'หัวหน้าพรรคเป็นธรรม' ยันปม 'พิธา' ถือหุ้นไอทีวี ไม่เป็นอุปสรรคจัดตั้งรัฐบาล

'ปิติพงศ์' เผย ประชุมหัวหน้า 8 พรรคร่วม เพื่อกำหนดกรอบเวลาก่อนเปิดประชุมสภาฯ ยินดี ส่งทีมกฎหมายช่วย 'พิธา' ปมถือหุ้นไอทีวี ยันไม่เป็นอุปสรรคจัดตั้งรัฐบาล

7 มิ.ย.2566 - นายปิติพงษ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมร่วมกัน ของหัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรคร่วมรัฐบาล ถึงวาระการประชุมในวันนี้ ว่า เท่าที่ทราบตามกำหนดการตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันประชุมสภาฯ จะกำหนดกรอบเวลา จากการคาดคะเนตามการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ทำนโยบายได้ทันตามกรอบเวลา โดยในวันที่จะมีเฉพาะหัวหน้าพรรคเข้าร่วม และอาจจะมีแกนนำของพรรคใหญ่ เช่น พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล แต่ในส่วนของพรรคเป็นธรรม ตนมาแค่คนเดียวในฐานะหัวหน้า

เมื่อถามถึงกรณีการถือหุ้นไอทีวี ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ทางคณะทำงานได้มีการพูดคุยกันในประเด็นนี้หรือไม่ นายปิติพงษ์ กล่าวว่า จากที่ตนตามข่าว เพิ่งทราบว่านายพิธาเพิ่งได้ถ่ายโอนหุ้นให้ทายาทไป และนายพิธาได้ชี้แจงไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งโพสต์บนเฟสบุ๊ก และต่อหน้าสื่อมวลชน ซึ่งน่าจะเป็นไปตามนั้น ในส่วนของรายละเอียดก็ดูกันไป

เมื่อถามว่า จะมีทีมกฎหมายของแต่ละพรรคร่วมมาช่วยในเรื่องนี้หรือไม่ นายปิติพงศ์ กล่าวว่า ทีมตนพร้อมแต่ต้องขึ้นอยู่กับว่าทางพรรคก้าวไกลหรือนายพิธาต้องการความช่วยเหลือหรือไม่

เมื่อถามถึงกรณีที่กกต. มีมติขอข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบ จากการที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 66 ซึ่งพ้นระยะเวลาการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครส.ส. ตามมาตรา 51 ประกอบมาตรา 60 พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ที่กำหนดว่าต้องยื่นภายใน 7 วัน นับแต่กกต.ประกาศรายชื่อเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ที่อาจจะขัดต่อกฎหมายมาตรา 151 หรือไม่ นายปิติพงศ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าการไต่สวนหาข้อเท็จจริง เป็นประเด็นที่ทางหน่วยงานราชการจะต้องไต่สวนหาข้อมูลที่ชัดเจน และเป็นส่วนหนึ่งของกกต. มีการรับคำร้องเรียนมา ถ้าเขาไม่ได้ทำ และถ้าไม่ได้ปฏิบัติตามข้อระเบียบ จะถูกร้องเรียนตามมาตรา 157 การละเลยการปฏิบัติหน้าที่ กกต.ก็มีหน้าที่ทำสำนวนไป

เมื่อถามว่า จะเป็นอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายปิติพงศ์ กล่าวว่า ตนว่าไม่เกี่ยว เท่าที่ทราบ 313 เสียง จาก 8 พรรค ยังยึดมั่นอยู่ในเอ็มโอยูฉบับนี้ และยังเดินหน้าต่อไป และคณะทำงานที่ตนได้รับทราบเมื่อวานนี้ ได้รายงานผลการประชุม ก็สามารถทำงานต่อไปได้

ทั้งนี้ นายปิติพงศ์ ยังได้กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า วันนี้ตนจะหารือในเรื่องของการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสาธารณสุขในที่ประชุมด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ได้ปาดหน้า! 'พิธา' ตั้งใจมาเชียงใหม่จริง ลั่น ก.ก.ได้อันดับ 1 ต้องช่วยกันทำงาน

'พิธา' รับตั้งใจมาเชียงใหม่จริง แต่ไม่ได้ปาดหน้า 'ทักษิณ' ยัน ไม่มีนัยยะการเมือง มองกระแสพื้นที่ ไม่มีใครเป็นเจ้าถิ่น ลั่น 'ก้าวไกล' ได้รับคะแนนความไว้วางใจได้ สส.มากเป็นอันดับ 1 ก็ต้องช่วยทำงาน​

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

‘พิธา’ ชี้ยุบพรรคคือการติดเทอร์โบให้พรรคที่ถูกยุบ ได้แต้มต่อเลือกตั้งครั้งหน้า

ที่โรงแรมเมเปิ้ล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 วันนี้ ถึงการอภิปรายทั่วไปตาม ม.152

พิธาพลิกตำรา ‘รอดยุบพรรค’ เชื่อแค่ตักเตือน

"พิธา" ย้ำเตรียมแผนรับมือไว้แล้วหากศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล ชี้ต้องใช้ดุลพินิจ ความผิดมาตรา 49-มาตรา 92 มีความต่างกัน เชื่อศาลจะให้ความยุติธรรม

โหนPM2.5เชียงใหม่ร้อน

เชียงใหม่ร้อนระอุ นักการเมืองขึ้่นเหนือไปสูดควันกันคึกคัก "เศรษฐา" ซูฮกผลงานตัวเอง แก้ปัญหา PM 2.5 ได้