วิปรัฐบาล ได้ข้อยุติสูตรคำนวณ 'ปาร์ตี้ลิสต์' ให้สิทธิพรรคเล็กได้ ส.ส.

"โกวิทย์” เผยคณะทำงานวิปรัฐบาลได้ข้อยุติ สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้สิทธิพรรคเล็ก ได้ส.ส.แม้คะแนนไม่ถึงเกณฑ์เฉลี่ย ปรับเกณฑ์ไพรมารีโหวต ลดค่าสมาชิกพรรคการเมืองตลอดชีพเหลือ 200 บาท  ยังเห็นต่าง ปมพรรคการเมืองใช้เบอร์เดียวทั่วประเทศ
 
3 ธ.ค.2564  ที่รัฐสภา นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ( วิปรัฐบาล) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะทำงานวิปรัฐบาลว่า  จากกรณีกลุ่มพรรคเล็กร่วมรัฐบาลเสนอความเห็น และประเด็นที่ต้องการให้บัญญัติไว้ในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่วิปรัฐบาลจะเสนอต่อประธานรัฐสภา ล่าสุด ที่ประชุมวิปรัฐบาลมีความเห็นร่วมกันหลายประเด็น อาทิ 1.การคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อจะกำหนดวิธีคิดคำนวณในหลักการว่า ให้พรรคการเมืองที่ได้คะแนนต่ำกว่าคะแนนหารเฉลี่ย ต่อส.ส. 1 คน มีสิทธิ์ได้ส.ส.  กรณีที่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ครบ 100 คน  โดยให้ใช้คะแนนของพรรคการเมือง เรียงลำดับตามสัดส่วนคะแนนที่ได้รับ เพราะเศษคะแนนของพรรคที่ได้ไม่ถึงคะแนนเฉลี่ย เมื่อรวมคะแนนที่ประชาชนเลือก ก็ควรได้ส.ส. ด้วย
 
นายโกวิทย์ กล่าวต่อว่า 2. สิทธิที่จะส่งผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ  ต้องเกิดขึ้นหลังจากที่ส่ง ส.ส.เขตแล้ว ทั้งนี้ไม่ได้กำหนดจำนวนเขต ที่ให้ส่งผู้สมัครส.ส.ไว้ หมายความว่า ส่ง ส.ส. 1 เขต ก็สามารถส่งส.ส.บัญชีรายชื่อได้    3.การคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.จะใช้การคัดสรรเบื้องต้น แต่ได้ปรับเกณฑ์การสรรหาโดยให้สิทธิตัวแทนประจำจังหวัด จำนวน 150 คน จากเดิมที่กำหนดให้ใช้ตัวตัวแทนจากเขตเลือกตั้ง เขตละ 100 คน หรือใช้สาขาพรรค ที่กำหนดจำนวน 500 คน  4.การกำหนดให้สมาชิกต้องชำระค่าธรรมเนียม จากกฎหมายเดิมกำหนดให้ ชำระแบบรายปี ปีละไม่ต่ำกว่า 50 บาท หรือตลอดชีพ 1,000 บาท โดยปรับให้เป็น 200 บาทตลอดชีพ 5. การหาสมาชิกพรรคเพื่อดำรงสถานะความเป็นพรรคการเมือง ที่เดิมให้เวลา 5 ปีต้องหาสมาชิกพรรคให้ได้ 30,000 คน ปรับเป็น ภายใน 1 ปี ต้องมีสมาชิก 2,000 คน และภายใน 3 ปี มีสมาชิก 5,000 คน       
 
“ทั้งนี้ยังมีประเด็นที่คณะทำงานเห็นไม่ตรงกัน และต้องถกในรายละเอียดอีกครั้ง คือประเด็นว่าด้วยการกำหนดหมายเลขผู้สมัครส.ส.  ที่พรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนาต้องการให้แยกหมายเลขระหว่าง ส.ส.เขต และแบบบัญชีรายชื่อ  ขณะที่พรรคอื่นเห็นด้วยให้ใช้เบอร์เดียวกัน ทั้งผู้สมัครแบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ในประเด็นที่เห็นต่างหาก ไม่ได้ข้อสรุป ได้ตกลงว่าจะให้แต่ละพรรคใช้กลไกของกรรมาธิการ และการแปรญัตติพิจารณา จากการหารือของคณะทำงาน  ขณะนี้ให้ฝ่ายเลขาคณะทำงาน ยกร่างเนื้อหาแล้ว ในการประชุมสัปดาห์หน้าจะนำเนื้อหาเสนอพิจารณาอีกครั้ง  และสัปดาห์ถัดไปจะเชิญ กกต.หารืออีกครั้ง คาดว่าจะเสนอร่างแก้ไขต่อรัฐสภาได้ช่วงเดือนมกราคมปี65 “ นายโกวิทย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

รัฐบาล ฉุนฝ่ายค้านเล่นเกมการเมือง ขู่ยึดคืนเวลาซักฟอก ม.152 ลั่นไม่ได้แน่ 22 ชม.

‘รัฐบาล’ จ่อ ยึดเวลา ‘ฝ่ายค้าน’ ซักฟอกม. 152 คืน หลังแหกมติวิป ขู่ไม่ได้แน่ 22 ชม. ย้ำ ต้องอภิปรายในกรอบไม่หลอกด่าฟรี-ไม่มีองครักษ์พิทักษ์ใคร