'อุ๊งอิ๊ง' ส่งไม้ต่อ 'เศรษฐา' การันตีเหมาะนายกฯ เก่งบริหารธุรกิจ ช่วยงานเพื่อไทยตลอด

"อุ๊งอิ๊ง" นำทีมสักการะย่าโม ขอชัยชนะแลนด์สไลด์ยกโคราช แจงปม "เศรษฐา" ประกาศต้องได้ตำแหน่นายกฯ เท่านั้น ตำแหน่งอื่นไม่เอา ชี้แจงแทนไม่ได้พูดแบบนั้น ยันเจ้าตัวช่วยงานมาตลอด 

4 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) จ.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย นำโดยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแกนนำพรรค พท. อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค รวมถึงว่าที่ผู้สมัครส.ส.ทั้ง 16 เขต เข้าสักการะย่าโมเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยได้ทำพิธีชักดาบเพื่อประกาศชัยชนะ และห่มสไบให้กับย่าโม เพื่อให้พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ทั้งจังหวัดซึ่งมีประชาชนมารอต้อนรับและให้กำลังใจจำนวนมาก

จากนั้นน.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราหวังว่าที่โคราชจะต้องแลนด์สไลด์ ส่วนคำอธิฐานนั้นตนขอไว้ในใจแล้ว

เมื่อถามว่า วันนี้พกความมั่นใจมาให้ชาวโคราชอย่างไรบ้าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้เรามาเสนอนโยบายให้คนโคราชฟังว่า เมื่อเลือกพรรคเพื่อไทยคนโคราชจะได้อะไรบ้าง เราจะทำอะไรให้คนโคราชบ้าง ซึ่งจริงๆแล้วในการปราศรัยทุกพื้นที่เราจะมีนโยบายในแต่ละพื้นที่ เพราะแต่ละพื้นที่มีปัญหาไม่เหมือนกัน วันนี้เราได้เสนอเรื่องของที่ดินทำกิน น้ำท่วม และการเกษตรกร

เมื่อถามว่า การที่ได้นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เข้ามาร่วมงานด้านเศรษฐกิจ จะช่วยยกระดับเศรษฐกิจให้กับชาวโคราชได้อย่างไรบ้าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จากการที่พรรคเพื่อไทยได้เปิดตัวทีมเศรษฐกิจหลายคน รวมถึงนายเศรษฐาด้วย ก็รู้สึกมีกำลังใจ ว่าเราได้คนที่มีความสามารถจริงๆเข้ามาเปลี่ยนแปลงประเทศได้ มาช่วยเหลือประชาชนได้ เป็นความหวังที่ทีมเศรษฐกิจเราแข็งแรง มีแต่คนเก่งๆ และหลายคนตอนที่ตนอยู่ในธุรกิจโรงแรม ตนก็ได้มีการขอคำปรึกษาอยู่บ่อยครั้ง

ถามต่อว่า นายเศรษฐาคือหนึ่ง ในคนที่มีความเหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า "ส่วนตัวอิงค์ อิงค์ว่าเหมาะสมแน่นอน เพราะท่านเป็นคนเก่ง มีความสามารถ และอิงค์คิดว่าจากการที่ท่านบริหารธุรกิจประสบความสำเร็จมาก ไม่ใช่ใครๆก็ทำได้ ส่วนการจะประกาศชื่ออย่างเป็นทางการก็ต้องรอกรรมการบริหารพรรค "

เมื่อถามว่า นายเศรษฐา ก็ชัดเจนว่าตำแหน่งที่ต้องการคือนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนคิดว่านายเศรษฐาต้องการจะพูดว่า ต้องการจะขับเคลื่อนนโยบาย เพราะก่อนที่จะมีการเปิดตัว เป็นทีมเศรษฐกิจท่านก็เข้ามาช่วยงานด้านนโยบายอยู่แล้ว ซึ่งท่านก็พูดว่าตำแหน่งนายกฯจะเป็นตำแหน่งที่ผลักดันนโยบายได้มากที่สุด และก่อนหน้านี้นายเศรษฐาก็ไม่ได้สนใจจะเป็นนักการเมือง ท่านคงพูดในภาพรวมว่า ถ้าจะเป็นจริงๆ นายกฯจะสามารถผลักดันนโยบายได้ แต่ตำแหน่งอื่นๆท่านไม่ได้มีความรู้และความสนใจ

ถามต่อว่า ท่าทีของนายเศรษฐาจะเป็นการกดดันพรรคเพื่อไทยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า "ไม่เลยค่ะ ท่านก็พูดเองว่าหากไม่เสนอท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร ท่านก็ทำเรื่องนโยบายอย่างนี้ คุณเศรษฐาไม่ได้พูดว่า ต้องเป็นนายกฯเท่านั้น ไม่งั้นไม่ช่วย ไม่ใช่เลยค่ะ คุณเศรษฐาช่วยมาตลอด"

เมื่อถามอีกว่า จะส่งไม้ต่อให้นายเศรษฐาอย่างไร เพราะหลังจากนี้น.ส.แพทองธาร ต้องมีการพักจากการลงพื้นที่บ้าง เนื่องจากตั้งครรภ์ได้ 7 เดือนแล้ว หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่ได้ส่งไม้ต่อเฉพาะนายเศรษฐา เท่านั้นแต่ส่งให้ทุกคนที่ต้องช่วยตนด้วย ซึ่งช่วงที่ตนใกล้จะคลอดอาจจะต้องมีการเว้นจากการลงพื้นที่บ้าง แต่ตอนนี้ยังไหวอยู่ ขณะนี้ตนวางคิวงานไว้ถึงปลายเดือนมี.ค. และจะมีการปรึกษากับคุณหมอไปเรื่อยๆ และที่เรามานี้เราก็ไม่ได้โหดร้ายกับตัวเอง

เมื่อถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ระบุว่า การบริหารประเทศ ไม่ใช่การบริหารธุรกิจในครอบครัว มองอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นการแสดงความเห็นของท่าน สำหรับตนคิดว่าการบริหารไม่ใช่เรื่องง่าย และทราบดีว่ามีหลายปัจจัยมากๆในการบริหารธุรกิจ แต่การบริหารประเทศยิ่งไปกว่านั้น ฉะนั้น จึงต้องอาศัยหลายความคิด หลายสมอง หลายความรู้เข้ามาช่วยกัน

ด้านนายประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อนไทย ในฐานะเจ้าของพื้นที่กล่าวว่า การชักดาบเป็นพิธีการประกาศชัยชนะของพรรคเพื่อไทยที่ จ.นครราชสีมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน