'ศรีสุวรรณ' ฟันธง 'ไตรรงค์' ปราศรัยผิด 100%

'ศรีสุวรรณ' โต้ 'ไตรรงค์' ระบุปราศรัยพาดพิงสถาบันผิด 100% อย่าโยงการแก้ไขมาตรา 112 เพราะเป็นคนละส่วน เตือนยังมีหลายพรรคสุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะเพื่อไทย

02 มี.ค.2566 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เรียกร้องให้การตรวจพรรคการเมืองที่ใช้มาตรา 112 ในการหาเสียงว่าเข้าขายผิดกฎหมายด้วยเช่นกันหรือไม่เพราะเกี่ยวข้องสถาบันกษัตริย์ว่า หลายคนอาจจะเข้าใจผิดตนเองว่าเป็นนักกฎหมายรู้ว่าข้อกฎหมายใดที่การกระทำใดเป็นการฝ่าฝืน ไม่ได้มั่วซั่วที่ใครบอกให้ร้องเรื่องนั้นเรื่องนี้แล้วก็ร้องไปเรื่อย และการนำเสนอแก้ไขมาตรา 112 เป็นหนึ่งในประมวลกฎหมายอาญา และประมวลกฎหมายแพ่งที่มีอยู่แล้ว ดังนั้นคนที่จะเสนอแก้ไขได้ต้องเป็นนักการเมือง ส.ส.และ ส.ว. ซึ่งท่าที่ตรวจสอบดูบุคคลที่ออกมาเสนอแก้ไขก็เป็นนักการเมือง เป็น ส.ส. ดังนั้นคนเหล่านี้ก็มีอำนาจทำได้ ไม่ใช่เฉพาะมาตรา 112 แต่เขามีสิทธิ์แก้ไขกฎหมายได้ทุกฉบับ รวมทั้งประชาชนก็พร้อมที่จะเข้าชื่อเสนอให้แก้ไขกฎหมายได้ด้วยเช่นกัน เพียงแต่กฎหมายที่เขารณรงค์เสนอแก้เกี่ยวข้องกับสถาบัน หลายคนก็พยายามจะโยงว่าเป็นเรื่องที่พูดไม่ได้ซึ่งมันไม่ใช่

"แก้ไขกฎหมายก็คือแก้ไขกฎหมาย แต่การปราศรัยโดยเอาสถาบันกษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเป็นคนละประเด็นกัน ต้องแยกให้ชัดเจน และที่ท่านไตรรงค์ปราศรัยนั้นผมฟันธงว่ามันผิด 100% แม้จะอ้างว่าพูดถึงสถาบันกษัตริย์ในอดีต แต่ต้องดูสามบรรทัดสุดท้ายที่เขาพูดว่า ร.9 สนับสนุนคนดีให้มาบริหารบ้านเมือง แม้ท่านจะสวรรคตไปแล้ว แต่ท่านยังอยู่ในใจประชาชนและอยู่ในยุคสมัยปัจจุบัน ถ้าบอกว่าพูดอย่างนี้แล้วไม่ผิดต่อไปนักการเมืองคนอื่นๆ ก็สามารถพูดได้ ซึ่งมันไม่ถูกต้อง วิจารณญาณปุถุชนทั่วไปก็รู้อยู่ว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง อย่าเอาสีข้างเข้าถูไฟแดงโร่ อย่างนั้นไม่ถูกต้องเป็นผู้หลักผู้ใหญ่แล้วต้องเข้าใจ"นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า ยังมีพรรคการเมืองอื่นๆ ที่มีพฤติการณ์ที่หาเสียงผิดกฎหมายอีกหลายพรรค ทั้งพรรคการเมืองและพรรคฝ่ายค้านเพราะในมาตรา 28,29 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ระบุว่าห้ามมิให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกพรรคการเมืองเข้ามาครอบงำ ชี้นำหรือดำเนินกิจการใดให้กับพรรคการเมือง เช่นบุคคลที่ดูแดนไกลที่เข้ามาแทรกแซงพรรคเพื่อไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รทสช.' ดีเอ็นเอพรรค คือ 'ลุงตู่' สู้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง

รวมไทยสร้างชาติจัดประชุมใหญ่ประจำปี “พีระพันธุ์”ย้ำหนักแน่นดีเอ็นเอของพรรค คือ “ลุงตู่” ขอเป็นพรรคที่สู้ให้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง “เอกนัฏ” ตั้งเป้าดัน “พีระพันธุ์”นั่งนายกฯ

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

‘เอกนัฎ’ ยันประชุมใหญ่ รทสช. ไม่มีคุยเปลี่ยนเก้าอี้ รมต. ย้ำยังไร้การประสานปรับครม.

เลขาฯรทสช. ยันการประชุมวันนี้ ไม่มีเรื่องการปรับเปลี่ยนเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรค ข่าวที่ออกมาเป็นกระแส เป็นข่าวทางสื่อ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ