'วุฒิพันธุ์' ย้ำไม่ว่าเสียงข้างมากเสนอใครก็จะโหวตให้เป็นนายกฯ

'วุฒิพันธุ์' อดีต ผอ.สำนักงบฯ ตอกย้ำ โหวตนายกฯ จากพรรคที่ได้ ส.ส.มากสุด ชี้เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย ไม่ว่าใครขอให้ได้เสียงข้างมากก็เลือก

17 พ.ค.2566 - นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ ส.ว. ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภา ตามพรรคการเมืองที่มี ส.ส.มากที่สุด ว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากทีมงานพรรคก้าวไกล เพื่อพูดคุยถึงการลงมติเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก้าวไกล แต่สิ่งที่ตนเองแสดงจุดยืนนั้นเป็นมาตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง อีกทั้งตลอดช่วงการทำงานรับราชการเป็นผู้อำนวยการสำนักงบประมาณคำนึงถึงหลักการที่ถูกต้อง และคำนึงถึงบ้านเมือง ซึ่งเป็นตามหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภา

“ผมไม่เลือกข้าง ไม่เลือกขั้ว หากใครได้เสียงเกินครึ่ง ถือเป็นความชอบธรรม ตามหลักการประชาธิปไตย ผมไม่ได้เลือกว่าต้องเป็นคุณพิธาเท่านั้น หากใครได้เสียงข้างมาก เสนอ นาย ก. นาย ข. นาย ค.ผมต้องสนับสนุน”นายวุฒิพันธุ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายวุฒิพันธุ์ ออกจดหมายเปิดผนึก เพื่อแสดงจุดยืนต่อการโหวตเลือกนายกฯต่อที่ประชุมรัฐสภา ใจความว่า “การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 14 พฤษภาคม ลุล่วงไปด้วยดี โดยมีประชาชนทุกช่วงวัยไปใช้สิทธิ์ออกเสียงลงคะแนนมากเป็นประวัติการณ์ นับเป็นปรากฎการณ์ที่น่าชื่นใจอย่างยิ่ง ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ บ่งชี้ว่าพรรคก้าวไกล ได้รับคะแนนนิยมมากที่สุด และมีผู้สมัครได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ตามครรลองแห่งหลักการตามระบอบประชาธิปตย

พรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส. มากที่สุด ย่อมได้สิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาล และหัวหน้าพรรค หรือ ผู้มีรายชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีพรรคการเมืองที่มี จำนวน ส.ส. มากที่สุด ย่อมมีความเหมาะสะที่สุดที่จะได้รับการสนับสนุนให้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ผมในฐานะส.ว. เคยมีประสบการณ์ปฎิบัติงานสำคัญ รับใช้ซาติบ้านเมืองมาตลอดช่วงชีวิตของการรับราชการ เคยต้องขมขื่นกับความแตกแยกขัดย้งในบ้านเมือง ขอถือโอกาสนี้แสดงเจตนารมณ์ ภายใต้สิทธิ ส.ว. ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 สนับสนุนให้แคนติเดตนายกรัฐมนตรี ในบัญชีพรรคการเมือง ที่มีจำนวน ส.ส. มากที่สุด ใต้ทำหน้าที่ นายกรัฐมนตรี เพื่อจรรโลงไว้ซึ่งความสมานฉันท์ในบ้านเมือง และธำรงไว้ซึ่งหลักการตามระบอบประชาธิปไตยตลอดจนสอดคล้องกับฉันหามติของมหาชน ที่ไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

นายกฯ ปลื้ม! คนร้อยเอ็ดเชียร์นั่ง 2 สมัย 'พระอาจารย์ต้อม' มอบของขลัง

'เศรษฐา' ลุยต่อร้อยเอ็ด กราบนมัสการ 'พระอาจารย์ต้อม' ให้พรประสบความสำเร็จ มอบพระเครื่อง 'เสาร์ 5 ร้ายกลับดี' รับปากเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม - ยาเสพติด ขณะชาวบ้านเชียร์นั่งนายกฯ 2 สมัย