ไม่หวั่นถูกฟ้องกลับ 'สนธิญา' ลุยร้องกกต.สอบ พท. ชะลองินดิจิทัล1หมื่นบาท ถึงปีพ.ศ.ไหน

'สนธิญา' ไม่หวั่นถูกฟ้องกลับ ลุยร้อง กกต.สอบพรรคเพื่อไทย ชะลอนโยบายเงินดิจิทัลหนึ่งหมื่นบาทถึงปีพ.ศ. ไหน ยันที่ผ่านมาทำด้วยความสุจริต ถามแทนประชาชนคนไทย

9 มิ.ย.2566 - ที่สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ยื่นคำร้องขอให้กกต.ตรวจสอบการชะลอนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า ส่วนตัวมีหลายคดีที่อยู่ระหว่างฟ้องร้อง ส่วนใหญ่เป็นคดีหมิ่นประมาท ซึ่งตนเองมองว่าหลายคนในพรรคเพื่อไทย มีคดีมากกว่าตนเองด้วยซ้ำ ทั้งนี้ทุกเรื่องที่ตนเองร้องเป็นล้วนเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองหรือบุคคลหนึ่งบุคคลใดในสังคมกระทำการผิดกฎหมาย

"วันนี้จึงอยากให้ กกต.พิจารณาสอบถามไปยังพรรคเพื่อไทยว่าจะชะลอนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทถึงปีพ.ศ. ใด หากพรรคเพื่อไทยบอกว่านโยบายนี้ทับซ้อนกับพรรคก้าวไกล ก็ขอถามไปยังพรรคก้าวไกลว่าจะทำนโยบายแจกเงิน 3,000 บาทให้กับผู้สูงอายุหรือไม่ และหากพรรคก้าวไกล ไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจะหยิบยกนโยบายนี้มาทำเป็นนโยบายแรกหรือไม่"

นายสนธิญา ข้องใจว่าขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้พิจารณารับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. เหตุใดพรรคเพื่อไทยจึงรีบประกาศว่านโยบายนี้ต้องชะลอออกไป ทั้งที่ยังไม่ได้บทสรุปว่าพรรคใดจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนที่พรรคเพื่อไทยประกาศจะฟ้องร้องตนเองนั้น พรรคเพื่อไทยประกาศว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย หากฟ้อง ตนเองก็คงต้องเดินเข้าคุก แต่ไม่เป็นไรเพราะสิ่งที่ทำ เป็นการถามเพื่อประชาชนคนไทย

"อย่างไรก็ตามพระราชบัญญัติประกอบและธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 101 วรรคสอง หากพรรคการเมืองกล่าวหาประชาชนจะมีโทษเป็นสองเท่า ยุบพรรค ตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค และหัวหน้าพรรคการเมืองนั้น ๆ จึงขอให้สังวรไว้เพราะส่วนตัวไม่ได้มีเจตนาร้ายต่อพรรคเพื่อไทย หรือพรรคการเมืองพรรคการเมืองใด ที่ผ่านมากระทำด้วยความสุจริตเป็นที่ตั้ง" นายสนธิญา กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ