‘บิ๊กตู่’ นอนต่อ ผอ.พระมงกุฎเกล้า เผยอาการมือขวาติดเชื้อยันไม่ใช่เก๊าท์เทียม

ผอ.พระมงกุฎเกล้าเผยอาการ “บิ๊กตู่” มือขวาติดเชื้อทำหัตถการเปิดแผลเอาน้ำเหลืองออกไปตรวจแล้วไม่มีภาวะแทรกซ้อนยันไม่ใช่เก๊าท์เทียมฝากขอบคุณประชาชนส่งกำลังใจระบุยังงดเยี่ยมก่อน

5 มี.ค. 2566 – เมื่อเวลา 09.15 น. ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พล.ต.ธำรงโรจน์ เต็มอุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมคณะแพทย์ แถลงถึงอาการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม หลังเข้ารับการรักษาอาการมือขวาอักเสบตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค. ว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายกฯมาให้ข่าวกับสื่อมวลชน โดยทีมงานของตนจะเป็นทีมศัลยกรรม 2 คน นายกฯฝากขอบคุณสื่อมวลชน ประชาชนทุกๆ คน ที่ให้ความเป็นห่วง ซึ่งปัญหาที่ทำให้นายกฯต้องเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลในครั้งนี้ 

เป็นปัญหาเกี่ยวกับการอักเสบที่มือข้างขวา มีการบวมแดง และทำการรักษาแบบผู้ป่วยนอกอยู่ 2 วัน แต่อาการบวมแดงยังไม่ทุเลาจึงจำเป็นที่ต้องมาแอดมิตเพื่อให้ยาปฏิชีวนะ และมีการตรวจคลื่นแม่เหล็กของมือข้างขวาพบว่ามีน้ำเหลืองขังอยู่ตรงมือที่บวมมาก ทางทีมแพทย์เกรงว่าจะเป็นการอักเสบติดเชื้อ มีน้ำเหลืองติดเชื้อ ถ้าปล่อยไว้นานอาจเป็นหนองได้ จึงตัดสินใจทำหัตถการเล็กๆ คือ เปิดแผลที่มือนายกฯเพื่อระบายเอาน้ำเหลืองที่อักเสบติดเชื้อออก หลังจากนั้นได้ทำการเย็บแผลเป็นที่เรียบร้อย ตอนนี้อาการนายกฯเป็นปกติดี ทีมแพทย์ได้แนะนำให้นายกฯใช้มือให้น้อยลงในช่วงนี้  

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถึงขนาดต้องงดภารกิจสำคัญในตอนนี้หรือไม่ พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า ไม่ครับ ท่านสบายดี เมื่อถามว่า จะต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกกี่วัน พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า ไม่นาน คาดว่าจะได้กลับบ้านในไม่กี่วันนี้ เร็วๆ นี้เลย เมื่อถามว่า ต้องให้ครบ 72 ชั่วโมงหรือไม่ พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า อันนี้ไม่ทราบ แต่เร็วๆ นี้  

เมื่อถามว่า โรคที่นายกฯเป็นอยู่เรียกว่าอะไร พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า การอักเสบติดเชื้อของมือ ซึ่งไม่ใช่เก๊าท์เทียม ทั้งนี้ นายกฯไม่มีอาการอื่นแทรกซ้อน ร่างกายท่านแข็งแรงดีมาก เมื่อถามว่า โรคดังกล่าวเกิดจากสาเหตุอะไร พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า การอักเสบนี้มีหลายสาเหตุ ในกรณีนี้เรายังไม่ทราบ เรานำน้ำเหลืองที่เราเปิดออกไปเข้าห้องปฏิบัติการ ตอนนี้รอผลอยู่  

เมื่อถามว่า สามารถไปพักฟื้นที่บ้าน และคอยให้แพทย์ติดตามอาการได้หรือไม่ พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า ได้เลย เพราะแผลเย็บติดเรียบร้อยแล้ว เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่าจะกลับบ้านได้ในวันนี้ พรุ่งนี้ พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า เป็นไปได้ เมื่อถามว่า การรักษาครั้งนี้จะหายเลย หรือมีโอกาสจะกลับมาเป็นได้อีก พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า เราคาดว่าจะเรียบร้อยในครั้งนี้  

เมื่อถามว่า ช่วงนี้เป็นเพราะนายกฯทำงานหนัก ทำให้ภูมิคุ้มกันตกหรือไม่ พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า ไม่มี การรับประทานอาหารของนายกฯก็ปกติดี ยังเดินเหินได้ตามปกติ เหมือนเดิมทุกอย่าง ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เมื่อถามว่า นายกฯยังห่วงและเอางานมาทำที่โรงพยาบาลหรือไม่ พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า “ไม่มีครับ ท่านรีแลกซ์ แจ่มใสดี” อย่างไรก็ตาม ในเรื่องความคืบหน้าการรักษาและการแจ้งอาการของนายกฯนั้น แล้วแต่นายกฯจะพิจารณาให้แจ้งหรือไม่ แต่ตอนนี้งดเยี่ยม ขอย้ำอีกครั้งนายกฯขอบคุณประชาชนทุกคนที่ให้ความเป็นห่วง ท่านสบายดีทุกอย่าง 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ 'ยิ่งลักษณ์' ได้กลับบ้าน 'ก้าวไกล' กวาด สว.

'จตุพร' ย้ำถึงเวลา 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ หลีกทาง 'ยิ่งลักษณ์' กลับบ้าน ชี้ 'ทักษิณ' ไม่นอนคุก จุดเปราะบาง ยิ่งทำก้าวไกลคะแนนนิยมพุ่ง โอกาสกวาด สว. สีส้มเต็มสภา

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 718 ราย ดับเพิ่ม 11 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 14 – 20 ม.ค. 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 718 ราย