ดร.ณัฎฐ์-มือกฎหมายมหาชน ฟาด 'พวงเพ็ชร'​ ขู่ฟ้องปิดปากปชช.วิจารณ์เพื่อไทยแจกเงินดิจิทัล

“ดร.ณัฎฐ์” มือกฎหมายมหาชนคนดัง ฟาดเดือด สอนมวย “พวงเพ็ชร” เพื่อไทย วิพากษ์วิจารณ์นโยบายแจกเงินดิจิทัล พี่น้องประชาชนสามารถกระทำได้ เป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ

14 เม.ย. 2566 -​ จากกรณีนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่ กทม.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่หลายพรรคการเมืองโจมตีนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยระบุว่า “ก่อนวิจารณ์คุณต้องศึกษาให้เรียบร้อยก่อน เพราะจะเป็นเรื่องของการใส่ความ ซึ่งในกฎหมายหารหาเสียง ห้ามใส่ความผู้อื่นหรือห้ามทำให้ผู้อื่นเสียหาย พร้อมยืนยันนโยบายที่พรรคเพื่อไทยออกมาทุกนโยบายสามารถทำได้จริง ไม่ต้องห่วง ถ้าคุณมาโจมตีอย่างนี้ อาจจะโดนฟ้อกลับได้”

ล่าสุด ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม หรือ “ดร.ณัฎฐ์” นักกฎหมายมหาชน แสดงความเห็นต่อเรื่องว่าชาติปางก่อนนางพวงเพ็ชร อาจเกิดเป็นงูเห่า พฤติกรรมชอบข่มขู่พี่น้องประชาชน ขู่จะฟ้องกลับคนนั้นคนนี้ พรรคนั้นพรรคนี้โดยไม่ฟังพี่น้องประชาชนที่แสดงความคิดเห็นติชมโดยสุจริต และไม่ได้ศึกษาข้อกฎหมายหรือปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยก่อน

ดร.ณัฐวุฒิ กล่าวว่าไหนว่า พรรคเพื่อไทยอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย เพียงแค่ประชาชน นักวิชาการหรือพรรคการเมือง ตั้งคำถาม นโยบายแจกเงินดิจิทัล แต่กลับมีพฤติการณ์จะปิดปากพี่น้องประชาชนชนโดยการขู่จะแจ้งความบ้าง จะฟ้องกลับบ้าง ยังไม่ถึงวันเลือกตั้ง กลับแสดงพฤติกรรมออกมา ถามว่า พฤติกรรมข่มขู่แบบนี้ เป็นเผด็จการหรือไม่ อย่างไร จะเอากฎหมายปิดปากประชาชน

"จะสอนมวย นางพวงเพ็ชร ให้อ่านสิทธิขั้นพื้นฐานรัฐธรรมนูญ ในการพูด แสดงออก เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ประชาชนสามารถกระทำได้ คุณจะต้องแยกแยะด้วยว่า สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในการพูด ในการแสดงความคิดเห็นกับคำว่า “ใส่ความ” แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ผมจะสอนมวยให้ การใส่ความ เป็นการลดคุณค่าในสังคม ถามว่าประชาชนเห็นต่าง เชิงตั้งคำถาม มีผิดกฎหมายอาญาและกฎหมายเลือกตั้งตรงไหน อย่างไร

ผมว่าคุณพวงเพ็ชร ไม่สามารถตอบคำถามได้ เพราะนโยบายแจกเงินดิจิทัล พรรคเพื่อไทยประกาศบนเวที แต่ไม่ระบุรายละเอียดเผยแพร่ให้พี่น้องประชาชนทราบ เงินดิจิทัลสกุลเงินใด ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศรับรองหรือไม่ ตลาดหลักทรัพย์ประกาศรับรองหรือไม่ การแจกเงินเป็นการซื้อเสียงล่วงหน้าหรือไม่ แล้วงบประมาณห้าแสนกว่าล้าน เอางบประมาณมาจากไหน ในเมื่อประเทศไทยเหลืองบประมาณในปี 2567 เพียงสองแสนล้าน หนี้สาธารณะพุ่งหรือไม่

หรือที่ประชาชนตั้งคำถามว่า แล้วเด็กแรกเกิดถึงอายุสิบห้าปี ไม่ได้รับสิทธิ แต่เป็นหนี้ประชากรรายหัว จะตอบกับผู้ปกครองทั้งประเทศว่าอย่างไร การเผยแพร่นโยบายให้ประชาชนทราบ เป็นกระบวนการตัดสินใจลงคะแนนในวันเลือกตั้ง แต่พอตั้งคำถามขู่จะฟ้อง พี่น้องประชาชนสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้เป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญให้การคุ้มครอง

ให้เทียบเคียงกับนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองจอมแฉ ออกมารณรงค์คัดค้านกัญชาเสรี ของพรรคการเมืองหนึ่ง สามารถกระทำได้เพราะเป็นประโยชน์สาธารณะทั้งข้อดีและข้อเสีย สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ เพราะประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจ อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน อย่าไปกลัวมัน

ทั้งนี้หากพรรคการเมืองนั้นนำนโยบายพรรคที่หาเสียงไว้ไปขับเคลื่อนเป็นนโยบายสาธารณะ ประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตยและเป็นผู้เสียภาษีให้แก่รัฐ สามารถตรวจสอบ วิพากษ์วิจารณ์ และสามารถคัดค้านได้ หากเป็นผลเสียแก่ประเทศโดยรวม โดยเฉพาะเกี่ยวกับนโยบายที่เกี่ยวกับเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี จะต้องผ่านการพิจารณาของรัฐสภาและตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของศาลรัฐธรรมนูญ

นักกฎหมายมหาชยผู้นี้ ยืนยันว่าการพูดหรือให้ความเห็นของพรรคการเมือง นักวิชาการหรือพี่น้องประชาชน สามารถแสดงความคิดเห็นได้ ไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง ตนขอถามกลับ นางพวงเพ็ชร ว่า ที่ประชาชนตั้งข้อสงสัยเชิงตั้งคำถาม ผิดกฎหมายอะไร มาตราใด มันผิดตรงไหน เป็นเสรีภาพของประชาชนที่ตั้งคำถามต่อนโยบายพรรค ขนาดยังไม่ได้เลือกตั้ง จะหวังแลนด์สไลด์เนี่ยนะ ประชาชนจะได้หูตาสว่าง ว่านโยบายพรรคเพื่อไทย สามารถนำนโยบายแจกเงินดิจิทัล หนึ่งหมื่นบาท ให้แก่บุคคลที่มีอายุ 16 ปี ขึ้นไปในรัศมี 4 กิโลเมตร และภายในระยะเวลาหกเดือน สามารถทำได้ ผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะ กกต.ยังไม่ได้วินิจฉัยชี้ขาด ทำให้เกิดตั้งคำถามว่า เงินสกุลดิจิทัล เป็นเงินอะไร ธนาคารแห่งประเทศไทยออกประกาศรับรองสกุลเงินหรือไม่ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์รับรองหรือไม่ เป็นการสับขาหลอกหรือไม่ ซื้อเสียงล่วงหน้าหรือไม่ ตรงนี้ ประชาชนทุกคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ห่วงใยประเทศไทยจะต้องอยู่ในภาวะล้มละลาย

"คุณคิดจะเป็นนักการเมือง แต่ใจแคบยิ่งกว่า...มด อย่าเป็นเลยนักการเมือง นายทักษิณฯเรียกใช้บริการคนแบบนี้ได้อย่างไร ดูถูกดูแคลนพี่น้องประชาชน หากพี่น้องประชาชนคนใด ถูกนางพวงเพ็ชรฯหรือพรรคเพื่อไทย ดำเนินคดีอาญา ให้ประสานมาที่ตน จะส่งทนายความไปช่วยและให้ฟ้องกลับทันที จะได้เป็นคดีตัวอย่างในประเทศไทย นางพวงเพ็ชรฯไม่มีความรู้กฎหมาย เจ้าแม่ กทม.ตรงไหน ใจเท่ากับมด แต่กลับมาข่มขู่ประชาชน ต้องสั่งสอนในวันเลือกตั้ง"

ส่วนกรณีนายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ พรรคไทยสร้างไทย แถลงข่าวกรณีที่พรรคเพื่อไทยมีนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านวอลเล็ต โดยตั้งคำถามว่า นโยบายแจกเงินถูกต้องหรือไม่ ฉะแจกเงินดิจิทัลไม่ช่วยเศรษฐกิจยั่งยืน วอนอย่าหลงเชื่อบางพรรคพาประเทศเสียหาย “ดร.ณัฎฐ์” นักกฎหมายมหาชน กล่าวว่า ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ นายโภคิน เคยนั่งตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคด้านนโยบายและแผนงานของพรรคเพื่อไทย มาก่อน ย่อมรู้ดีว่ามีความเป็นไปได้ต่อนโยบายดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร ที่นางพวงเพ็ชรฯ ยืนยันว่า นโยบายแจกเงินดิจิทัล สามารถทำได้จริง ให้ชั่งน้ำหนัก ระหว่างนายโภคิน พลกุล ที่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญของบ้านเมือง อดีตรองประธานศาลปกครองสูงสุด อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา เทียบเคียบกับนางพวงเพ็ชรฯ พี่น้องประชาชนจะเชื่อใคร ให้ประชาชนชั่งน้ำหนักเอาเอง ตรงนี้ ตนให้ความรู้กฎหมายแก่ประชาชน หากนางพวงเพ็ชรฯ ข่มขู่จะฟ้องประชาชน อย่าไปกลัวมัน ฟ้องมาฟ้องกลับ เอาตัวขึ้นศาลให้ได้ จะได้ชำแหละว่านโยบายแจกเงินดิจิทัล เงินสกุลอะไร ธนาคารแห่งประเทศไทยและตลาดหลักทรัพย์รับรองหรือไม่ รัฐธรรมนูญเปิดช่องให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ที่สามารถวิพากวิจารณ์ติชมด้วยความสุจริตเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง นโยบายพรรคการเมืองทุกพรรคได้ หากคุณเป็นนักการเมือง ต้องยอมรับความเห็นต่างได้ นี่คือ การปกครองในระบอบประชาธิปไตย อย่างแท้จริง

ดร.ณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึงกรณีนายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษา โพสต์เฟชบุ๊กในลักษณะเชิงตั้งคำถามก็ดี และ ดร.ธนชาติ นุ่มนนท์ ประธานคณะกรรมการกำกับความเสี่ยงธนาคารธนชาติและอดีตนายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย ต่างให้ความเห็นในเชิงวิชาการ ลักษณะห่วงใยบ้านเมือง การแจกเงินดิจิทัลเพื่อไทย จะเห็นเศรษฐกิจไทยพังพินาศ

ทั้งนี้เท่าที่ตนติดตามข่าว การวิเคราะห์เป็นไปตามหลักวิชาการ โดยนำรายชื่อคณะกรรมการสถาบันต้นไม้แห่งประชาธิปไตยมาตีแผ่ ให้เห็นที่มาที่ไปของนโยบายแจกเงินดิจิทัล มีคณะทำงานบางคนไปโพสต์ว่า อยากเห็นเศรษฐกิจไทยพินาศ แต่มาร่วมงานและคิดนโยบายแจกเงินดิจิทัล ให้พี่น้องประชาชนไปค้นหาอ่านเอาเอง ในทางกลับกัน หากใครเห็นต่างกับพรรคเพื่อไทยกลับมองว่า มีอคติกับพรรคเพื่อไทยบ้าง เป็นสลิ่มบ้าง ใส่ความบ้าง ดิสเครดิตพรรคเพื่อไทยบ้าง ขู่จะฟ้องกลับ แล้วบ้านเมืองจะก้าวข้ามความขัดแย้งได้อย่างไร ดังนั้นพี่น้องประชาชนอย่าไปตื่นตกใจกลัว ให้พี่น้องประชาชนย้อนดูสถิติพรรคไทยรักษาชาติ ขณะนั้น นางพวงเพ็ชรฯกุมบังเหียนอยู่ ถูกศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคเพราะอะไร อย่างไร

ขณะเดียวกัน กระบวนการตรวจสอบโดยภาคประชาชนต่อนโยบายพรรคการเมืองทุกพรรค จะทำให้ได้นายกรัฐมนตรี ผู้นำประเทศที่สง่างาม มีภาวะผู้นำสูง ยอมรับความเห็นต่าง มือสะอาด ไม่ทุจริตคอรัปชั่นเชิงนโยบาย คำว่า ประชาธิปไตยกินได้ ไม่ได้หมายความว่า รับเงิน 300 บาท 500 บาท เข้าคูหา แล้วไปกาเบอร์นั้น พี่น้องประชาชนจะตกเป็นทาสไป 4 ปี อย่าไปขายเสียง ทุกคนมีศักด์ศรี ตนไม่ได้บอกว่า ไม่ให้เลือกพรรคการเมืองใด อย่างไร เพราะคาบเกี่ยวผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ให้ประชาชนมีสติ ศึกษานโยบายทุกพรรคการเมือง วิเคราะห์ข้อดีข้อเสีย ก่อนไปหย่อนบัตร อย่าให้ใครนำนโยบายขายฝันมาหลอกลวงได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ