สว.กิตติศักดิ์ แนะ 'อิ๊งค์' เสริมกระดูก ยกบทเรียนนายกฯหน่อมแน้ม' สร้างปัญหาให้ประเทศ

แพทองธาร

13 ก.พ. 2566 - นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) กล่าวถึงกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ สว. ระบุ ส.ว.พร้อมแลนด์สไลด์ไม่โหวตเลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ให้ไปรวบรวมเสียงให้เกิน 376 เองว่า เป็นความคิดเห็นส่วนตัว แต่เชื่อว่า สว.ส่วนใหญ่จะเคารพเสียงของประชาชน และทำเพื่อบ้านเมือง สว.จะดูว่าผู้ที่จะมาทำหน้าที่เพื่อบ้านเมือง ต้องเป็นคนมีความรู้ความสามารถ ไม่มีเบื้องหลังทุจริต นำพาบ้านเมืองไปสู่ความสงบเรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่าการความเห็นของนายวันชัย ในเรื่องดังกล่าวจะกระทบภาพลักษณ์ สว.หรือไม่ เพราะขณะนี้ ส.ว.ถูกกระแสตีกลับว่าไม่เคารพเสียงประชาชน นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ขอก้าวล่วง สมาชิกท่านอื่น ให้ไปถามที่เจ้าตัว ส่วนที่มองว่า สว. ไม่เคารพเสียงประชาชนนั้น ยอมรับว่ากังวล ประชาชนและสื่อมวลชนจะเข้าใจผิดว่า สว. คิดแบบเดียวกันทั้งหมด

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า กรณีพรรคเพื่อไทย จะชู น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี หากมีเสียงเลือกตั้งจากประชาชนมาเป็นลำดับที่1 ส.ว.จะพร้อมโหวตให้หรือไม่นั้น ต้องขอดูก่อน เพื่อไทยชนะแลนด์สไลด์และได้ส.ส.เกินครึ่งก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ การรวบรวมเสียงในการเลือกนายกรัฐมนตรี 376 เสียงนั้นต้องขอดูก่อน ว่า หากใกล้ๆ น.ส.แพทองธาร สามารถปรับลุคและมีผลงาน มีนโยบายที่ดีอาจจะพิจารณาอาจจะพิจารณาหน้างานอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะชนะแลนด์สไลด์ก็ย้ำว่า ก็ต้องดูอีกครั้งหนึ่งเพราะประเทศชาติ ไม่ใช่ของเล่นคนที่จะมานำพาประเทศ ไปสู่สากลให้ได้ไม่ใช่มาแล้วเล่นขายหม้อข้าวหม้อแกง ถ้าอยากจะเป็นนายกรัฐมนตรีจริงต้องสร้างผลงาน สร้างความเชื่อถือไม่มีประวัติเกี่ยวกับการทุจริตเด็ดขาด

เมื่อถามว่าเกรงว่าจะถูกตั้งข้อครหาว่าไม่เคารพเสียงของประชาชนอีกหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยชนะแลนด์สไลด์จริงก็ตั้งรัฐบาลไปส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรี ก็เป็นสิทธิ์ของ ส.ว.หาก น.ส.แพทองธาร มีคุณสมบัติครบก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ไม่ใช่ว่า เสียงที่ตั้งรัฐบาลไป ก็ไม่ใช่ว่านายกรัฐมนตรีจะต้องเป็น น.ส.แพทองธาร

ถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ส.ว. จะเลือกแค่ 2 ลุง คือ พล.อ.ประวิตร และพล.อ.ประยุทธ์ ในการเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งหน้านายกิตติศักดิ์ ปฏิเสธว่า ไม่จริง หากสามารถไปรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้ก็เชื่อว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือคนอื่นก็สามารถเป็นได้ ขอสื่อมวลชนอย่าชี้ว่าจะต้องเป็นสองคนนี้เท่านั้น

ส.ว.ผู้นี้ ยังกล่าวถึงคุณสมบัติ ของน.ส.แพทองธาร ว่า "ควรจะเสริมกระดูกทางการเมืองอีก สักหนึ่งสมัย แล้วค่อยมาว่ากันเพราะเราเคยมีประสบการณ์ แล้วว่านายกฯที่หน่อมแน้ม สร้างปัญหาให้กับประเทศชาติเพราะฉะนั้น ค่อยกลับมาอีกทีในสถานการณ์โลกแบบนี้ขอ คนที่กระดูกแข็งๆหน่อย"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ