'จุรินทร์-เฉลิมชัย' ถือสิทธิ์ขาดจัดปาร์ตี้ลิสต์ปชป. เผยมีชื่อ 'ตั๊น' ใน 100 รายชื่อ


29 มี.ค.2566 - ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคฯ ได้เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) โดยมีกก.บห.เข้าร่วมประชุมทั้งที่ห้องประชุมพรรคฯ และผ่านระบบโปรแกรมซูม ซึ่งน.ส.จัตภัสร์ ตั๊น กฤดากร อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคฯ ซึ่งมีการออกมาเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้เกี่ยวกับลำดับบัญชีรายชื่อ ได้เข้าร่วมประชุมโดยผ่าน ระบบซูม นอกจากนั้นได้มีการประชุมร่วมระหว่างกก.บห. และอดีตส.ส.ของพรรคชุดล่าสุดด้วย

จากนั้นเวลา 13.00 น. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคปชป. ดูแลกทม. แถลงผลการประชุมกก.บห. และผลประชุมร่วมกก.บห.และอดีตส.ส.ว่า ที่ประชุมกก.บห.ได้พิจารณาเรื่องผู้สมัครเป็นสมาชิกพรรคและพิจารณารายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ โดยที่ประชุมเห็นชอบผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ 400 เขต ซึ่งจะไปยื่นสมัครพร้อมกันในวันที่ 3 เม.ย. และมีมติให้ความเห็นชอบ ผู้ลงสมัครับเลือกส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 รายชื่อ ซึ่งรายชื่อทั้งหมดจะเปิดเผยในวันที่ 4 เม.ย.ซึ่งเป็นวันรับสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อวันแรก โดยนายจุรินทร์ จะเป็นผู้นำผู้สมัครบางส่วนไปด้วยตัวเอง นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบเสนอชื่อนายจุรินทร์ เป็นแคนดิเดตนายกฯเพียงชื่อเดียว

นายองอาจ กล่าวต่อว่า เรื่องการจัดลำดับบัญชีรายชื่อ พรรคฯดำเนินการเหมือนกับที่เคยทำมา คือให้หัวหน้าพรรคฯและเลขาธิการพรรคฯเป็นผู้พิจารณา ซึ่้งทุกคนในที่ประชุมก็ไม่มีข้อขัดข้องใดๆ โดยหัวหน้าพรรคฯและเลขาธิการพรรคฯ ยืนยันว่าการจัดลำดับจะดำเนินการด้วยความเที่ยงธรรม คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถทำให้พรรคได้บุคคลที่เหมาะสมเข้ามาทำงานให้ประชาาชนได้ ส่วนตัวเลขเซฟโซน ว่าใครควรจะอยู่ลำดับที่เท่าไหร่นั้นพรรคฯไม่ได้มีการกำหนด เพราะเชื่อว่ารายชื่อทั้ง 100 คน ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่มีความเหมาะสม มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อได้

เมื่อถามว่า ทราบมาว่านายเฉลิมชัย ประสงค์ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อ ข้อเทร็จจริงเป็นอย่างไร นายองอาจ กล่าวว่า ในพรรคฯทราบมานานแล้วว่า นายเฉลิมชัย มีความประสงค์ไม่ลงสมัครในทั้งสองระบบ ซึ่งที่ประชุมวันนี้จึงไม่มีคำถามอะไร และไม่มีการพูดถึง อย่างไรก็ตาม การที่นายเฉลิมชัยไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ก็ไม่มีนัยยะอะไร เพราะนายเฉลิมชัยสามารถทำงานได้ดี มีผลงานปรากฎ ซึ่งที่ผ่านมานายเฉลิชัยก็ไม่ได้เป็นส.ส.ก็ทำงานและมีผลงานเป็นที่ยอมรับขอประชาชน และไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ ทุกงานบรรลุเป้าหมายทั้งของพรรคและรัฐบาล รวมถึงในฐานะเลขาธิการพรรคฯ ก็สามารถบริหารจัดการได้ราบรื่น

เมื่อถามว่าในบัญชีรายชื่อ ยังมีชื่อของน.ส.จัตภัสร์หรือไม่ นายองอาจ กล่าวว่า น.ส.จัตภัสร์ยังเป็นผู้สมัครของพรรคและเป็น1ใน100 ของบัญชีรายชื่อแน่นอน ซึ่งในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดถึงการลาออก ส่วนจะอยู่ที่ลำดับเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่การพิจารณาของหัวหน้าพรรคฯและเลขาธิการพรรคฯ ซึ่งนายเฉลิมชัย ก็ย้ำหนักแน่นว่า ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการจัดลำดับบัญชีรายชื่อ จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างเป็นธรรม คำนึงถึงพรรค และบ้านเมืองเป็นหลักมากกว่าประโยชน์ส่วนตัวของใครคนใดคนหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง