'จุรินทร์' มั่นใจ คัมแบ็กเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อีกสมัย

11 เม.ย.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่นายจุรินทร์ใกล้หมดวาระในตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในช่วงการเลือกตั้ง จะมีผลต่อการจับขั้วทางการเมืองของพรรคหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เราก็ทำเต็มที่ไม่มีปัญหาอะไร ในรอบนี้พรรคก็รณรงค์หาเสียงมาโดยตลอดและมั่นใจว่าเสียงตอบรับดีขึ้น ยังมีพลังเงียบ และพลังประชาธิปัตย์ที่ยังมีอยู่เยอะในประเทศไทย และพร้อมที่จะกลับมาช่วยหนุน พรรคปชป. ในการเลือกตั้งครั้งนี้ อย่างจ.นครสวรรค์ล่าสุดที่ไปปราศรัย มีประชาชนมาฟังหลายหมื่นคน และสนับสนุนพรรคปชป. ทำให้เราเห็นพลังเหล่านี้ จากการประเมินที่ลงพื้นที่ ว่า เสียงตอบรับดีขึ้น เมื่อถึงเวลานั้นเวลาก็เชื่อว่าเป็นไปได้จริงๆ

เมื่อถามว่า หลังการเลือกตั้งหากพรรคการเมืองที่จับมือกันตั้งรัฐบาลไม่ได้เป็นขั้วเดิม จะรู้สึกหวั่นไหวอะไรหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนขอให้ประชาชน ตอบก่อน แต่ปชป. ชัดเจนว่า จะขั้วไหนอย่างไรเป็นเรื่องของหลังการเลือกตั้ง ใครที่ไปจับมือกันก่อนก็ไม่ได้แปลว่าจะเป็นไปตามนั้น เพราะถ้าจับขั้วแล้วตั้งรัฐบาลได้เลย ก็ไม่จำเป็นต้องมีเลือกตั้ง แล้วอย่างนี้จะเป็นประชาธิปไตยได้อย่างไร เพราะฉะนั้นต้องเริ่มต้นด้วยการเลือกตั้งก่อน แล้วประชาชนจะเป็นคนแรกที่ให้คำตอบว่า ต้องการให้พรรคไหนเป็นรัฐบาล ใครลงเสียงข้างมากได้ สามารถไปเป็นรัฐบาลได้ แต่นี่ประชาชนยังไม่ตอบเลย เราจะไปตอบก่อนประชาชนได้อย่างไร

ถามว่า เป็นห่วงหรือไม่หากมีการดีลกันก่อนเลือกตั้ง นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคการเมืองนั้นๆ แต่ปชป. ยืนยันตรงนี้ในการเคารพเสียงประชาชน ขอให้ประชาชนตอบก่อน และหลักคิดของเราชัดเจนว่า นโยบายจุดยืนอุดมการณ์มั่นคงไม่เปลี่ยน และที่สำคัญไม่พาประเทศหลงทางในอนาคตแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีความชัดเจนที่จะไม่จับมือกับพรรคเพื่อไทย (พท.) และก้าวไกล (ก.ก.) ปชป.จะมีความชัดเจนแบบนี้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรค พปชร. ตนไม่ก้าวก่าย ปชป. จุดยืนเป็นแบบนี้ ชัดเจน และไม่วอกแวกตามสถานการณ์ เมื่อถามต่อว่า แสดงว่ายังไม่ปิดประตูในเรื่องใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ประชาชนยังไม่ตอบเลย จะไปจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลกันแล้วได้อย่างไร แบบนี้เป็นการดูถูกชาวบ้านหรือเปล่า

ถามว่า วันนี้มีการประเมินหรือไม่ว่า ปชป. จะมีเสียงเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ประเมิน ซึ่งเสียงตอบรับดีขึ้นเป็นลำดับ จุดยืนเราชัดเจน ไม่พาประเทศไปตายเอาดาบหน้า อยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบ ทุกนโยบายมีที่มาที่ไป อยู่บนพื้นที่ที่จะทำให้เศรษฐกิจโตอย่างยั่งยืนต่อไป อธิบายได้ทุกเรื่อง ไม่พาประเทศไปสุ่มเสี่ยง

ซักว่า คิดว่านโยบายเงิน 10,000 ในกระเป๋าเงินดิจิทัลของบางพรรค จะทำให้ประชาชนหวั่นไหวหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่อยากวิจารณ์นโยบายพรรคอื่น แต่นโยบายพรรคการเมืองต้องไม่พาประเทศไปตายเอาดาบหน้า ต้องมีความชัดเจน มีที่มาที่ไปอย่างไร ไม่เป็นนโยบายรายวัน เพราะจะเป็นการนำพาประเทศไปสู่ความสุ่มเสี่ยง หรือพาไปตายเอาดาบหน้าหรือเปล่า

“ที่สำคัญ คิดว่าไม่ควรให้การทุจริตเชิงนโยบายกลับมาอีก เพราะมันทำลายประเทศ ทำลายประชาธิปไตย สิ่งเหล่านี้ต้องตระหนักและต้องรู้เท่าทัน ต้องเอาประวัติศาสตร์มาเป็นบทเรียน” นายจุรินทร์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แล้วกัน! สว.วันชัย ถามไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย แล้วจะเอาใครไปสู้ก้าวไกล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ไม่เอาเพื่อไทย จะเอาใครมาสู้” ระบุว่าก็เห็นพูดกันว่าก้าวไ

กกต. ตั้งวอร์รูมเลือก สว. เปิดช่องผู้สนใจ ยื่นขอปรึกษา-คำแนะนำ ก่อนลงสนามชิงเก้าอี้

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยจัดตั้งศูนย์เตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นศูนย์ประสานงานในการเตรียมการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอ และคณะกรรมการระดับจังหวัด

'อนุทิน' ลงพื้นที่ศรีสะเกษ ลั่นทำงานดุเดือดหวังเลือกตั้งรอบหน้าได้เก้าอี้สส.เพิ่ม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่เพื่อมอบนโยบายต่อหัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีประชาชนกว่า 2,000 คนร่วมรับฟัง

เพื่อไทย ประกาศ สส.ในพรรคต้องไม่ทะเลาะกันเอง คัดผู้สมัครเลือกตั้งนายก อบจ.

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมถึงการเลือกนายกฯอบจ.ที่ตอนนี้พรรคก้าวไกลเคลื่อนไหวแล้ว ทางพรรคเพื่อไทยมีการเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง

'จุรินทร์' ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ โยนถามก้าวไกลเรื่องซักฟอก

“จุรินทร์” ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนการอภิปรายจะมีหรือไม่อยู่ที่ก้าวไกลเพราะ ปชป.เสียงไม่พอ