'สนธิญา' ร้อง กกต. ยุบเพื่อไทย ปม 'เต้น-กำนันป้อ' ร่วมกิจกรรมพรรคเข้าข่ายขัดรธน.

"สนธิญา" ร้องกกต.ยุบพรรคเพื่อไทย ปม "ชลน่าน" ปราศรัยร่วมผนึกกำลังกับ "กำนันป้อ วีรศักดิ์" อดีตวีรศักดิ์ อดีตรมช.คมนาคม -อบจ.โคราช เพื่อชนะแลนด์สไลด์ พร้อมสอบ "ณัฐวฒิ" ถูกตัดสิทธิทางการเมืองแต่ได้ร่วมกิจกรรมต่างๆในพรรค

7 มี.ค.2566 - เวลา 11.00น. ที่สำนักคณะกรรมการการเลือกตััง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำร้องต่อกกต.กรณีที่พรรคเพื่อไทยแต่งตั้งให้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งถูกศาลฎีกาพิพากษา จำคุก 2 ปี 8 เดือน และถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ในคดีปิดล้อมบ้านพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เข้าดำเนินกิจกรรมต่างๆในพรรคเพื่อไทย โดยนายสนธิญา กล่าวว่า นายณัฐวุฒิ ซึ่งถูกตัดสิทธิทางการเมือง ได้มีการขึ้นปราศรัยในเวทีของพรรคเพื่อไทย สนับสนุนผู้สมัคร และเปิดเผยนโยบายของพรรค ด้อยค่าบุคคลอื่นแม้กระทั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่สบาย ก็นำขึ้นไปกล่าวบนเวที

ซึ่งการที่พรรคเพื่อไทยนำโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้นายณัฐวุฒิ มีส่วนร่วมในเวทีต่างๆของพรรค จึงเป็นการกระทำที่เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 258 (2) ที่ระบุว่าการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองต้องมีความรับผิดชอบอย่างแท้จริงในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองและการคัดเลือกผู้มีความรู้ความสามารถ ซื่อสัตย์สุจริต และมีคุณธรรมจริยธรรมเข้ามาเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพราะฉะนั้นกรณีการที่นายณัฐวุฒิ ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ไม่มีสิทธิที่จะลงคะแนนเลือกตั้ง หรือการทำประชาพิจารณ์ทั้งสิ้น แล้วมีสิทธิอะไรขึ้นไปเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง เพราะฉะนั้น

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตนยังได้ยื่นคำร้องกรณีที่นพ.ชลน่าน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในการปราศรัยใหญ่ที่จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2566 โดยระบุว่า "นี่คือปรากฎการณ์ใหม่ของการเมืองที่มีอดีตรัฐมนตรีช่วยวีรศักดิ์ (นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม) มีองค์การบริหารส่วนจังหวัดจ.นครราชสีมา และมีพรรคเพื่อไทย รวมเป็นแกนเดียวกัน จะนำไปสู่ชัยชนะในการเลือกตั้งแบบแลนสไลด์"

ซึ่งปัญหาคือการที่นพ.ชลน่าน ระบุเช่นนี้ นายวีรศักดิ์ และอบจ.นครราชสีมา เป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ โดยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 ระบุว่าห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใดอันทําให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมืองพรรคการเมือง และกฎหมายเดียวกันใน มาตรา 29 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการใดอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ดังนั้นการกระทำดังกล่าวสามารถนำไปสู่การดำเนินการสั่งยุบพรรคกาาเมืองตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92(3) ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่