'อุ๊งอิ๊ง' ยันคลอดก่อนเลือกตั้ง

21 มี.ค.2566-เมื่อเวลา 09.00 น. แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคพท. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพฯ เดินทางเข้าสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ เพื่อความเป็นสิริมงคล รวมถึงภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ประกาศยุบสภา

จากนั้น น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ถือเป็นวันดี เมื่อประกาศยุบสภาฯ ปุ๊บ เราก็เดินทางมาไหว้ศาลหลักเมืองทันที จริงๆวางแผนไว้แล้วว่าจะเดินทางมาสักการะศาลหลักเมือง ทั้งนี้ พรรคพท.เดินหน้าลงพื้นที่เต็มที่อยู่แล้ว และจะเดินต่อไป ไม่มีอะไรทำให้ช้าลงได้

เมื่อถามว่าขณะนี้ น.ส.แพทองธารยังลงพื้นที่ไหวหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ถ้าเดินทางออกจากจังหวัดหนึ่งถึงสองชั่วโมงยังไหวอยู่ แต่คงไม่ไปข้างนอกสถานที่แล้ว จะเป็นนายเศรษฐาที่ช่วยเดินลงพื้นที่เต็มกำลัง

ถามว่ารู้สึกอย่างไรกับการโฟนอินเข้ามาเวทีปราศรัยครั้งแรกที่ จ.ระยองเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้น กลัวว่าโทรเข้าไปแล้วสัญญาณจะขัดข้องหรือไม่ กลัวพี่น้องประชาชนจะไม่ได้ยิน แต่ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งหลังจากนี้คงจะต้องมีการปรับแผนในการขึ้นเวที จะมีทั้งการวีดีโอคอลและเป็นคลิปภาพเพื่อกระจายให้ได้มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประชุมเพื่อเคาะวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 14 พ.ค. มองว่าเหมาะสมหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราพร้อมอยู่แล้ว เลือกตั้งพรุ่งนี้เลยก็ได้ ทั้งนี้ ตนมีกำหนดคลอดก่อนวันที่ 14 พ.ค.แน่นอน เพราะวางไว้ไม่เกินต้นเดือน พ.ค. ยืนยันว่าตนต้องได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างแน่นอน เดิมทีหากมีการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 7 พ.ค. ตนก็แพลนไว้ว่าจะเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าหรือตรงวัน แต่ยืนยันว่าไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งแน่นอน และน่าจะมีโอกาสไปปราศรัยหาเสียงวันสุดท้ายหากการเลือกตั้งเป็นวันที่ 14 พ.ค.

ซักว่ามีโอกาสที่ชื่อของ น.ส.แพทองธารจะได้เข้าไปอยู่ในผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา ทั้งนี้ ตนอยู่ตรงไหนก็ได้ที่มีส่วนช่วยประเทศชาติ และอย่างที่บอกว่าทุกอย่างทำคนเดียวไม่ไหว ทุกอย่างต้องช่วยกันเป็นทีม ตรงไหนที่พรรคและประชาชนเห็นว่าอิ๊งค์เหมาะสมก็ตรงนั้นแหละค่ะ

ถามว่าอยากอวยพรวันเกิด พล.อ.ประยุทธ์ ในโอกาสครบรอบวันเกิด 69 ปีอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ คิดว่าสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ก็ขออวยพรให้สุขภาพแข็งแรงค่ะ”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ให้กำลังใจรัฐบาลหน้าให้ทำงานตามกรอบของรัฐบาลชุดนี้ให้ได้มากที่สุด น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เราต้องดูประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ว่ากรอบที่ทำอยู่นั้นประชาชนได้ประโยชน์อย่างไรบ้าง ขอเน้นที่ประชาชนเป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้ขอพรอะไรบ้างในการมาไหว้ศาลหลักเมืองวันนี้ ขอให้แลนด์สไลด์หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า“ชอบถามเรื่องพรกัน เขาไม่ให้บอกก่อน ไว้เป็นจริงแล้วจะมาบอก”

ถามว่านโยบายที่รัฐบาลนี้ทิ้งท้ายไว้ หากเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาลจะสานต่อหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนคิดว่า สถานการณ์มีตัวแปรเยอะไปหมด ตนขอดูก่อนว่านโยบายที่ท่านทำไว้ทั้งหมดบางอันอาจจะเหมาะสม บางอันอาจจะไม่เหมาะสม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือประชาชนต้องอยู่ดีกินดี มีความสุข ทั้งนี้ หากเป็นนโยบายที่ดีเราจะต้องเอามาดูอีกครั้ง และอาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบ้างเพื่อให้เกิดความรวดเร็วและกระชับ

ถามถึงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่มีการวางกรอบไว้บางเรื่อง และเอื้อประโยชน์ระยะยาวให้กับคนบางกลุ่ม หากมีโอกาสเข้าไปทำงานจะรื้อระบบนี้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ประโยคหลักๆคือเอื้อประโยชน์ เราไม่เอาตรงนี้แน่นอนเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่

ขณะที่นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ที่ผ่านมาเรายื่นต่อสู้ และแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตลอดเพื่อแก้ไขเรื่องนี้ เพราะไม่สอดคล้องและสอดรับกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงของโลกในขณะนี้ ดังนั้น สิ่งแรกที่เราต้องดูคือ บริบททางการเมืองคือรัฐธรรมนูญที่ต้องเป็นรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน ที่ช่วยกันยกร่างขึ้นมา และประเด็นสำคัญที่ต้องแก้ไขคือเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ

นพ.ชลน่าน กล่าวกรณีที่พรรคพท. เปลี่ยนตัวผู้สมัคร ส.ส.พะเยา ทำให้ตั้งข้อสังเกตว่ามีการหลีกทางให้กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า จริงๆเรื่องนี้เป็นเพียงข้อสังเกต แต่ในข้อเท็จจริงนั้นอยู่ในกระบวนการ คำว่าปรับเปลี่ยนนั้นตราบใดที่ยังไม่ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนผ่านการทำไพรมารีโหวตผ่านคณะกรรมการสรรหาและคณะกรรมการบริหาร ก็ยังสามารถเปลี่ยนตัวผู้สมัครได้อยู่ ถือเป็นกระบวนการคัดเลือกทั้งนี้ หากจะมองว่าเป็นการดีลกัน แต่พี่น้องประชาชนไม่เห็นด้วยก็ไม่สามารถทำได้

จากนั้น นพ.ชลน่าน น.ส.แพทองธาร นายเศรษฐา นางพวงเพ็ชร และคณะ เดินทางไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดารามฯเพื่อสักการะพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) และสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ที่ปราสาทพระเทพบิดรต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผยครม.เห็นชอบงบประมาณ ปี 68 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง

'เศรษฐา' เตรียมต้อนรับนายกฯบังกลาเทศ เยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล 24-29 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 24 - 29 เมษายน 2567

รัฐบาลตีปี๊บ งานสงกรานต์ 67 เงินหมุนเวียน 2,800 ล้านบาท

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง​ ให้สัมภาษณ์ถึงสถิติการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า ดีขึ้นเยอะมาก โดยเฉพาะการจราจร ต้องขอบคุณ รมว.คมนาคม ตนเชื่อว่าได้ไปกำกับดูแลจริงๆ