'จุลพันธ์' หวั่น พรก.อุ้มหาย ไม่ทัน ส.ว.ปิดสภา ส่อเลื่อนยาวจนหลังเลือกตั้ง ย้ำสภาฯต้องรับผิดชอบ


'จุลพันธ์' เผย 'ชวน' ยังไม่เคาะนัดถกพ.ร.ก.อุ้มหายฯ ลุ้นได้ประชุมนัดสุดท้าย 28 ก.พ. รับ เกรงไม่ทัน ส.ว.ปิดสภากม.ส่อเลื่อนยาวจนหลังเลือกตั้ง ย้ำ สภาฯ ต้องรับผิดชอบเพราะยังไม่หมดสมัย

24 ก.พ.2566- นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) สำนักนายกรัฐมนตรีได้ส่งพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย เพื่อให้รัฐสภาพิจารณา โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า สภาฯ ยังไม่หมดสมัยประชุม จึงต้องนัดวันประชุมเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ภายใน 28 ก.พ. ซึ่งเป็นวันหมดสมัยประชุม ว่าประธานสภาฯ แจ้งในที่ประชุมว่าจะมีการหารือวิป 3 ฝ่าย เพื่อกำหนดวันประชุม แต่ยังไม่มีการนัดหมายแต่อย่างใดโดยเมื่อวานนี้ ส.ส.ทั้งวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ได้หารือกันเองนอกรอบและได้ข้อสรุปว่า พร้อมจะประชุมเพิ่มทั้งวันที่27 ก.พ. ในช่วงเช้า หรือวันที่ 28 ก.พ. ในช่วงบ่าย

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม นายชวนอาจนัดประชุมวิป 3 ฝ่ายดังกล่าว ในวันที่ 28 ก.พ. แต่มีข้อบังคับว่าการประชุมสภาฯ ต้องนัดหมายล่วงหน้าก่อน 3 วัน ซึ่งหากประชุมนัดหมายกันเมื่อวานนี้ ก็อาจออกระเบียบวาระนัดประชุมเพิ่มวันที่ 27 ก.พ.ได้ทัน แต่ในเมื่อไม่ได้นัด ก็จะเหลือเพียงวันที่ 28 ก.พ.เท่านั้นที่จะสามารถนัดประชุมเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ สุญญากาศของการบังคับใช้กฎหมายจะเป็นปัญหา เพราะตอนนี้อยู่ในสมัยประชุมของสภาฯ สภาฯ ต้องพิจารณาให้เสร็จ และพรรคร่วมฝ่ายค้านยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนบังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันซ้อมทรมานฯ เมื่อฟังจากการอภิปรายในสภา เราก็เห็นว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหลายคนก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน

นายจุลพันธ์ กล่าวด้วยว่า ปัญหาอีกอย่างเท่าที่ทราบคือ ทาง ส.ว. จะได้อ่านพระราชโองการปิดสมัยประชุมของวุฒิสภาไปแล้วในวันที่ 28 ก.พ. โดยหากสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา พ.ร.ก.แล้วเสร็จ ก็จะต้องเข้าวุฒิสภา แต่ถ้าวุฒิสภาปิดสมัยประชุมไปแล้ว ก็จำเป็นต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญ โดยหากทั้ง 2 สภาไม่เห็นชอบกับ พ.ร.ก. ก็ถือว่าพ.ร.ก.ฉบับนี้ตกไป

“เรื่องพวกนี้นักการเมืองเราเห็นถึงปัญหาในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ระหว่าง พ.ร.ก.บังคับใช้ ถ้าช่วงนี้มีเหตุใครโดนอุ้มไปหรือซ้อมทรมาน พวกเราก็ปัดความรับผิดชอบยาก เพราะเราไม่พิจารณาให้เสร็จ และปล่อยให้รัฐบาลประกาศให้งดเว้นการใช้กฎหมายได้ ตอนนี้ถึงมือเราก็จำเป็นต้องทำ หากส.ส.สามารถรวมรายชื่อส่งประธานสภาฯ เพื่อเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พ.ร.ก.ดังกล่าว ซึ่งประธานสภาฯ ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญภายใน 3 วัน หลังยื่นรายชื่อ แต่สมาชิกยังไม่ได้พิจารณาช่องทางนี้ และหากทั้ง 2 สภาฯ ไม่ได้พิจารณา พ.ร.ก.ดังกล่าว หรือพิจารณาไม่ทัน ด้วยเหตุใดก็ตาม พ.ร.ก.ก็ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไป และต้องรอให้สภาฯ ชุดถัดไปเข้ามาพิจารณาหลังเลือกตั้ง” นายจุลพันธ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินหน้า ดิจิทัลวอลเล็ต เดิมพันสำคัญ รัฐบาลเพื่อไทย

หลังรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน อยู่ในสภาพชะงักงัน ไม่สามารถเดินหน้า”ดิจิทัลวอลเล็ต”ให้เป็นไปตามไทม์ไลน์เดิมที่เคยวางไว้คือ จะแจกเงินประชาชนคนละหนึ่งหมื่นบาท ได้ภายในวันที่ 1 พ.ค. 2567

จับตา10เมษาดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลเลื่อน(แจก)อีก เสียคน!

พอพรรคเพื่อไทยหาเสียงเมื่อครั้งเลือกตั้งหลังสุด บอกว่าจะแจกเงิน 1 หมื่นบาท ประชาชนหูผึ่งทันที แต่ผ่านมานับเป็นเวลา 7 เดือนที่เพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ ก็ยังไม่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ แบบนี้เสียเครดิต เพราะถือว่าเบี้ยวหนี้

'จุลพันธ์' เมินก้าวไกลฟาดเพื่อไทยปัดฝุ่นโครงการยุคลุงตู่ ชี้มุ่งเน้นประชาชนได้ประโยชน์มากกว่า

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมธนารักษ์ กล่าวชี้แจงในโครงการหนองวัวซอโมเดล จังหวัดอุดรธานี ถึงข้อกังวลของนายวิโรจน์ ลักขณาดิศร

ธ.ก.ส. โชว์ผลงาน 66 กดหนี้เสียเหลือ 5.5% แถมปล่อยกู้ทะลุ 8 แสนล้าน

ธ.ก.ส. เผยผลงานปีบัญชี 2566 เติมเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคชนบท 8.6 แสนล้านบาท ด้านการบริหาร NPLs ภาคการเกษตร ลดลงต่ำสู่ระดับร้อยละ 5.5 ทำให้ผลประกอบการเป็นไปตามเป้าหมาย พร้อมเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายรัฐในการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน

เดินหน้าแจกดิจิทัลวอลเล็ต หลังเพิ่มทางเลือกแหล่งเงิน

หลังเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง” เปิดแถลงข่าวไทม์ไลน์นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้านโยบายดังกล่าวต่อไป และจะสามารถแจกเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ คือประมาณ ตุลาคม-ธันวาคม 2567

กางไทม์ไลน์‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ รัฐบาลได้‘ไฟเขียว’แจกเงิน?

โครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท นโยบาย เรือธง ของพรรคเพื่อไทย โยกเยก ไร้ความชัดเจนตั้งแต่เข้ามาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ