'นิพนธ์' ซัด 'นักร้องดัง' จงใจทำลายคะแนนเสียง ใส่ร้ายขาดคุณสมบัติสมัคร ส.ส.

“นิพนธ์” อัด “เรืองไกร” จงใจทำลายคะแนนช่วงหาเสียง เตรียมรวบรวมหลักฐานแก้เผ็ดฐานใส่ร้ายป้ายสี หลังยื่นร้องขาดคุณสมบัติส.ส. ปมเคยโดนมท.สั่งพ้นนายกอบจ. แจงศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลา พร้อมเผย รมต.มหาดไทย รับคำสั่งอาจมีปัญหาความชอบกฎหมาย

7 เม.ย.2566 - ที่ลานคนเมือง เสาชิงช้า กรุงเทพมหานคร(กทม.) นายนิพนธ์ บุญญามณี ผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 5 ของพรรคปชป. ให้สัมภาษณ์ก่อนพรรคปชป.จะปราศรัยใหญ่ในหัวค่ำวันนี้ ถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ยื่นคำร้องต่อประธานกกต. และนายทะเบียนพรรคการเมือง คัดค้านนายนิพนธ์ มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 และขอให้ตรวจสอบว่า พรรคประชาธิปัตย์กระทำการฝ่าฝืนพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 50 มาตรา 51 มาตรา 55 และมาตรา 117

โดยนายนิพนธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ต้องกังวล ยืนยันตนมีคุณสมบัติครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ การที่นายเรืองไกรระบุว่าตนขาดคุณสมบัติ เพราะกระทรวงมหาดไทย(มท.)มีคำสั่งให้พ้นตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลานั้น นายเรืองไกรคงไม่ทราบว่าศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลาการบังคับเรื่องนี้ไว้แล้ว ฉะนั้น คำสั่งของมท.จึงยังไม่มีผลอะไรทั้งสิ้น และขณะนี้ตนได้ฟ้องให้เพิกถอนคำสั่งซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา นอกจากที่ตนไปยื่นใบสมัครเลือกตั้งส.ส. ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แล้ว ยังได้นำเอกสารเกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งหมดไปยื่นพร้อมกันด้วย ซึ่งขอให้นายเรืองไกรรอฟังผลการพิจารณาของกกต. ในวันที่ 14 เม.ย.นี้

“คุณเรืองไกรก็เป็นผู้สมัครส.ส.เช่นเดียวกัน การที่นำเรื่องไม่จริงมาร้องผม อาจจะมีความผิดฐานใส่ร้ายป้ายสี ขอให้ระมัดระวัง อีกเรื่องที่คุณเรืองไกรไม่ทราบคือ ในคำฟ้องของผม จำเลยที่สอง คือ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย บัดนี้เขาได้มีหนังสือแจ้งมาแล้วว่าคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยอาจมีปัญหาไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงยอมรับและไม่คัดค้านคำสั่งทุเลาของศาลปกครองกลาง” นายนิพนธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าหากยังมีผู้ร้องในเรื่องลักษณะดังกล่าวอีกจะดำเนินการอย่างไร นายนิพนธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นการจงใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้อยู่ในช่วงหาเสียง จึงถือเป็นการจงใจทำลายชื่อเสียง ทำลายคะแนนเสียง และอาจถือเป็นการใส่ร้าย โดยตนกำลังให้รวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งนี้ ยืนยันคดีที่เกิดขึ้น ทั้งคดีอาญาและคดีทางปกครองจะมีคำพิพากษาออกมาเร็ววันนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ถามสภาฯ-กกต. ปมร้องสอบผู้สมัครสว.เลือกกันเอง ขัดรธน.หรือไม่

พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยเกี่ยวกับกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ร้องเรียนขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาวินิจฉัยเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 23 (1)

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก