เพื่อไทยผวา! เปลี่ยนกรรมการบริหาร เลี่ยงเหตุยุบพรรค จ่อเปิดชื่อที่ 3 แคนดิเดตนายกฯ

"เพื่อไทย" ประชุมใหญ่สามัญประจำปี ปรับข้อบังคับพรรคสอดรับกฎหมายใหม่ "ชลน่าน" เผยส่งครบ 3 รายชื่อแคนดิเดตนายกฯ คุยโวมีตัวเลือกมากกว่า 3 อยู่ระหว่างสรรหา คาดสรุปช่วงปลายเดือน มี.ค.

9 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 ว่า การประชุมวันนี้ (9 มี.ค.) เป็นการประชุมตามข้อบังคับของพรรคที่กำหนดให้จัดประชุมอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยที่ประชุมมีการรายงานผลการปฏิบัติด้านการเงินในรอบปี เพื่อส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) รับทราบ รวมถึงพิจารณาแก้ไขข้อบังคับของพรรค ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่เพิ่งออกมาใหม่ เช่น การจัดทำไพรมารีโหวต ที่จากเดิมแต่ละเขตเลือกตั้งต้องมีการลงคะแนนเหมือนการเลือกตั้ง แต่กฎหมายใหม่ปรับเป็นการรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกพรรคในจังหวัดนั้นๆแทน

ในส่วนของกรรมการบริหารพรรค ที่ได้รับความเห็นชอบการประชุมใหญ่วิสามัญเมื่อเดือนธันวาคม 2565 ตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงด้วย เนื่องจากกรรมการบริหารพรรคที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งแบบเขตเลือกตั้ง มีความประสงค์ลาออกจากการเป็นกรรมการบริหาร เพราะไม่อยากให้เป็นประเด็นในการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจและอาจเป็นเหตุนำไปสู่การยุบพรรคได้ ตอนนี้เหลือเพียงตนที่ประสงค์ลงเลือกตั้งระบบเขตเลือกตั้งแล้วยังเป็นกรรมการบริหารอยู่เพราะไม่สามารถลาออกได้ ส่วนตำแหน่งต่างๆอาทิ โฆษกพรรค เมื่อมีการลาออก ก็ได้เลือกกรรมการบริหารที่ยังอยู่ทำหน้าที่แทน

เมื่อถามถึงแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยืนยันแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยมี 3 คน ส่วนจะประกาศเมื่อไหร่นั้น ตอนนี้ใกล้ยุบสภาฯแล้ว เราตั้งใจจะประกาศรายชื่อแคนดิเดตนายกฯช้าที่สุดก่อนปิดรับสมัครรับเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อ ยกตัวอย่าง ถ้ามีการยุบสภาฯวันที่ 22 มี.ค. มีการเปิดรับสมัครและให้เวลาในการสมัครหากปิดรับสมัครวันที่ 28 มี.ค. อย่างช้าสุดเราก็จะประกาศไม่เกิน 28 มี.ค. สำหรับกระบวนการสรรหาแคนดิเดตนายกฯของพรรคนั้น ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ และเรามีรายชื่อมากกว่า 3 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' รูดซิปปาก หลัง 'เศรษฐา' อ้างทุกภาคส่วนเห็นด้วยแจกเงินดิจิทัล

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่มีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุม

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

เดินหน้าแจกดิจิทัลวอลเล็ต หลังเพิ่มทางเลือกแหล่งเงิน

หลังเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง” เปิดแถลงข่าวไทม์ไลน์นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้านโยบายดังกล่าวต่อไป และจะสามารถแจกเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ คือประมาณ ตุลาคม-ธันวาคม 2567

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83