ยุ่งแล้ว! 'ชาญชัย' แฉบิ๊กเนมอื้อ กกต.ส่งให้ศาลฎีกาตีความ หลังถูกตัดสิทธิลง ส.ส. ปมถือหุ้น

"ชาญชัย" แย้มชื่อบิ๊กเนมถือหุ้นเอไอเอสเพียบ กว่า 100 คน ลั่นเปิดชื่อไป กกต.วุ่นวายปั่นป่วนแน่ ทั้งบิ้กป้อม-ผู้กองธรรมนัส รอศาลฎีกาชี้ขาด 2 พ.ค. โวยถูกเตะตัดขา เปรียบขึ้นชกถูกมัดแขนเข้ามุมให้คู่ต่อสู้อัดฝ่ายเดียว

22 เม.ย.2566 - กรณีนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.นครนายก เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ถูก ผอ.กกต. ประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 นครนายก ตัดสิทธิ์การลงรับสมัคร ส.ส.โดยระบุถือครองหุ้นของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ว่าเข้าข่ายตามลักษณะต้องห้ามของการเป็นผู้สมัคร ส.ส.

ล่าสุด นายชาญชัย เปิดเผยความคืบหน้าหลังยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้วินิจฉัยเรื่องนี้ว่า เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ศาลได้นัดพร้อมทั้งสองฝ่ายเพื่อตรวจสอบพยานและหลักฐาน ก่อนที่จะนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 25 เม.ย.นี้ เพื่อชี้แจงหลักฐาน พยานต่างๆของทั้งสองฝ่ายต่อศาล ตนยืนยันว่าถือหุ้น AIS แค่ 200 หุ้น และเคยลงสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อเมื่อปี 2562 กกต.กลางก็ไม่ได้ตัดสิทธิ์สมัครของตน ดังนั้นตนฟ้องศาลฎีกาก็เพื่อยืนยันสิทธิ์ของตนว่า ไม่ได้ทำผิดกฎหมายอะไร

แต่ทราบว่า สาเหตุที่ ผอ.กกต.เขต 2 นครนายก สั่งตัดสิทธิ์ตนออกจากการเป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 นครนายก โดยอ้างว่าขาดคุณสมบัติเนื่องจากถือหุ้นของ AIS นั้น เพราะบริษัท AIS ไปถือหุ้นของบริษัทลูกที่ทำหนังสือโทรศัพท์หน้าเหลือง อีกบริษัทลูกที่ AIS ไปถือหุ้นคือ บริษัทเทเลอินโฟ มีเดียส์จำกัด (มหาชน)ที่ให้บริการโฆษณาออนไลน์และคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งมันไม่เกี่ยวข้องกันกับตน เพราะตนถือหุ้นของบริษัทแม่

ส่วนบริษัทแม่จะไปถือหุ้นในบริษัทลูกอื่นๆที่แตกไลน์ออกไปกี่บริษัท มันก็ไม่เกี่ยวกับตน ที่สำคัญ ตนถือแค่ 200 หุ้น ไม่มีผลในการไปบริหารจัดการภายในของบริษัทแม่และตนไม่ได้มีชื่อถือหุ้นในอีก 2 บริษัทดังกล่าว แต่ กกต. กลับเลือกตีความคลอบคลุมแบบนี้ ถามว่า ตีความเกินอำนาจกฎหมายหรือไม่

"ผมได้เห็นหลักฐานของ กกต.ที่ศาล ก็เห็นเป็นเรื่องแปลก ซึ่งกกต.เขต 2 นครนายกเองก็ยอมรับว่า เป็นกรณีแรกที่ตีความมาตัดสิทธิ์การลงสมัคร ส.ส.ของผมเป็นเคสแรกทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยตีความกรณีถือหุ้นสื่อเอาไว้แล้ว แต่ กกต. กลับยืนยันการใช้อำนาจของเขาว่า ผมขาดคุณสมบัติ ที่ผมลงทุนถือหุ้นในบริษัทแม่ แต่ต้องมารับผิดชอบในบริษัทลูก หรือ บริษัทหลาน ที่ทางบริษัทแม่ไปถือหุ้นไว้ด้วย มันก็แปลกประหลาด

ผมก็ยืนยันที่จะต่อสู้ เพราะได้เห็นหลักฐานรายชื่อของ กกต. ว่ายังมีผู้สมัคร ส.ส.ระดับบิ๊กเนม เป็นผู้ถือหุ้นที่ส่งมาด้วย เพราะมีชื่อของพี่ป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) และแคนติเดตนายกฯของพรรค พปชร. รวมอยู่ด้วย อยู่ในลำดับที่ 53 อยู่ในเอกสารที่ กกต. ส่งให้ศาล แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่า ถือหุ้นอะไร เพราะผมเปิดดูหลักฐานที่ กกต.ส่งให้ศาล เห็นมีชื่อคนดังต่างๆอีกหลายคน

"ตกใจว่า เอ้ยมีชื่อพี่ป้อมด้วยแล้วทำไมยังเดินหาเสียงได้อีก ทำไมไม่ถูกตัดสิทธิ์สมัครเหมือนผม ผมถาม กกต.เขต2 นครนายก ว่าทำไมไม่ดำเนินการเหมือนที่ทำกับผม เขาตอบว่า เขาไม่ทราบ ซึ่งมีชื่อนักการเมืองทั้งหมด 130 คน คนดังๆทั้งนั้น ถ้าบอกชื่อมาทั้งหมดนี่ เปรียบเหมือนคำโบราณ สำเพ็งไหม้ วุ่นวายไปหมดแน่"

กกต.ทำไม ทำแบบนี้ แต่ผมยังไม่ได้ดูในรายละเอียดของ กกต. ที่ส่งให้ศาลว่า ผู้ที่มีชื่อในลิสต์ทั้ง130 คนนี้ เขาทำผิดอะไร หรือไม่อย่างไร แต่ชื่อของผมอยู่ในลำดับที่ 17 ในรายขื่อทั้งหมดนี้ อีกชื่อที่จำแม่นเพราะเป็นคนดังคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรค พปชร.” นายชาญชัย กล่าว

นายชาญชัย กล่าวต่อว่า ส่วนแนวทางการต่อสู้เรื่องนี้ ตอนนี้ก็รอศาลฎีกาไต่สวนมูลฟ้องในคดีนี้ ในวันที่ 25 เม.ย.นี้ ซึ่งทราบว่าศาลท่านเมตตาเร่งจะพิจารณาตัดสินชี้ขาดเรื่องนี้ให้ในวันที่ 2 พ.ค.นี้ ทั้งนี้ การที่ กกต.เขต2 นครนายก ตีความลักลั่นแบบนี้ ทำให้ตนรับผลกระทบมาก เพราะเท่ากับว่าไม่ได้เป็นผู้สมัครส.ส. จะหาเสียงก็ไม่ได้ ผิดกฎหมายอีก หากเปรียบว่าขึ้นเวทีมวยต่อยกัน ก็เท่ากับตนถูกมัดแขนเข้ามุมให้คู่ต่อสู้อัดตนฝ่ายเดียว ก็ต้องรอให้ศาลฎีกาตัดสินก่อน จากนั้นค่อยมาว่ากันอีกที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน