'นิพิฏฐ์' ปลุกคนใต้ล้ม 'บ้านใหญ่' ตระกูลละ 1 คน ปลดแอกการเมืองระบบอุปถัมภ์

9 ก.พ.2566 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเมืองแบบ"บ้านใหญ่" ประชาธิปไตย ตรงข้ามกับ ระบบอุปถัมภ์ เมื่อใดประชาธิปไตยอ่อนแอ เมื่อนั้น ระบบอุปถัมภ์จะเข้มแข็ง เมื่อใดระบบประชาธิปไตยเข้มแข็ง เมื่อนั้นระบบอุปถัมภ์จะอ่อนแอ

ระบบอุปถัมภ์ จะมาคู่กับ ระบบ"บ้านใหญ่" เพราะระบบบ้านใหญ่ คือ ระบบอุปถัมภ์นั่นเองพื้นที่ไหน สถาปนาระบบบ้านใหญ่ขึ้นมาได้ แสดงถึงประชาธิปไตยอ่อนแอ ประชาชนอยู่ใต้ระบบอุปถัมภ์

ระบบบ้านใหญ่ทางการเมืองในประเทศไทย เริ่มจากภาคกลาง, ตะวันออก, อาจเป็นเพราะวัฒนธรรมทางการเมืองแต่ละภาคเป็นอย่างนั้น ปัจจุบันบ้านใหญ่ในหลายๆภาค เริ่มล้มหายตายจากไปเยอะแล้ว ประชาชนไม่ขึ้นต่อบ้านใหญ่ แต่เลือกผู้แทนของเขาเองตามอิสระ ไม่ขึ้นต่อบ้านใหญ่

กลับตาลปัตร ที่บ้านใหญ่เริ่มเจริญงามงามที่ภาคใต้ การเมืองภาคใต้ ถอยหลังเป็นเรื่องของ"การเมืองของครอบครัว" จากพ่อสู่ลูก จากพี่สู่น้อง จากน้องสู่พี่ ผมเคยใช้คำว่า การเมืองภาคใต้ กลายเป็นการเมืองที่"ผสมพันธุ์กันเอง" จึงได้นักการเมืองภาคใต้ที่อ่อนแอ (อาจมีข้อยกเว้นที่บ้านใหญ่มีทายาทที่เก่ง และ เข้มแข็งจริงๆ อย่าหาว่าผมไม่ชอบบ้านใหญ่ทั้งหมดนะ มันก็มีข้อยกเว้นอยู่บ้างเหมือนกัน)

คนใต้ เราลองประกาศตัวเป็น"ไท" ล้มบ้านใหญ่ในภาคใต้กันดีไหม ใช้นโยบาย " 1 ตระกูล 1 คน" ก็พอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โฆษกรัฐบาล' รับถูกทาบทามไปทำงานอื่น ย้ำนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนตัว

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ว่า​ ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากยังไม่ได้มีการสื่อสารอะไรมาถึงตน

'รมต.พิชิต' มั่นใจไม่ใช่คนผิด รับชีวิตมีอุบัติเหตุกันได้ พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเอง

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า วันนี้ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นวันแรก ซึ่งจากการประชุมครม.วันนี้ ได้มีมติมอบหมายงานสำคัญให้กับตนคือ เป็นผู้ตรวจร่างมติคณะรัฐมนตรี

'นิพิฏฐ์' ด่าแฝงปรัชญา! ซื้อชมพู่เหมือนจมูกเจ้าโน้สมากระทืบระบายอารมณ์หน่อย

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง หลายสมัย โพสต์เฟซบุ๊ก กรณี โน้ต อุดม แต้พานิช ว่า มีคนอยากฟังความเห็นของผม ก

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 9)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'ทนายนิพิฎฐ์' ชี้ทางออก เคสแหม่มฆ่าตัวตายยกมรดกให้ 'ป้าติ๋ม'

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ทนายความ และอดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "แหม่มต่างชาติฆ่าตัวตาย ยกทรัพย์ให้ป้าติ๋มแม่บ้าน" โดยระบุว่า

ถาม ‘ธนาธร’ ฮั้วกระบวนการเลือกตั้ง คือการสร้างประชาธิปไตยจริงหรือ?

ที่ประกาศว่าจะมาสร้างประชาธิปไตยให้กับประเทศไทย และประกาศว่าประเทศไทยต้องมีผู้นำที่ชื่อ ธนาธร เท่านั้นถึงจะเป็นประชาธิปไตย