เดือด! 'เหลิม' โผล่ฉะ ส.ว.ปัญญาทึบ รธน.บัดซบ ไม่จับมือพปชร.กากเดนรัฐประหาร

ปมขวาง ลูกทักษิณ นั่งนายกฯ เริ่มเดือด "เฉลิม" ออกโรงปกป้องอุ๊งอิ๊ง ยกเหมาะนั่งนายกฯ แม้อายุน้อย สวนกลับ "ส.ว.วันชัย" ปัญญาทึบ ด่ากราดรัฐธรรมนูญบัดซบ จวก ร่างมาไม่ทันโลกปัจจุบัน

14 ก.พ.2566 - ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ขู่จะไม่โหวตให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีว่า การเป็น ส.ว.เขาเรียกว่าสภาสูง โดยหลักต้องเป็นคนมีความรู้ความสามารถถึงจะได้รับแต่งตั้ง แต่นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. โดยเฉพาะนายเสรี รู้จักกัน และเรียนมาด้วยกันที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง กรณีที่ ส.ว.มีการพูดว่าหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยยังมีอายุน้อยและไม่มีความเหมาะสมเป็นนายกฯ ฟังดูคำให้สัมภาษณ์นายวันชัยที่บอกว่าหัวหน้าครอบครัวยังอายุน้อย แสดงถึงปัญญาทึบไม่ได้มองโลก โดยนายกฯ ประเทศนิวซีแลนด์ก็อายุ 30 ปีนิดๆ ขณะที่นายกฯ ฝรั่งเศสก็ 30 ปีหน่อยๆ ผู้นำครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งไม่ทราบว่าในอนาคตจะเป็นนายกฯหรือไม่นั้น อายุ 37 ปี เรียนจบคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรียนปริญญาโท จบเมืองนอก เหมาะสมไม่มีอะไรขาดตกบกพร่อง การที่ ส.ว. มาพูดว่ายังละอ่อน คนที่ละอ่อนคือนายวันชัยต่างหาก

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า กรณีที่ห้ามไม่ให้ไปจับมือพรรคพลังประชารัฐและคนนั้นคนนี้ มันเรื่องอะไรของพวกคุณ คุณรู้แล้วหรือว่าพรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ ด้วยความเป็นใครก็ตามถ้ายังมีสติปัญญา ไม่เอาพรรคพลังประชารัฐ ตนพูดความเห็นส่วนตัว เพราะพรรคพลังประชารัฐคือกากเดนของการรัฐประหาร แล้วมาสถาปนาเป็นพรรคการเมืองอวดดี อวดรู้สู่ฉลาด

เมื่อถามว่า ส.ว.ออกมาพูดแบบนี้เพราะยังมีสิทธิเลือกนายกฯในครั้งหน้า ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เป็นรัฐธรรมนูญที่บัดซบ มันไม่ควรมีอย่างนี้แล้ว เพราะให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรธ.ร่างรัฐธรรมนูญ ตนถามมาตลอด นายมีชัยจบมหาวิทยาลัยไหนมา ถ้ามีลูกจะไม่ส่งลูกไปเรียน เป็นการร่างบทบัญญัติรัฐธรรมนูญบัดซบแล้ว ไม่ทันสมัยในโลกยุคปัจจุบัน ไม่ต้องร่างรัฐธรรมนูญโดยมี ส.ส.ร. แต่ให้เอารัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นตัวตั้ง แล้วแก้ไขสัดส่วนการเข้าชื่อของ ส.ส.ในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ เพื่อป้องกันวาทกรรมเผด็จการรัฐสภาที่สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ประสบ ทั้งที่รัฐธรรมนูญได้เขียนกันเองไว้ แต่ไม่สามารถยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ในขณะนั้นได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 19: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร