'วิษณุ' แจงครม.รับทราบ 'ยุบสภา' คาดรอไม่นาน ศาลรธน.ชี้ขาดคำร้อง กกต.

21 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 13.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมครม. กรณีรายงานขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ของครม. หากมีการยุบสภาหรืออยู่ครบวาระ ว่า เดี๋ยวจะให้ทีมโฆษกรัฐบาลแถลงอย่างเป็นทางการ หากมีข้อสงสัยค่อยมาถามตนในภายหลังได้

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมครม.ได้พูดถึงการยุบสภาในช่วงเวลาที่เหมาะสมหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ยังไม่สามารถกล่าวถึงเรื่องเหล่านั้นได้ ซึ่งตนพูดแต่เรื่องของตัวเอง หากยุบสภาแล้ว สภาจะเป็นอย่างไร ผลกระทบต่อกฎหมายที่ทูลเกล้าฯไปแล้วเป็นอย่างไรผลกระทบต่อครม.เป็นอย่างไร ผลกระทบต่อข้าราชการการเมืองอื่นๆ เป็นอย่างไร และผลกระทบต่อรัฐมนตรีแต่ละคนเป็นอย่างไร ส่วนวันยุบสภาฯ เป็นเรื่องของนายกฯกำหนด แต่นายกฯ ได้เปรยในทำนองว่า มีอะไรจะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกทีในกรณีหากจะมีการยุบสภา เพราะต้องฟังสัญญาณจากกกต. ด้วย เนื่องจากกกต. ได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ในเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้งที่มีการทักท้วงกันอยู่หลายประเด็น และเรื่องจำนวนราษฎร ซึ่งกกต. ก็ขอมีส่วนร่วมด้วย แต่เป็นการแนะนำเท่านั้น เพราะฉะนั้น ก็คงจะถ้อยทีถ้อยอาศัยฟังกันอีกที

เมื่อถามว่า แนวโน้มศาลฯ จะวินิจฉัยนานหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า คิดว่าไม่นาน แต่น่าจะเกินวันที่ 28 กุมภาพันธ์

นายวิษณุกล่าวว่า หลังจากนี้รัฐบาลจะประชุมครม. อีกหลายหน ซึ่งตนได้แจ้งให้ครม. ทราบ ยุบสภาไปแล้ว ครม.ก็จะกันทุกวันอังคาร และจะปรับครม. ก็ยังได้ และรัฐมนตรีจะลาออกก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน