จับตา รทสช. เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.อีสาน เสื้อแดงไม่เอาเพื่อไทยพาเหรดเข้าพรรค

รองหัวหน้า รทสช. ลั่น จับตาสิ้นเดือนนี้เตรียมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.อีสาน โชว์อดีตแกนนำนปช.และคนเสื้อแดงที่ถูกทอดทิ้งพาเหรดมาร่วมจับมือยุติความขัดแย้ง ระบุ 20 จังหวัด 132 เขตเลือกตั้งพร้อมแล้ว 25 ก.พ.เปิดเวทีใหญ่โคราช ชู “ลุงตู่” นายกฯลูกอีสาน

21 ก.พ.2566 - นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยถึงความพร้อมของว่าที่ผู้สมัครส.ส.ในภาคอีสาน ว่า ขณะนี้ภาคอีสานเกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองครั้งใหญ่ เดิมหัวหน้าพรรคกังวลว่าจะหาผู้สมัครส.ส.ไม่ได้ ตนเริ่มต้นจากการไปพูดคุยกับแกนนำ นปช.และคนเสื้อแดงที่ จ.อุดรธานีบางคนเมื่อครั้งก่อนตั้งพรรค หลักการคือการจับมือกันยุติความขัดแย้งระหว่างภาคประชาชนจับมือกันสร้างชาติ ต้องถือหลักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการเมืองที่ซื่อสัตย์ปรากฏว่าคนกลุ่มนี้ตื่นตัวมาก หลังจากตั้งพรรคเสร็จก็ได้ชวนหัวหน้าพรรคไปจ.อุดรฯ นัดแกนนำนปช.และคนเสื้อแดงมาพูดคุยกันปรากฏว่าได้รับการตอบรับด้วยดี

นายวิทยา กล่าวว่า ทั้งนี้ หลังจากพูดคุยก็พบว่ามีผู้ต้องการลงสมัครส.ส.เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยแถวสองพวกคุมกำลังคนเสื้อแดงหรือนปช. คนกลุ่มนี้เขาลาออกตั้งแต่มีการตัดท่อน้ำเลี้ยงและยุทธการแตกแบงก์พัน เมื่อการเลือกตั้งครั้งล่าสุด คนกลุ่มนี้ถูกนายใหญ่หักหลังแต่ความคิดพวกเขาอยากเป็นนักการเมือง แต่ไปไม่ถึงฝั่งเพราะเข้าไม่ถึง คนกลุ่มนี้เมื่อลงการเมืองระดับท้องถิ่นได้รับเลือกตั้ง เพราะความเป็นคนเสื้อแดงและนปช. แต่เมื่อถูกทอดทิ้งก็อยากหาที่ยืนทางการเมือง พอพรรครวมไทยสร้างชาติไปคุยเรื่องการจับมือยุติความขัดแย้งเขาก็สนใจ หลังจากนั้นก็เกิดการกระเพื่อมของนปช.และเสื้อแดงภาคอีสานทั้งหมด แยกไม่ออกใครเป็นนปช.หรือไม่นปช.ที่วิ่งเข้าพรรคการเมืองต่าง ๆ บางคนไปอยู่พรรคไทยสร้างไทย หรือพรรคพลังประชารัฐ ได้ 5-6 เดือนก็ถอยกลับมาพรรครวมไทยสร้างชาติ

นายวิทยา กล่าวว่า ภาคอีสาน 20 จังหวัด 132 เขตเลือกตั้ง มาถึงวันนี้พรรครวมไทยสร้างชาติมีว่าที่ผู้สมัครส.ส.เกือบครบทุกจังหวัดแล้ว ที่เป็นปัญหาคือ ว่าที่ผู้สมัครล้นเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งคณะทำงานกำลังพิจารณาคัดเลือกร่วมกัน แต่ส่วนใหญ่ลงตัวแล้วรอเวลาเปิดตัวเท่านั้น คิดว่าสิ้นเดือนนี้จะทยอยประกาศตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสานได้ หลักเกณฑ์การคัดเลือกเราจะดูจากประวัติทางการเมืองที่ทำมา ส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองท้องถิ่น โดยเฉพาะส.จ.ถ้ามาอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติเราต้องลาออก เมื่อกกต.มีความชัดเจนเรื่องเขตเลือกตั้งแล้วพรรคก็จะมีความชัดเจนกว่านี้

รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ตนเดินมาถึงวันนี้ไม่กังวลอะไรเลยเพราะกระแสพรรคดีขึ้นตลอดเวลา ขณะนี้กระแสพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยังนำพรรคอยู่ ต้องปรับจูนให้กระแสพล.อ.ประยุทธ์กับพรรครวมไทยสร้างชาติเดินไปด้วยกันให้ได้ ซึ่งหมายถึงพล.อ.ประยุทธ์ต้องออกในนามพรรคมากขึ้น บางพื้นที่ชื่อพรรคคนจำไม่ได้แต่ชื่อพล.อ.ประยุทธ์คนจำได้ ดังนั้นต้องทำสองอย่างนี้ให้เดินไปด้วยกันให้ได้ สื่อสารให้ประชาชนเข้าใจ เรื่องนี้ไม่น่าซับซ้อน

“ยุทธ์ศาสตร์ชูนายกฯภาคอีสานเราต้องทำต่อไปปฏิเสธไม่ได้ เพราะพล.อ.ประยุทธ์เป็นลูกอีสานจริงๆ แต่มีภาระหนักกว่านายกฯลูกอีสานคนอื่นๆ คือลุงตู่ต้องดูแลคนทั้งประเทศไม่ใช่ดูแลเฉพาะภาคอีสานเท่านั้น เราต้องสื่อสารความจริงให้ประชาชนรู้ คนรู้จักพล.อ.ประยุทธ์คือผลงานที่ทำมาช่วงเป็นรัฐบาล แต่สิ่งที่ไปบดบังผลงานพรรคอื่นสนิทคือ โครงการคนละครึ่ง บัตรประชารัฐ หรือชาวบ้านเรียกบัตรลุงตู่ ตรงนี้เป็นเรื่องจริงถ้าลงไปเดินข้างล่างก็จะทราบความจริง ตรงนี้ต้องสื่อสารต่อไปเป็นจุดขายของพรรค” นายวิทยากล่าว

นายวิทยา กล่าวว่า สำหรับการเดินสายลงพื้นที่ตามจังหวัดต่างๆ พล.อ.ประยุทธ์จะมีมากขึ้น ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติจะมีเวทีปราศรัยที่ จ.นครราชสีมา ถือเป็นการเปิดประตูสู่อีสาน จากนั้นจะทยอยเปิดประตูไปสู่ภาคอื่นๆ อีกต่อเนื่อง ถ้าได้ไปสัมผัสลึกๆ ใครคิดว่าพรรคเพื่อไทยคืออีสานไม่ใช่เลย ขณะนี้คนเสื้อแดงร้อยละ 90 มีอารมณ์เดียวกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตแกนนำนปช. คือเขาอยู่ตรงข้ามพรรคเพื่อไทย เขาหลุดจากกรอบครอบของเพื่อไทยแล้ว ขณะที่พรรคภูมิใจไทยเขาก็มีพื้นที่แน่นอนของเขาโดยเฉพาะจังหวัดอีสานใต้ มีบ้านใหญ่ดูแลอยู่ แม้จะเจาะยากแต่พรรคก็มีความพยายาม เช่น นายกเทศมนตรีบางพื้นที่ในจ.บุรีรัมย์แทนที่จะอยู่กับพรรคภูมิใจไทยก็เดินออกมา นักการเมืองแถวสองในลักษณะนี้ก็เดินออกมาอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติมาก หรือแม้แต่จ.อุดรธานีบ้านใหญ่คือ นายวิเชียร ขาวขำ นายกอบจ.อุดรฯ แต่ก็มีนักการเมืองแถวสองที่เดินออกมาอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ลักษณะนี้มีอยู่หลายจังหวัดทั่วประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี