สส.พท.อัด ครม.ควรมีมารยาทบ้าง หลังอนุมัติงบกลาง 2 พันล้าน จี้กกต.จับตาพรรคฝ่ายรัฐบาล

'สมคิด' อัด ครม.ควรมีมารยาทบ้าง หลังอนุมัติงบกลาง 2 พันล้านให้ 'อนุชา-มท.'บอก อย่าใช้งบประมาณสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง จี้กกต.จับตาดูพรรคฝ่ายรัฐบาล

1มี.ค.2566-นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 ก.พ. อนุมัติงบกลางเกือบ 2,000 ล้านบาทใน 2 โครงการ คือ โครงการนำร่องตามโมเดลเศรษฐกิจบีซีจีกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จำนวน 1,037 ล้านบาท ที่เสนอโดยสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง (สทบ.) ภายใต้การกำกับดูแลของนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอนุมัติงบช่วยเหลือผู้เสพ, ผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงิน 826 ล้านบาท ที่เสนอโดยกระทรวงมหาดไทย มองว่าเป็นการใช้งบเพื่อให้รัฐมนตรีคนสนิทนำไปใช้เอื้อประโยชน์สร้างคะแนนความนิยมให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในช่วงการเลือกตั้งหรือไม่ ว่า วันนี้สภาปิดสมัยประชุมแล้วและการเลือกตั้งก็จะมีขึ้นแน่นอน ให้รอรัฐบาลหน้า ถ้าคุณกลับมาเป็นรัฐบาลค่อยทำ จะรีบร้อนไปไหน มีเวลา 4 ปี ทำไมคุณไม่ทำ 60 วันก่อนจะมีการเลือกตั้ง คุณค่อยมาทำ จะให้คนอื่นมองแบบอื่นได้อย่างไร

 

"เขาก็ต้องเอื้อประโยชน์ให้ตนเอง ฉะนั้น ควรมีมารยาทบ้าง อย่าใช้งบประมาณต่างๆในการหาเสียงสร้างความชอบธรรมให้ตนเอง เรื่องแบบนี้พล.อ.ประยุทธ์ชอบทำนัก ชอบอ้างว่าเป็นสุภาพบุรุษ แต่เป็นสุภาพบุรุษแบบไหน ดูความเหมาะสมเรื่องงบประมาณบ้าง"

 

เมื่อถามว่า มองว่าเงินในจำนวนนี้มากเกินไปหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า เรื่องเงินไม่ใช่ประเด็นใหญ่ ประเด็นคือทางด้านการเมืองเขาควรมีจริยธรรมบ้าง อย่าเอาเปรียบคนอื่นโดยใช้งบประมาณหลวง การใช้อะไรที่เป็นไปในทางที่ล่อแหลมหรือสร้างความนิยม เชื่อว่าชาวบ้านเขารู้ ไม่อยากจะขอร้อง อยากทำอะไรก็ทำ แต่ชาวบ้านเขาเห็นเอง เชื่อว่าประชาชนชนไม่ได้โง่

 

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านจะมีการตรวจสอบหรือดำเนินการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องนี้เสนอพรรค พท.ว่าจะดำเนินการอย่างไร และฝากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ช่วยจับตาดูพรรคฝ่ายรัฐบาลด้วยไม่ใช่ดูแต่พรรคฝ่ายค้าน ให้มันมีความเป็นธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' พร้อมสู้คดียุบพรรคทั้งในศาลและสาธารณะ!

'ชัยธวัช' พร้อมสู้เต็มที่ หลังศาล รธน.ให้เวลายื่นแก้ต่าง 15 วัน ขออย่าเพิ่งด่วนสรุปผล คาดได้แถลงต่อสาธารณะหลังสงกรานต์นี้ จ่อหารือ สส.-ตัวแทนสมาชิก ประชุมใหญ่สามัญ ‘ก้าวไกล’ เสาร์นี้

'หมอวิกรม' ชนะขาด! คว้าเก้าอี้ 'นายกเล็กบุรีรัมย์'

ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ ที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา อย่างไม่เป็นทางการ

'เรืองไกร' ส่งหนังสือด่วนที่สุด เร่ง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม 44 สส.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)