'อนุทิน' ยันเข้าสภาฯไม่หนีซักฟอก ลั่นหากองค์ประชุมล่มไม่เกี่ยวภท. ชี้เป็นเอกสิทธิ์ ส.ส.

"อนุทิน" ระบุหากองค์ประชุมอภิปราย 152 ล่มไม่เกี่ยวกับภูมิใจไทย ชี้เป็นเอกสิทธิ์ส.ส. ไม่เชื่อ ส.ว.มีอำนาจใหญ่กว่าประชาชนเลือกนายกฯ ฝืนความต้องการไม่ได้

13 ก.พ.2566 - ที่ชุมชนหมู่บ้านพัฒนา 70 ไร่ เขตคลองเตย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 ก.พ. 66 ว่าพรรคภูมิใจไทยมีพร้อมอยู่แล้ว เพราะเป็นการอภิปรายที่ให้คำแนะนำและไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบไหน หากฝ่ายค้านอภิปรายสร้างสรรค์ ไม่กล่าวร้ายป้ายสี คณะรัฐมนตรีก็มีความพร้อมที่จะชี้แจง

เมื่อถามว่า หากฝ่ายค้านอภิปรายซ้ำซากจะร่วมเป็นองค์ประชุมหรือไม่นายอนุทินกล่าวว่า หากใครอภิปรายมาเราก็ชี้แจงพร้อมเหตุผล แต่หากเป็นการใส่ร้ายป้ายสีหรือเป็นข้อมูลที่ปราศจากข้อเท็จจริง เราก็ต้องเอาข้อเท็จจริงมาตีแผ่ประชาชนทราบ

นายอนุทิน ยังฏิเสธพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เจาะจงหรือจงใจที่จะให้องค์ประชุมไม่ครบและทำให้สภาล่ม ส่วนใครจะมองยังไงก็ได้ การอภิปรายจะเกิดขึ้นในอีกสองวันที่จะถึงนี้แล้ว ขออย่าไปคิดเช่นนั้น อย่างน้อยตนเองในฐานะรัฐมนตรีก็ต้องเข้าสภาเพื่อไปฟังส่วนใครที่เข้าสภาไปไม่ได้ก็มีคนคอยมอนิเตอร์ติดตามการอภิปรายอยู่ข้างนอกสภาฯ

ขณะเดียวกันการอภิปรายในครั้งนี้ถือเป็นการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ส.ส. ทุกคนมีเอกสิทธิ์ที่จะเข้าสภาไปฟังอภิปรายพรรคไม่ได้กำชับให้ทุกคนต้องเข้าส่วนรัฐมนตรีที่ถูกพาดพิงก็ต้องเข้าสภาไปชี้แจงอยู่แล้ว

นายอนุทินยังกล่าวถึงกรณีที่ ส.ว. บางคนออกมาบอกว่าอำนาจในการโหวตนายกรัฐมนตรีอยู่ในมือ สว.250คน อาจจะถูกมองว่าตั้งตัวเป็นพรรคการเมือง ว่า มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ แต่เชื่อว่าไม่มีอำนาจใหญ่ใดใหญ่กว่าอำนาจประชาชน ตนเองถึงได้บอกอยู่เสมอว่า อย่าไปคาดการณ์หรือตั้งคำถามอะไรไว้ก่อน ของจริงที่สุดคือหลังเลือกตั้งคนที่อยู่ในสภาฯ ก็ต้องทำตามเสียงของประชาชนนั่นแหละคือของจริง

เมื่อถามว่า จะมองว่าเสียงของ ส.ว. จะทำให้พรรคการเมืองเสียเปรียบหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวย้ำว่า “ไม่มีใครใหญ่กว่าประชาชน และฝืนประชาชนได้ ยิ่งพรรคภูมิใจไทยยิ่งไม่กล้าฝืน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล