'ฟิล์ม' โวยจ่ายเยียวยาแค่ 5 พัน! คนกลางคืนตกงานเกือบ 2 ปี

‘ฟิล์ม รัฐภูมิ’ รองโฆษกไทยสร้างไทย ซัดรัฐบาลเยียวยาคนกลางคืนน้อยนิดแค่ 5 พัน ไม่ตอบโจทย์ ชี้ตกงานเกือบ 2 ปี โดนปิดก่อนเปิดทีหลัง

3 ธ.ค. 2564 – นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ให้ความเห็นถึงกรณีที่กระทรวงแรงงานเตรียมแนวทางการเยียวยานักร้อง นักแสดง นักดนตรีผู้ประกอบการสถานบันเทิงผับบาร์คลับ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยเตรียมเยียวยารายละ 5,000 บาทนั้น

ส่วนตัวมองว่าการที่พี่น้องประชาชนคนกลางคืน ต้องตกงานมาเกือบ 2 ปี สูญเสียรายได้สูญเสียสถานะทางการงาน การเงิน แต่รัฐพิจารณาที่จะเยียวยาเพียง 5,000 บาทเท่านั้น จึงต้องตั้งคำถามไปถึงผู้มีอำนาจว่ารัฐต้องรับผิดชอบดูแลเยียวยามากกว่านี้หรือไม่

โดยเห็นว่าอย่างน้อยรัฐต้องจ่ายย้อนหลังเดือนละ 5,000 บาท ตามระยะเวลาที่รัฐมีคำสั่งปิด เช่นเดียวกับมาตรการเยียวยาของประเทศอื่นๆ ดังนั้นการคิดมาตราการเยียวยาต้องศึกษาให้เข้าใจ ธรรมชาติ ของคนที่ประกอบอาชีพกลุ่มนี้ เพราะคนกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบ “ปิดก่อนเปิดทีหลัง”

คนในสถานบันเทิงส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม แต่เป็นอาชีพที่ทำเงินให้ประเทศ และมักไม่ถูกหยิบยกมาพูดถึง อาชีพคนกลางคืนส่วนใหญ่จะได้รับเงินเดือนน้อยถึงน้อยมากแต่จะได้เงินจากทิบ โดยนักท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ และคนกลางคืน ส่วนใหญ่ทำอาชีพตามความถนัดเฉพาะทาง การเปลี่ยนแปลงเส้นทางอาชีพ จึงต้องใช้เวลา และการสนับสนุนที่ดี

นายรัฐภูมิ เห็นว่าการเยียวยาเพียง 5,000 บาท จึงไม่ตอบโจทย์ แต่สิ่งที่รัฐควรทำคือเปิด ให้คนในอาชีพดังกล่าว สามารถเดินหน้าประกอบอาชีพต่อไปได้ โดยกำหนดมาตรการควบคุม การแพร่ระบาด เหมือนกับอาชีพอื่นๆ เช่นการตรวจ ATK ฟรี ต้องตรวจก่อนเข้ารับบริการโดยรัฐเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย ไม่ใช่โยนเป็นภาระความรับผิดชอบให้เอกชนหรือผู้ประกอบการ

ขณะที่ฝ่ายผู้มีอำนาจ ต้องมองให้รอบด้าน ครบทุกมิติ ไม่ใช่แนะนำให้ไปประกอบอาชีพอย่างอื่น เพราะคนที่ควรไปประกอบอาชีพอื่น คือผู้มีอำนาจทั้งหลาย

“งบประมาณช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการสถานบันเทิง คนกลางคืน คนตัวเล็กตัวน้อย ดำเนินการล่าช้ามาก พอจะมติอนุมัติ ก็ช่วยเหลือเพียงน้อยนิด ไม่เพียงพอ ไม่เหมาะสมกับความทุกข์ยาก กลับกันเมื่อเป็นงบที่รัฐใช้รักษาอำนาจทั้วการจัดซื้อ อาวุธยุทโธปกรณ์ การจัดซื้อสมาร์ทโฟนให้ข้าราชการพวกพ้องตนเอง ก็อนุมัติเต็มที่ แบบนี้ เหนื่อยแทนพี่น้องคนไทย” นายรัฐภูมิ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

'เศรษฐา' ต่อสายตรง 'อันวาร์' ช่วยดับไฟใต้!

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่สั่งการให้พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ไป

โหวตงบ67วันโลกาวินาศ สะท้อนเสถียรภาพฝ่ายค้าน?

หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเดินทางมาราธอน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยือนต่างประเทศร่วมเกือบ 2 สัปดาห์ ภารกิจกลับเชียงใหม่ บ้านเกิดในรอบ 17ปี

สั่งฟันวินัย-อาญา 'ด.ต.' เมาขับชนแหลก 10 คัน เร่งเยียวยาเหยื่อ

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( รองโฆษก ตร.) เปิดเผยถึงกรณีมีข้าราชการตำรวจขับรถกระบะชนจักรยานยนต์ รถยนต์ และสามล้อเครื่อง รวมเกือบ 10 คัน

มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส มอบครอบครัวละ 2 หมื่น เหยื่อพลุระเบิดสุพรรณบุรี

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ศิลปอาชา และที่ปรึกษาคณะที่ปรึกษาติดตามและเร่งรัดการขับเคลื่อนนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (นายวราวุธ ศิลปอาชา) เป็นประธานในพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิต