'ธนกร' เชื่อ เพื่อไทย รอตั้งรัฐบาลเช่นกัน เชื่อส.ว.มีอิสระโหวตเลือกนายกฯ

16 พ.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า สิ่งหนึ่งที่ตนอยากจะฝากไว้ วันนี้การจัดตั้งรัฐบาลพึ่งเริ่มต้น ตนอยากเห็นบรรยากาศคนที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ควรมีวุฒิภาวะมากกว่านี้ ไม่ควรจะไปพูดจาเหน็บแนมหรือไปกระแหนะกระแหนผู้ใหญ่ของบ้านเมือง โดยเฉพาะลูกพรรคที่เป็น ส.ส. ไม่ควรไปก้าวล่วงบางหน่วยงาน ไปใช้วาจาที่ไม่เหมาะสม ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควร เพราะการเลือกตั้งผ่านมาแล้ว อย่างหน่วยงานทหารต่างๆ ก็ไม่ควรไปกุเรื่องขึ้นมา เพราะเป็นสิ่งที่ไม่จริง เวลาปราศรัยก็ว่ากันไป แต่ตอนนี้ พรรคแกนนำกำลังจะเป็นรัฐบาล เพราะฉะนั้นก็ควรจะมีวุฒิภาวะเป็นผู้ใหญ่มากกว่านี้ ไม่ควรไปพูดจาให้ร้ายหน่วยงานของรัฐ เมื่อเป็นรัฐบาลก็ถือว่าเป็นผู้นำแล้ว

“ผมเองพร้อมเป็นฝ่ายค้าน และให้เกียรติว่าที่รัฐบาลอยู่แล้ว ในทางการเมืองก็ว่ากันไป แต่ไม่ควรที่จะมาสร้างวาทกรรมทำให้เกิดความขัดแย้งมากกว่านี้ ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลก็ทํางานกันได้ ต่างคนต่างมีหน้าที่” นายธนกร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เสียง ส.ส. 310 เสียง จะเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็งได้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า 300 กว่าก็ไปได้อยู่แล้ว แต่ตนคิดว่ายังมีเวลาอยู่ เพราะพรรคเพื่อไทย (พท.) แพ้แค่ 10 เสียง เขาคงให้โอกาสพรรคที่ชนะก่อน ถ้าพรรคก้าวไกล (กก.) ตั้งไม่ได้ พรรค พท.ที่ได้อันดับ 2 ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ยังมีเวลา 2-3 เดือนในการจัดตั้งรัฐบาล และ ส.ว.เองก็มีอิสระในการโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งก็ไม่ควรจะไปดูแคลน ส.ว. เพราะเขาก็มีหัวจิตหัวใจ ถ้าไปดูแคลนมากไป และอยู่ๆ จะให้เขามาช่วยโหวต ก็กะไรอยู่

ถามว่า พรรค รทสช.จะโหวตเลือกนายกฯ ให้กับพรรค กก.หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า “ทำไมผมต้องยกมือให้ ในเมื่อผมไม่ได้เห็นด้วยกับนโยบายเขา ซึ่งไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเป็นไปไม่ได้ที่ผมจะยกมือให้ แต่ยอมรับเสียงประชาชน ดังนั้นวันนี้ขอให้ท่านตั้งให้ได้ก็แล้วกัน ซึ่ง 2-3 เดือนก็น่าจะรู้ แต่ที่ผ่านมา ก็เคยมีกรณีที่พรรคอันดับ 1 ตั้งรัฐบาลไม่ได้”

เมื่อถามว่า หากพรรค พท.ที่เป็นพรรคอันดับ 2 ได้ตั้งรัฐบาล พรรค รทสช.ก็พร้อมอยู่ในสมการหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนตอบแทนพรรคไม่ได้ แต่คิดว่าพรรคอันดับ 2 ก็มีโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะเมื่อดูแถลงการณ์ที่ออกมา ก็ยังไม่ชัดว่าจะไปด้วยกันกับพรรค กก. เพราะพรรค กก.เขามีเอ็มโอยูด้วย ถ้าไปด้วยกันไม่ได้ แล้วจะไปต่อได้อย่างไร

ถามว่า ในทางการเมือง คิดว่าอะไรที่เป็นอันตรายต่อประเทศ นายธนกร กล่าวว่า ในช่วงการหาเสียง บางเรื่องต้องใช้เวลา อะไรที่สุดขั้วมากไป เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศด้วย ตนเป็นห่วง ความจริงอยากให้พรรค กก.เป็นรัฐบาลเร็วๆ ด้วยซํ้า จะได้รู้ว่านโยบาย 300 ข้อ ทําได้หรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม