นายกฯชมเด็กไทยโชว์แนวคิดแอปฯ 'เชื่อมชาวนาขายข้าวถึงบ้าน' คว้าแชมป์ระดับอาเซียน

28​ พ.ย.นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชมเด็กไทยคือ น.ส.วรดา ประไพกรเกียรติ (น้องต้นหลิว) และ น.ส.กัญจรีย์ ศุภวิทยา (น้องปิ่นปิ๊น) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ ทีม “Youth Forward” ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขัน ASEAN DSE ปี 2564 ด้วยการนำเสนอแนวคิดการพัฒนาแอปพลิเคชัน “เชื่อมชาวนาขายข้าวถึงบ้าน” โดยใช้ Data วิเคราะห์ปัญหาภาคการเกษตรของอาเซียน ยกระดับคุณภาพชีวิต-เพิ่มรายได้ ช่วยเหลือชาวนาซึ่งถือเป็นอาชีพหลักของประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและให้เกษตรกรสามารถขายข้าวผ่านแอปฯ ให้กับผู้บริโภคได้โดยตรงโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ทั้งนี้ แนวคิดดังกล่าวเป็นการใช้ประโยชน์จาก Big Data และเทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างแท้จริงควบคู่กับกระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาขับเคลื่อนประเทศรวมถึงวางรากฐานเด็กเยาวชนของประเทศไทยและของประชาคมอาเซียนไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นอกจากท่านนายกรัฐมนตรี จะชื่นชมแนวคิดการพัฒนาแอปฯ ซึ่งเป็นการใช้ความคิดอย่างสร้างสรรค์ควบคู่เทคโนโลยี ในการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ ยังประทับใจทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving Skill) และปฏิภาณไหวพริบที่เฉลียวฉลาดของเด็กไทยทั้ง 2 คน ในการตอบคำถามของคณะกรรมการฯ โดยเฉพาะคำถามที่ระบุ “หากเกษตรกรไม่มีอินเทอร์เน็ต หรือสัญญาณขัดข้องจะทำอย่างไร ซึ่งน้องทั้งสองคนตอบว่า แอปฯ จะมีข้อมูลอีเมล และเบอร์โทรศัพท์เพื่อเป็นอีกทางเลือกให้กับลูกค้าติดต่อ ส่งผลให้สามารถเอาชนะใจกรรมการ และคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ

“นายกรัฐมนตรียังเห็นว่า การเข้าร่วมในเวที ASEAN DSE ระดับภูมิภาค ก็เป็นโอกาสที่ดีที่ทำให้เด็กไทยได้เรียนรู้ทักษะนอกห้องเรียนด้วยทั้งด้านการสื่อสาร การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดเห็นร่วมกัน อันจะเสริมทักษะด้านการทำงานเป็นทีม ตลอดจนทักษะอื่น ๆ ที่จำเป็นอย่าง Soft Skill ซึ่งเป็นทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่เด็กไทยยุคใหม่ควรมีด้วย” นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กไทย 1 ใน 10 น้ำหนัก/ส่วนสูงหลุดเกณฑ์ กระทบสมอง เสี่ยงปัญหาสุขภาพจิต ป่วย NCDs

นางเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากข้อมูลพัฒนาการเด็กปฐมวัยของไทย ปี 2566 โดยกรมอนามัย

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ