่าผู้ใต้บังคับบัญชาของท่าน ทำผิดระเบียบการหาเสียง คือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใช้ทรัพยากรของรัฐในการเอื้อประโยชน์การหาเสียง ขอสั่งให้มีการสอบสวนทางวินัยหรือสั่งให้พ้นจากตำแหน่งหน้าที่เป็นการชั่วคราวจนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น

“ต้องดูว่าหลักฐานต่างๆ ผูกแน่นเพียงใด ในกรณีมีหลักฐานชัดเจนว่ากระทำสิ่งนี้ แล้ว กกต.ไม่ดำเนินการใดๆ ผมจะถือว่า กกต. ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และจะใช้ช่วงเวลานี้เก็บหลักฐานต่อไป หากชัดเจนผมจะเป็นผู้ยื่นถึงกกต.เอง”นายสมชัย กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ. พล.อ.ประวิตรลาครึ่งวัน ถือว่าไม่ได้ใช้เวลาราชการ นายสมชัย กล่าวว่า การลาก็ผิด ถามว่าลาอะไร ถ้าลาป่วยก็โกหก ถือว่าเป็นการลาโดยแจ้งเหตุที่ไม่ถูกต้อง เพราะหากป่วยต้องอยู่บ้าน ถ้าลากิจต้องมีการลาก่อนล่วงหน้าและการใช้ทรัพยากรของรัฐในช่วงเช้า ที่เดินทางไปจังหวัดราชบุรีถือว่าใช้ของหลวง แฝงไปเพื่อประโยชน์การเลือกตั้ง ส่วนว่าหากมีการยุบสภาความผิดที่ส่อว่าจะผิดถือว่าหายไปด้วยหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ กกต.ต้องวินิจฉัย เพราะในตัวพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. นอกเหนือจากเรื่องจะให้เริ่มนับค่าใช้จ่ายอย่างไร เช่น การยุบสภาก็เริ่มนับค่าใช้จ่ายตั้งแต่ยุบสภา มาเริ่มต้นกันใหม่ แต่เรื่องการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งที่เกิดขึ้นก่อนการยุบสภา ยังเป็นเรื่องที่ กกต.ต้องดูแล ถ้า กกต.บอกว่าทุกอย่างสิ้นสุดลง ตนจะยกข้อกฎหมายและร้องต่อ กกต. ว่า กกต. ทำผิดกฎหมาย และยืนยันว่าหากในกรณีดังกล่าวมีการกระทำความผิดเกิดขึ้นในช่วงเวลา 180 วัน กกต.ต้องดำเนินการต่อ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธรรมนัส’ ย้ำปรับ ครม. ในส่วน ‘พปชร.’ ยังไม่มีอะไร ลั่นไม่ตื่นเต้นศึกซักฟอก

'ธรรมนัส' ย้ำ กระแสข่าวปรับ ครม. ในส่วน พปชร. ยังไม่มีอะไร บอก ไม่ตื่นเต้นเวทีอภิปรายทั่วไป มั่นใจ ประชุม ครม.พะเยา ราบรื่นเหตุเตรียมตัวมา3เดือน

'หมอวิกรม' ชนะขาด! คว้าเก้าอี้ 'นายกเล็กบุรีรัมย์'

ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ ที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา อย่างไม่เป็นทางการ

'เรืองไกร' ส่งหนังสือด่วนที่สุด เร่ง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม 44 สส.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

มท.1 ลั่นเที่ยวภูเก็ตปลอดภัย ฮึ่มไม่ยอมคนส่วนน้อยทำเสียหาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่บางลาไนท์มาร์เก็ตป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต