'ธนกร' รับ รทสช.ต้องรีแบรนด์ ไม่ก้าวล่วง 'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม' วางมือหรือไม่

'ธนกร' รับ 'รทสช.' ต้องรีแบรนด์ดิ้งพรรคใหม่ก้าวทันยุคสมัย เตือนก้าวไกลหยุดกดดัน ส.ว. ย้ำไม่โหวต 'พิธา' นั่งนายกฯ เหตุมีจุดยืนไม่แก้ มาตรา 112 ไม่รู้ 'ตู่-ป้อม' วางมือการเมืองหรือไม่

18 พ.ค.2566 - นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของพรรค รทสช. ว่า พรร ครทสช.จะไปได้ในอนาคต อาจต้องรีแบรนด์ดิ้งพรรค ใช้ความรู้ความสามารถของคนทุกรุ่น

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่า นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรคฯ จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคฯ แทนนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรคฯ นายธนกร กล่าวว่า เป็นเรื่องอนาคต

ถามอีกว่าได้มีการพูดคุยกับ ส.ส.ของพรรคที่ได้รับเลือกหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า วันที่ 22 พ.ค.เวลา 16.00 น.จะมีการประชุมส.ส.ของพรรคที่ได้รับเลือก 36 คน ณ ที่ทำการพรรค ทั้งนี้ได้พูดคุยกับ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรคฯ ก็อาจผิดหวังบ้าง เพราะตั้งใจทำการเมืองมากอยากจะช่วยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะแคนดิเดตนายกฯของพรรครทสช. ได้เป็นนายกฯอีกครั้ง เช่นเดียวกับตนเอง

เมื่อถามว่า สาเหตุที่พรรคไม่ได้ส.ส.ตามเป้านั้น ส่วนหนึ่งมาจากการแยกจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า คงมีหลายเรื่อง ตรงนี้อาจเป็นแค่ส่วนหนึ่ง มีองค์ประกอบเยอะในส่วนที่เป็นบวกก็มี หรือในส่วนที่เราชนะการเลือกตั้งก็มีหลายพื้นที่ ซึ่งหลายอย่างก็ต้องปรับปรุงและปรับตัว วันนี้เห็นว่าที่ก้าวไกลตั้งรัฐบาลก็ยินดีด้วย ท่านจะได้เข้ามาบริหารบ้านเมืองตามนโยบาย นอกจากนี้ขอฝากให้ ส.ส. หลายคนหยุดพฤติกรรม โพสต์ข่มขู่ ด่าทอกดดัน ส.ว. พูดมา 2 วันแล้วว่าควรหยุดพฤติกรรมเหล่านี้ เพราะท่านจะต้องไปขอเสียงจากเขา แต่วันนี้ยังเห็นว่ามีพฤติกรรมเหล่านี้อยู่ ทั้งนี้ ส.ว.เป็นบุคคลที่มีวุฒิภาวะต้องมององค์ประกอบหลายอย่าง ท่านคงไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่หากยังมีพฤติกรรมกดดัน เชื่อว่า ส.ว.ไม่ฟังใครอยู่แล้ว เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของเขา หากพูดคุยกันดีก็จะได้บรรยากาศที่ดี ทั้งนี้ ในส่วนของตนเองยืนยันไม่เห็นด้วยนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ฉะนั้น จะให้ไปยกมือให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ทำ เพราะนโยบายพรรค รทสช.ไม่มีการแก้ไขมาตรา 112

เมื่อถามอีกว่ามีกระแสข่าวว่าในวงการพูดคุยของแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในวันเดียวกันนี้ อาจไม่มีเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 มองอย่างไรนั้น นายธนกร กล่าวว่า เห็นว่ายังไม่ตกผลึก เพราะพรรคการเมืองบางพรรคเขาก็ไปไกลในนโยบายของเขา ฉะนั้นคนที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลอยากให้นึกถึงบ้านเมืองเยอะๆ เป็นกำลังใจให้อยู่แล้ว เอาใจช่วย

ถามอีกว่าได้ดูการแถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคแกนนำในวันเดียวกันนี้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ได้ดู แต่ทราบว่าตั้งได้แล้ว ส่วนนายกฯ ก็ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ ท่านนายกฯ แค่บอกว่าให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลเป็นไปกลไกตามรัฐธรรมนูญ และนายกฯ ไม่ได้มีปัญหาอะไรและอารมณ์ก็ดี ท่านเข้าใจสังคมการเมืองอยู่แล้ว

เมื่อถามว่านายกฯ ยังมีความหวังที่จะกลับมาอีกหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ทราบ ไปตอบแทนท่านไม่ได้

ถามต่อเนื่องว่านายกฯได้มีการพูดว่าจะวางมือทางการเมืองหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดคุย ไม่ไปก้าวล่วงท่าน อยู่ที่ท่านจะไปทำอย่างไรต่อ พวกเราพร้อมสนับสนุนท่านอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะวางมือทางการเมืองทั้ง 2 ท่านหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่กล้าไปก้าวล่วงตรงนี้

เมื่อถามว่าถ้าถึงเวลาพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เราจะตั้งหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เขาตั้งได้อยู่แล้ว ก็เห็นเขาตั้งกันหลายพรรค

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

ติ่งลิซ่า! 'พวงเพ็ชร' ห้อย 'ลาบูบู้' เข้าทำเนียบ เตือนปชช.ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้

'รทสช.' ดีเอ็นเอพรรค คือ 'ลุงตู่' สู้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง

รวมไทยสร้างชาติจัดประชุมใหญ่ประจำปี “พีระพันธุ์”ย้ำหนักแน่นดีเอ็นเอของพรรค คือ “ลุงตู่” ขอเป็นพรรคที่สู้ให้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง “เอกนัฏ” ตั้งเป้าดัน “พีระพันธุ์”นั่งนายกฯ