'ไทยสร้างไทย' พร้อมหารือ 'ก้าวไกล' ตั้งรัฐบาล

'หญิงหน่อย' เผย ตอบรับประชุมร่วมก้าวไกลแล้ว 'ศิธา' ตอกย้ำไม่เอา 2 ลุง เป็นนายกฯ มิวายโอ่เป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตย

17 พ.ค.2566 - ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคก้าวไกลนัดพูดคุยการจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ว่า ตอบรับไปประชุมแล้ว

ด้าน น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ตอบรับเรียบร้อย ทุกพรรคที่พรรคก้าวไกลเชิญไป เข้าใจว่าไปทั้งหมด

เมื่อถามว่า เรายังคงพิจารณาเงื่อนไขที่จะตอบตกลงร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เขาเป็นแกนนำ เขาแค่พึ่งเชิญรอบแรก ยังไม่เคยได้พูดคุยอะไรกัน ก็ต้องฟังจากแกนนำก่อน

เมื่อถามถึงกรณีเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาล คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เราคิดว่าวันนี้สิ่งที่ไทยสร้างไทยพูดมาตลอด คืออยากให้การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และอยากให้ทุกฝ่ายเคารพการตัดสินใจของประชาชน ทั้งนี้พูดมาเสมอว่าพรรคที่ได้ลำดับหนึ่งมีสิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลและหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งพรรคการเมืองและ ส.ว. ควรจะเคารพเสียงของประชาชน ฉะนั้นจุดยืนของเราชัดเจน แต่ในวันนี้จะพูดคุยอะไร เรายังไม่รู้เลย เพราะเราเป็นผู้ถูกเชิญ ซึ่งได้มอบหมาย น.ต.ศิธา เป็นผู้ไปพูดคุย

ด้าน น.ต.ศิธา กล่าวว่า เงื่อนไขที่จะโหวตเลือกพรรคการเมือง ที่จะรวมกันได้เสียงข้างมากให้เป็นรัฐบาลไม่มีเลย ซึ่งเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลของเราชัดเจน คือการไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯ แต่เราก็ยอมรับตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่าเราไม่ได้เป็นพรรคการเมืองที่เป็นขนาดใหญ่ที่จะสามารถพูดจาอะไรได้มาก ฉะนั้นการที่จะตัดสินใจเป็นเรื่องของพรรคที่มีนัยยะสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล นั่นคือพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ซึ่งทั้งสองพรรคนี้ไปตกลงร่วมกับใครหรือตำแหน่งจะเป็นอย่างไรก็เป็นเรื่องท่านต้องไปตกลงกัน เรายินดีสนับสนุนพรรคที่รวมได้เกินครึ่งหนึ่ง แม้จะเพียง 251 เสียงก็ยินดี เราจะยกมือให้ แต่ในการร่วมรัฐบาลเราก็จะดู ซึ่งข้อกฎเกณฑ์ของเราคือ หากเอา 2 ลุง เข้ามาหรือจำเป็นที่ไปยกมือและสนับสนุนให้ 2 ลุง เป็นนายกฯต่อ เราไม่ยินดี ทั้งนี้ บุคคลที่อยู่ร่วมในพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย บางคนแยกออกจากพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน หรือเพื่อไทยเดิมทั้งนั้น ในส่วนของพลังประชารัฐในกระบวนการที่เอาคนเหล่านั้นไป ก็ได้มีการข่มขู่เขา เอาคดีมาปักหลัง

“ผมทำงานกับคุณหญิงสุดารัตน์ ที่สมัยนั้นยังทำงานกับเพื่อไทย แทบจะทุกคนที่ออกจากพรรคไปเข้ามาคุยกับคุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า รักพรรค ชอบในนโยบายพรรค ไม่อยากไปร่วมกับเขา แต่สิ่งที่บังคับให้เลือกคือจะโดนเรื่องสารพัด เขาก็ต้องเอาตัวรอด และย้ำว่าเป็นสิทธิ์ของพรรคแกนนำจัดตั้งในการพิจารณา”

น.ต.ศิธา กล่าวด้วยว่า จุดยืนของเราชัดเจนว่าพรรคที่นิ่งอยู่ในประชาธิปไตย ไม่เห็นแก่กล้วย ไม่เห็นแก่ยศฐาบรรดาศักดิ์ ตั้งแต่สมัยเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เราถือว่าคุณได้พิสูจน์ตัวเองว่าคุณมีจุดยืนประชาธิปไตยที่เรายอมรับได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน