ปชป. โต้จดหมาย 'ป้อม' ฉบับ 9 คลาดเคลื่อนความจริง

21 เม.ย. 2566 – นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงกรณีจดหมายฉบับที่ 9 ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เรื่อง “จะจัดตั้งรัฐบาลอย่างไร” พาดพิงถึงพรรคประชาธิปัตย์ตอนหนึ่งว่า “หัวหน้าพรรค คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศไม่ยอมให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ แต่พอถึงเวลาจัดตั้งรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมโดยหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ให้คุณอภิสิทธิ์ลาออกไป โดยมีประโยชน์ของประชาชนมากมายมาอ้าง” นั้น

นายองอาจ กล่าวว่า ข้อความดังกล่าว คลาดเคลื่อนจากความจริง เพราะในวันนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ได้ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค ตั้งแต่กลางคืนวันที่ 24 มี.ค. 2562 หลังจากทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการว่าพรรคมีจำนวน ส.ส. ที่ได้รับเลือกตั้งน้อยกว่าเดิม โดยการลาออกนี้เป็นการแสดงสปิริตความรับผิดชอบต่อผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น

ส่วนการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ในครั้งนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่มีการเลือกตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่ และมีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2562 โดยหลังจากนั้นได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. ของพรรค เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2562 และมีมติเห็นชอบให้เข้าร่วมรัฐบาลด้วยเสียงข้างมาก 61 คะแนน และเห็นว่าไม่ร่วมรัฐบาล 16 คะแนน จากข้อเท็จจริงดังกล่าวเห็นได้ว่า ขณะที่นายอภิสิทธิ์ลาออกจากหัวหน้าพรรคในคืนที่ทราบผลการเลือกตั้งนั้น พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีหัวหน้าพรรคคนใหม่ จนกระทั่งเวลาผ่านไปถึง 2 เดือน จึงได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ และผ่านไปเกือบ 3 เดือน พรรคประชาธิปัตย์จึงมีมติร่วมรัฐบาล ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่มีหัวหน้าพรรคคนใหม่แล้วบอกให้นายอภิสิทธิ์ลาออก เพื่อที่พรรคประชาธิปัตย์จะได้เข้าร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด

“พรรคประชาธิปัตย์หวังว่า พล.อ.ประวิตร จะเข้าใจความจริงถึงสาเหตุที่คุณอภิสิทธิ์ลาออกจากหัวหน้าพรรค และบริบทของการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคเมื่อปี 2562 ได้มากขึ้นต่อไป” รองหัวหน้า ปชป. ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'บิ๊กป้อม'กำชับทุกฝ่าย เดินหน้าสู้ศึกโอลิมปิก2024 เน้นสารกระตุ้นเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ บ้านอัมพวัน ได้มีการประชุมสมัชชาใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดยมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่อง ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในห้วงปีที่ผ่านมา, ความก้าวหน้าทั้งการเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และ การคัดเลือกนักกีฬาสู่โอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

'อรรถกร' รับเศรษฐาเป็นคนเลือกให้เป็น รมต.หลัง พปชร.ส่งไป 4 ชื่อ

'อรรถกร' ชี้ 'เศรษฐา' เคาะนั่ง รมต.หลังเสนอหลายชื่อ พร้อมขอบคุณคน พปชร.ให้กำลังใจ สยบข่าวแรงกระเพื่อม ลั่นพร้อมขับเคลื่อนนโยบายตามธงนายกฯ-ธรรมนัส