'วิเชียร' ปัดร่างกม.ลูกพรรคร่วมรัฐบาล ไม่เอื้อประโยชน์ใคร

แฟ้มภาพ

‘วิเชียร’ แจงยิบ ‘โกวิทย์’ พูดเป็นแค่ความเห็นส่วนตัว​ ยัน ร่างกม.ลูกของพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้แก้เอื้อ-ช่วยใคร

 
5 ธ.ค.2564 –  นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะทำงานเตรียมการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.) ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่ม (ฉบับที่…) พุทธศักราช…(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไทย ระบุถึงข้อยุติร่วมในประเด็นของการแก้ไขร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง​ของพรรคร่วม ข้อสรุปดังกล่าวจริงหรือไม่ ว่า ไม่ใช่​ ซึ่งที่นายโกวิทย์พูดเป็นเพียงความเห็นของเขา และรายละเอียดไม่ได้เป็นแบบที่นายโกวิทย์อธิบายทั้งหมด ในส่วนของหลักการแก้ไขร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับนั้นได้ตกลงหลักการกันหมดแล้ว แต่รายละเอียดของตัวร่างต้องให้คณะทำงานฯมาตรวจเพื่อความสมบูรณ์อีกที

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ ร่างของพรรคร่วมกับร่างของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่างกันอย่างไรบ้าง นายวิเชียร กล่าวว่า ร่างของกกต.มีมุมมองในการทำงานว่าเมื่อแก้รัฐธรรมนูญแล้วกกต.จะต้องแก้อะไรบ้างในกฎหมาย ซึ่งอาจจะมีส่วนอื่นที่ไม่ใช่ประเด็นเนื่องจากรัฐธรรมนูญแต่เกี่ยวข้องกับงานของกกต.เข้ามาด้วย ส่วนร่างของพรรคร่วมเป็นการดูในหลักการว่าในรัฐธรรมนูญที่แก้ไขมีประเด็นอะไรที่ต้องแก้ในตัวพ.ร.บ.บ้าง​ เราจะดูในส่วนนี้เท่านั้น แต่ประเด็นเรื่องการบริหารอื่นๆเพื่อความสะดวก​ เพื่อการทำงานของกกต.เราไม่เกี่ยวและไม่ได้เสนอ

เมื่อถามว่า​ ร่างของพรรคร่วมมีสูตรการคำนวณ ส.ส.แบบปัดเศษ ใช่หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ดูตามรัฐธรรมนูญมาตรา 90 บังคับเอาไว้ว่าให้คำนวณสัดส่วนโดยตรงจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ คือ เอาคะแนนรวมบัตรดีของทุกพรรคการเมืองมารวมกันและหารด้วยส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ก็จะได้เป็นสัดส่วนที่จะเอาไปหารกับคะแนนของพรรคและได้เท่าไหร่ก็จะเป็นจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อที่พรรคนั้นได้ เมื่อรวมกันทุกพรรคแล้วยังไม่ถึง 100 คน ก็จะไปดูว่ามีเศษของพรรคใดมากที่สุดก็จะให้ตามลำดับ สมมุติว่าพิจารณาเรียงลำดับถึง3พรรคครบจำนวน 100 คนแล้ว ก็จะเป็นไปตามนั้น

นายวิเชียร​ กล่าวว่า​ ส่วนเรื่องส่งส.ส.เขตสามารถส่งส.ส.บัญชีรายชื่อได้​เป็นเรื่องที่ต้องเขียนอยู่แล้วเพราะกฎหมายเดิมก็เขียนและในหลักการของรัฐธรรมนูญก็มีกำหนดเอาไว้ ไม่ได้แก้หลักการอะไรของเดิมเลย การส่งส.ส.บัญชีรายชื่อต้องส่งส.ส.เขตแต่จะส่ง 1 เขต หรือครบทุกเขต​ ไม่ได้เป็นเงื่อนไข​ เพียงแต่ว่าถ้ามีการส่งส.ส.เขตถึงจะสามารถส่งส.ส.บัญชีรายชื่อได้

เมื่อถามว่า​ ร่างของทางพรรคร่วมเน้นให้แฟร์กับทุกพรรคใช่หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า หลักการข้อแรกคือรัฐธรรมนูญแก้ไขอะไรเราเสนอแก้เท่าที่มีผูกพันและจำเป็นตามที่รัฐธรรมนูญแก้ไข ข้อสอง การพิจารณาว่าจะไปทิศทางใดก็ต้องดูตามหลักการในรัฐธรรมนูญที่เขียนเอาไว้ เช่น การส่งส.ส.บัญชีรายชื่อ ส.ส.เขต ในรัฐธรรมนูญมาตรา 90 เขียนบอกไว้ถึงจะส่งส.ส.บัญชีรายชื่อได้ ต้องส่งส.ส.เขตแล้วถึงจะสามารถส่งส.ส.บัญชีรายชื่อ​ ไม่ใช่ว่าส่งส.ส.บัญชีรายชื่อแล้วถึงจะมาส่งส.ส.เขต ซึ่งในรัฐธรรมนูญได้บังคับไว้ เราดูตามหลักเกณฑ์​ ฉะนั้น​ ผลของการแปลความหมายจากรัฐธรรมนูญเป็นอย่างไรเราก็ต้องบัญญัติให้เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด​ นี่คือหลักการที่เราทำ ส่วนประเด็นว่าจะไปเอื้อใครเพื่อช่วยเหลือใครเราไม่ได้พิจารณา​ แต่เราพิจารณาตามความหมายของรัฐธรรมนูญที่บัญญัติไว้

เมื่อถามว่า​ พรรคเล็กได้มีการยกตัวอย่างกรณีร่างของพรรคร่วมได้ปรับค่าธรรมเนียมสมาชิกพรรคที่มี​ แต่คนอยากให้ยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมสมาชิกพรรค ในมติดังกล่าวได้รวมความเห็นจากทุกพรรคแล้วใช่หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ใช่ และในคณะทำงานฯเราไม่ได้มีการพูดถึงประเด็นทางการเมือง​ เราคุยกันในเรื่องหลักการ เพราะในกฎหมายพ.ร.ป.ของเดิมที่บัญญัติไว้ต้องการให้สมาชิกของพรรคการเมืองเป็นอันหนึ่งอันเดียว การให้สมาชิกมีส่วนร่วมหรือเป็นเจ้าของพรรคการเมืองด้วยกัน ฉะนั้น​ เราก็ดูว่าการชำระค่าธรรมเนียมจำนวนเท่าไหร่ที่ไม่ทำให้ประชาชนหรือผู้อยากเป็นสมาชิกพรรคเดือดร้อน

เมื่อถามว่า​ จะมีการเปิดให้พรรคเล็กเข้าร่วมคณะทำงานฯหลังจากนี้หรือไม่ เนื่องจากได้มีการออกมาเปิดเผยว่าได้ส่งคำขอเข้าร่วมไปแล้ว​ แต่ไม่มีการตอบรับ นายวิเชียร กล่าวว่า นี่เป็นการทำงานโดยมีตัวแทนของแต่ละกลุ่ม ซึ่งนายโกวิทย์ ก็เหมือนเป็นตัวแทนของพรรคเล็กที่เข้ามาให้ความเห็น

เมื่อถามว่า​ ร่างของพรรคร่วมจะเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาเมื่อใด นายวิเชียร กล่าวว่า คาดว่าจะสรุปเสร็จเร็วๆนี้ ตอนนี้เหลือแค่ดูรายละเอียดและตรวจสอบร่วมกัน โดยจะเสนอให้ประธานรัฐสภาได้ก่อนปีใหม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด

ม่วนซื่นพี่น้องไทยลาว 'บิ๊กป้อม' ยกทีม พปชร.ข้ามโขง กระชับความสัมพันธ์ 'นายกฯสปป.ลาว'

“ประวิตร” ยกทีม พปชร.เยี่ยมพบปะหารือ”นายกฯสปป.ลาว”กระชับความสัมพันธ์ แก้ฝุ่น P.M 2.5 ชายแดน หนุนพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อ ปชช.สองฝั่งโขง