หัวใจ รทสช. คือ ลุงตู่ สมัครใจเป็นฝ่ายค้าน ไม่รับเงื่อนไขร่วมรัฐบาลโดยไม่มีประยุทธ์

“เอกนัฏ” ชี้ รทสช. เดินหน้าต่อยอด 4.7 ล้านเสียง ด้วยผลงาน ส.ส. 36 คนในสภาฯ มุ่งรักษาจุดยืนทำงานตามอุดมการณ์ไม่ว่าในฐานะไหน ปฏิเสธออกความคิดเห็นการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคอันดับ 1-2 ยืนยันไม่ยกมือให้นายกฯ ที่มีจุดยืนแก้ ม.112 เด็ดขาด

26 พ.ค.2566 - นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการขับเคลื่อนพรรคหลังการเลือกตั้ง ว่า วันนี้พรรครวมไทยสร้างชาติยังคงเดินหน้าทำงานด้านการเมืองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พรรคมีความเข้มแข็งขึ้น ตามแนวทางและอุดมการณ์ตั้งแต่เริ่มตั้งพรรค โดยหลังจากนี้จะเน้นการทำงานเป็นทีม เพื่อต่อยอดจาก 4 ล้าน 7 แสนกว่าคะแนนเสียงให้มากขึ้น และจะทำให้ 36 ที่นั่งของ ส.ส. ในสภาฯ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ สามารถทำงานตอบแทนพี่น้องประชาชนที่เลือกเข้ามาได้อย่างเต็มที่

นายเอกนัฏ กล่าวต่อว่า อีกทั้งยังรักษาจุดยืนไว้ โดยเฉพาะสิ่งที่ตนพูดอย่างชัดเจนมาโดยตลอด คือการไม่แก้มาตรา 112 ตอนนี้ภารกิจการจัดตั้งรัฐบาลเป็นหน้าที่ของพรรคที่ได้คะแนนเสียงในลำดับต้นๆ ซึ่ง พรรครวมไทยสร้างชาติ จะไม่เข้าไปยุ่ง รวมถึงไม่เข้าไปกีดกัน ไม่ขัดขวาง แต่ยืนยันหนักแน่นว่า พรรคจะไม่ยืนร่วมกับรัฐบาลที่มีวาระแก้ หรือยกเลิกมาตรา 112 อย่างแน่นอน ถ้ามีก็สมัครใจที่จะเป็นฝ่ายค้าน และจะไม่โหวตกับนายกรัฐมนตรีที่มีเจตนาจะไปแก้มาตรา 112 ซึ่งเป็นจุดยืนที่พรรคประกาศไว้กับประชาชนเมื่อตอนหาเสียงเลือกตั้ง และจะรักษาจุดยืนนี้ และยืนยันจะโหวตไม่เห็นชอบในสภาฯ ต่อ นายกฯ ที่มีวาระการแก้ไข หรือยกเลิกมาตรา 112 อย่างแน่นอน

“เงื่อนไขเรื่องมาตรา 112 เรายอมไม่ได้ ถอยไม่ได้เรายืนยันแล้วว่าเราไม่แก้ เขาก็ต้องชัดเจนเหมือนกัน เพราะหลายเรื่องเขาไปสัญญาไว้ วันนี้ก็ถึงเวลาว่าต้องพิสูจน์กันว่าจะทำตามสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชนไว้ได้หรือไม่” นายเอกนัฏ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ และอาจจะมีสูตรใหม่ ที่มีคนกล่าวถึงพรรครวมไทยสร้างชาติขึ้นมานั้น นายเอกนัฏ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คิดถึงไปถึงขนาดนั้น ตอนนี้คิดแค่ปัจจุบัน พร้อมกลับมาทำงาน และทบทวนในการที่จะพัฒนาตัวเอง อย่างไรต่อไป ยังไม่ได้คิดไปไกลขนาดนั้น

นายเอกนัฏ กล่าวด้วยว่า ตนและ ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้ติดใจว่า จะต้องเป็นรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน จะอยู่ฝั่งไหนก็สามารถทำงานได้ จะเป็นรัฐบาลก็ต้องเป็นรัฐบาลที่ดีและต้องแน่ใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีทิศทางความคิดทุกอย่างตรงกัน ไม่มีประโยชน์ที่จะไปรวมกันถ้าคิดไม่ตรงกัน เพราะในที่สุดประเทศก็ไปไม่ได้

เมื่อถามว่าหากมีพรรคอื่นมาชวนไปร่วมรัฐบาล แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ นายเอกนัฎ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ คือรวมไทยสร้างชาติ รวมไทยสร้างชาติ ก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดังนั้นไม่ต้องสร้างเงื่อนไขแบบนี้ ถ้าไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ต้องเอารวมไทยสร้างชาติ ซึ่งพรรคเองก็ได้ยืนยันชัดเจนในเรื่องนี้มาแล้ว

“ก่อนหน้านี้ที่มีการปล่อยข่าวออกมาว่าเดี๋ยวท่านจะค่อยๆ ออกไป คือเอาให้ชัดว่า จริงๆ ท่านช่วยพรรคมาเยอะ 4 ล้านคะแนนก็มาจากท่าน ถึงแม้เราเสนอท่านเป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่การเสนอเป็นแคนดิเดตนายกฯ การเป็นนายกฯ ต้องใช้เสียงรัฐสภาฯ ถ้าเราไม่ชนะไม่ได้แปลว่าท่านต้องหยุด ท่านก็ยังสามารถขับเคลื่อนพรรคได้ เป็นสมาชิกพรรค เป็นประธานยุทธศาสตร์ฯ แล้วทุกคนก็มีความเชื่อมั่นในตัว พล.อ.ประยุทธ์ อยากให้ท่านทำงานต่อ ฉะนั้นถ้าปฏิเสธ พล.อ.ประยุทธ์ ผมว่าจะเอาพรรคเราไปร่วมมันคงไม่ง่าย” นายเอกนัฏ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา

กมธ.อุตสาหรรม ไล่บี้เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ รับผลประโยชน์ขนย้ายกากแคดเมียม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 17 เมษายน เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา กมธ.อุตสาหกรรม

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท