พท.โวยเอกสารแนะนำผู้สมัคร ส.ส.นอกราชอาณาจักรผิดซ้ำซากไม่สมกับไปดูงาน ตปท.

เพื่อไทยโวยเอกสารแนะนำผู้สมัคร ส.ส.นอกราชอาณาจักร ผิดซ้ำซากประชาชนสับสน จี้ กกต.เร่งแก้ไขให้ถูกต้องด่วน

27 เม.ย.2566 - นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีปรากฏเอกสารประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 7 สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ซึ่งออกโดยเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าในเอกสารดังกล่าว ชื่อผู้สมัครพรรค พท.ไปอยู่ในช่องของผู้สมัครพรรคอื่น ในขณะที่ผู้สมัครพรรคอื่นก็ถูกล้อมกรอบภาพสังกัดพรรคที่ไม่ใช่ของตนเช่นเดียวกัน เมื่อประชาชนสอบถามกับทางสถานทูต ได้รับการแจ้งว่าเป็นเทมเพลตสำเร็จรูปจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสถานทูตไม่สามารถแก้ไขได้ นอกจากนี้ยังพบเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ที่โอซาก้า ที่ใบแนะนำตัวผู้สมัครมีเพียง หมายเลข ชื่อ นามสกุล ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 1 น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ แต่ชื่อพรรคไม่รวมอยู่ในช่องเดียวกันกับผู้สมัคร กลับปรากฏเหนือรูปผู้สมัครคนอื่นในหน้าถัดไป

“เหตุการณ์ดังกล่าวอาจสร้างความสับสน และอาจสร้างความเสียหายให้กับผู้สมัคร ส.ส. ได้ ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย จึงเตรียมยื่นต่อ กกต. เพื่อให้ตรวจสอบ และชี้แจงถึงสาเหตุของความผิดพลาดครั้งนี้ และจะมีแนวทางในการรับผิดชอบอย่างไร รวมทั้งขอให้ตรวจสอบเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร นอกราชอาณาจักรทุกประเทศด้วย เพราะขณะนี้ประชาชนคนไทยที่อาศัยในต่างประเทศ ได้เริ่มทยอยลงคะแนนแล้ว”

นายชนินทร์กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นความผิดพลาดในการดำเนินการจัดการเลือกตั้งของ กกต.อย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นความไม่เป็นมืออาชีพในการทำงานของ ประชาชนอาจกังขาต่อความแม่นยำและโปร่งใสที่ กกต.พึงมี อีกทั้งยังมีประเด็นเรื่องการใช้งบประมาณจัดการเลือกตั้งเพื่อดูงานต่างประเทศเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรอีกหลายสิบล้าน แต่เหตุใดยังเกิดความผิดพลาดหลายกรณี พรรคเพื่อไทยมีความกังวลในเรื่องนี้ และขอให้ กกต.ดำเนินการอย่างถูกต้อง ยุติธรรมโดยเร็วด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

'แกนนำ พท.' แจง 'ทักษิณ' เข้าพรรคเรื่องปกติ ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน

'พวงเพ็ชร' ยัน 'ทักษิณ' เข้าพรรคเพื่อไทยไม่มีประเด็นการเมือง เรื่องปกติให้ สส. พบพูดคุย ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน ชี้ 'เศรษฐา' มีอำนาจเต็มเบ็ดเสร็จ

'อิ๊งค์' ตื่นเต้น! เรียน 'มินิ วปอ.' วันแรก รับมาหาคอนเน็กชัน

'อิ๊งค์' ตื่นเต้นเรียน 'มินิ วปอ.' วันแรก กั๊กนั่งประธานรุ่น รับมาหาคอนเน็กชัน ชี้ทุกหน่วยต้องปรับตัว ไม่เฉพาะกองทัพ 'ผอ สปท'. ยกนักศึกษารุ่น 1 มาตรฐานสูง คือความหวังประเทศ

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

จดหมาย 'บุ้ง ทะลุวัง' จากเรือนจำ ถึง 'ทักษิณ'

เพจเฟซบุ๊ก 'ทะลุวัง' ได้โพสต์ข้อความจากจดหมายของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง แกนนำกลุ่มทะลุวัง ที่ส่งจากเรือนจำ โดยระบุถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย