'เสี่ยหนู' สอนมวย 'เสี่ยนิด' 7 ข้อ ทำเพื่อไทยทางเดินแคบทุกวัน คะแนนนิยมก็น้อยกว่า 'อุ๊งอิ๊ง'

2 พ.ค.2566- นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟสบุ๊ต “จาก หนู ถึง พี่นิด” ไม่เคยคิดว่าจะต้องแสดงความเห็นเกี่ยวกับการปราศรัยของพรรคการเมืองใด เพราะผมถือเป็นมารยาททางการเมือง และให้เป็นแนวทางผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย ปราศรัยนำเสนอนโยบายพรรคภูมิใจไทย ไม่ปราศรัยใส่ร้ายใคร ไม่ด่า ไม่โจมตีใคร

แต่วันนี้ ต้องขอกล่าวถึงการปราศรัยของคุณเศรษฐา ทวีสิน หรือ พี่นิด ที่ผมรู้จักมานานหลายปี ในฐานะแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ลำดับที่ 2 ของพรรคเพื่อไทย ที่ได้ปราศรัย ที่จังหวัดนครพนม

  1. พี่นิด เปลี่ยนไปมาก ตั้งแต่เข้ามาสู่การเมือง ผมไม่อยากเชื่อว่า เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ไม่กี่วัน พี่นิดจะเปลี่ยนไปได้ขนาดนี้ ถ้าได้เป็นนายกรัฐมนตรี จริงๆ จะเป็นไปได้ขนาดไหน
  2. ในฐานะน้อง แต่เป็นนักการเมืองรุ่นพี่ ขอแนะนำให้ทุกคนทำงานการเมืองแบบสร้างสรรค์ ไม่ด่าคนไปทั่ว ไม่พูดเท็จ ใส่ร้ายป้ายสีคนอื่น ต้องศึกษาให้ดีก่อนจะพูด
  3. พรรคภูมิใจไทย ไม่สนับสนุนกัญชาเสรี เราจึงออกกฎหมายมาควบคุมการใช้กัญชาทางที่ผิด ส่งเสริมการใช้กัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ และ เศรษฐกิจ

พี่นิดทราบไหมครับว่า พรรคเพื่อไทย ลงมติถอดกัญชา ออกจากประมวลกฎหมายยาเสพติด และ ลงมติรับหลักการร่างกฎหมายกัญชา กัญชง

นี่คือ ความจริงที่ พี่นิด ควรรู้ ก่อนจะขึ้นเวทีปราศรัย และต้องรู้ด้วยว่า การที่พรรคเพื่อไทย และ พรรคการเมืองอื่นๆ ไม่สนับสนุนการออกกฎหมายกัญชา กัญชง จึงทำให้เด็กมีโอกาสเข้าถึงกัญชา ได้ เพราะไม่มีกฎหมายควบคุม

  1. พรรคภูมิใจไทย เสนอชื่อ อนุทิน ชาญวีรกูล เป็นนายกรัฐมนตรี ติดป้ายไปทั่วประเทศไม่เคยพูดว่า เลือก ภูมิใจไทย ได้ ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี การที่ พี่นิด ปราศรัยบนเวที ว่าเลือกภูมิใจไทย ได้ ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นการให้ข้อมูลเท็จกับประชาชน ผิดกฎหมายเลือกตั้ง
  2. ผมยืนยันว่า เลือกภูมิใจไทย เบอร์ 7 เป็นอันดับ 1 อนุทิน จะเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะพรรคภูมิใจไทย เสนอ แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี คนเดียว
    แต่เลือกเพื่อไทย ไม่รู้ว่า เศรษฐา ทวีสิน จะได้เป็นหรือไม่ เพราะคะแนนนิยม ยังน้อยกว่า แพทองธาร ชินวัตร อีกมาก
  3. พี่นิด เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ไม่กี่วัน ทำให้พรรคเพื่อไทย มีทางเดินแคบลงทุกวัน สร้างเงื่อนไข ไม่จับมือพรรคนั้น พรรคนี้ ดูถูก ดูแคลนนักการเมือง ทั่วไป ไม่มีความรู้ไม่มีประสบการณ์ ทั้งๆ ที่พี่นิด เป็นคนหน้าใหม่ที่สุด ในเวทีการเมือง และ เป็นคนไม่มีประสบการณ์ในการเมือง
  4. ในฐานะรุ่นพี่ทางการเมือง ขอบอกว่า นักธุรกิจบางคนไม่ประสบความสำเร็จทางการเมือง เพราะ เอาวิธีคิดแบบธุรกิจ มาใช้ในการทำงานการเมือง แต่ การเมือง ไม่ใช่ธุรกิจนักการเมือง โดยเฉพาะคนจะเป็นผู้นำประเทศ ต้องสร้างความรักสามัคคีของคนในชาติ ไม่ใช่สร้างความขัดแย้ง หรือ สร้างกำแพง ใส่กัน

หลังวันที่ 14 พฤษภา พี่นิด จะได้เรียนรู้การเมือง อีกแบบ

ผมให้กำลังใจ ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

นายกฯ ฮึ่ม! สั่งตรวจสอบสกัดกลุ่มขบวนการทุนจีน บริษัททัวร์ผิดกฎหมาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปีนี้การท่องเที่ยวไทยค่อนข้างที่จะโต แต่ได้มีการสืบมาว่ามีกลุ่มขบวน ทุนจีนราคาถูก บุกเข้ามาในตลาดทั่วประเทศไทย รัฐบาลจะมีการตรวจสอบและสกัดกลุ่มดังกล่าวอย่างไรว่า เรื่องนี้มีการตรวจสอบอย่างดี

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”