‘พท.’ ประกาศแคนดิเดตนายกฯ 5 เม.ย. เมิน 'ก้าวไกล' หาปราศรัยเหน็บ

‘ชลน่าน’ เย้ยไม่ใส่ใจแล้วยุบสภาวันไหน เผย เตรียมเคาะลำดับปาร์ตี้ลิสต์ให้เสร็จ 1 เม.ย. ส่วน แคนดิเดตนายกฯ5 เม.ย. เห็นควรนายกฯ ควรเป็นส.ส. เมิน ก้าวไกลปราศรัยเหน็บ มอง เป็นสีสันทางการเมือง

19 มี.ค.2566-นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีกระแสข่าวยุบสภาในวันที่ 21 มี.ค. หรือ 22 มี.ค.ว่า เราไม่ได้ใส่ใจอะไรแล้ว เพราะยังไงวันสุดท้ายก็วันที่ 23 มี.ค. ซึ่งหากจะยุบวันสุดท้ายก็คือวันที่ 22 มี.ค. แต่เราก็เตรียมความพร้อมการเพื่อการเลือกตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้เรายึดวันที่ 20 มี.ค. เป็นเกณฑ์ ซึ่งหากมีการยุบสภาวันที่ 20 มี.ค. วันที่ 3-7 เม.ย. จะมีการเปิดรับสมัครส.ส.แบบเขต วันที่ 4-7 เม.ย. มีการเปิดรับสมัครแบบบัญชีรายชื่อ ฉะนั้น เราต้องจัดไทม์ไลน์ให้สอดรับกับเรื่องนี้

ถามว่า นายกฯเคยบอกว่าจะไม่มีการยุบสภาในวันเกิด นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แล้วแต่ว่าจะเป็นวันที่เท่าไหร่ เพราะเราก็ไม่ได้ใส่ใจแล้ว แต่ไทม์ไลน์ของเราก็คาดการณ์ว่านายกฯจะยุบสภา เร็วที่สุด

เมื่อถามว่า หากมีการยุบสภาและมีการเปิดรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อในวันที่ 4 เม.ย. พรรคเพื่อไทยจะประกาศส.ส.บัญชีรายชื่อให้ครบก่อนหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เนื่องจากมีข้อกฎหมายกำหนดว่าต้องไปรับฟังความเห็นหรือทำไพรมารี่โหวตในพื้นที่เลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้จังหวัดหนึ่งสามารถทำไพรมารี่โหวตได้ 1 จุด ก็สามารถส่งผู้สมัครเขตได้ทุกเขต ขณะเดียวกันระบบบัญชีรายชื่อ คณะกรรมการสรรหาต้องส่งระบบบัญชีรายชื่อไปให้แต่ละเขตเพื่อทำไพรมารี่โหวตด้วย ซึ่งพรรคเพื่อไทยชัดเจนว่ามีการทำการโหวตภายในวันที่ 26-28 มี.ค. ทั้งนี้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยส่งไปโดยเรียงตามลำดับอักษร วิธีที่เห็นชอบอาจเห็นชอบรายบุคคลหรือทั้งหมดเลยก็ได้

ถามต่อว่า ระบบบัญชีรายชื่อทั้งหมด จะเสร็จภายในวันที่ 28 มี.ค. แต่การเรียงลำดับจะเสร็จเมื่อไหร่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารจะมีหน้าที่ตัดสินเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งหากคณะกรรมการสรรหารับมติการทำไพรมารี่มาแล้วเขาก็จะนำเข้ามาสู่กระบวนการจัดลำดับ และส่งให้กรรมการบริหารให้ความเห็นชอบ และเราตั้งใจว่าจะประชุมกรรมการบริหารไม่เกินวันที่ 1 เม.ย. และเราต้องทำเรื่องนี้ให้เสร็จก่อนการรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ

เมื่อถามว่าคนที่เป็นแคนดิเดตนายกฯจำเป็นต้องอยู่ในส.ส.บัญชีรายชื่อในลำดับต้นๆหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่มีกฎหมายบัญญัติไว้ ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละพรรคว่ามีความเห็นอย่างไร ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยกำหนดไว้ว่าวันที่ 5 เม.ย. จะมีการประชุมร่วมกันระหว่างกรรมการบริหารพรรค ตัวแทนสาขาพรรคการเมืองสาขาประจำจังหวัด ประธานสาขาพรรคและเราจะตัดสินวันนั้น

“คนที่เป็นแคนดิเดตนายกฯจำเป็นที่จะต้องอยู่ในบัญชีรายชื่อหรือไม่นั้น เรื่องนี้พรรคยังไม่ได้คุยกัน แต่ส่วนตัวตนเห็นว่าควร เพราะเราเคยยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรานี้มาแล้ว อย่างไรก็ตามคนที่เสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนนายกฯต้องได้รับความยินยอม”

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงกรณีหากพรรครวมไทยสร้างชาติ สนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกฯ จำเป็นต้องเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่ เขาน่าจะแยกกันว่านี่คือผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ จริงๆร้องขอหากพล.อ.ประยุทธ์ เปิดช่องว่าเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ก็ควรให้ความสำคัญกับสภาด้วย หากจะมาเป็นผู้แทน คุณจะรู้เห็นว่าสภามีความเห็นอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ย้ายไปพรรคภูมิใจไทย เพราะพรรคเพื่อไทยไม่เลือกเขาลงส.ส. นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เขาเคยเสนอเจตจำนงว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคเพื่อไทย เขตสายไหม กทม. ซึ่งเป็นแค่การเริ่มต้นและเราได้มีการพิจารณากันซึ่งเมื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วเห็นว่าเขาไม่มีความชัดเจน ว่าจะมาจริงหรือไม่เพราะคณะกรรมการมีข้อมูลเรื่องความสัมพันธ์กับอดีตส.ส. รวมถึงเรื่องคุณสมบัติ ที่อาจจะสุ่มเสี่ยงหากรับเขาเข้ามาจึงปฏิเสธไป

ถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลกล่าวบนเวทีปราศรัยว่าพรรคก้าวไกลคือพรรคเดียวที่เป็นประชาธิปไตย นพ.ชลน่านกล่าวว่า เป็นสีสันทางการเมือง ในมุมของตนถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาเวทีปราศรัยเป็นเวทีรณรงค์หาเสียงกับพี่น้องประชาชน อะไรที่สามารถยกตัวเองเด่นให้ได้ และสามารถที่จะกดคู่แข่งทางการเมืองได้ ในเวทีปราศรัยมักจะใช้ค่อนข้างแพร่หลาย ยกเว้นแต่บางคนที่เค้าคิดว่าวิธีการเหล่านี้มันไม่ควรนำมาใช้ ถ้าจะพูดถึงข้อด้อยของคู่แข่งก็พูดตรงๆไปว่าเขามีข้อด้อยอะไร ไม่ควรเลือกเขาเพราะอะไร อันนี้เรารับกันได้ และตนก็ไม่ได้ติดใจในประเด็นนี้ จะพิสูจน์ว่าใครเป็นประชาธิปไตยหรือไม่เป็นประชาธิปไตยอยู่ที่การกระทำและการยอมรับจากพี่น้องประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.สานพลัง สธ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างพื่นที่ปลอดภัยปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจผู้ป่วยยาเสพติด ที่รับการบำบัดที่มินิธัญญารักษ์ รพ.อุทัย และชุมชนล้อมรักษ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลลุมพลี อำเภอ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ