'กัณวีร์' โวไม่กลัวยุบพรรคปมปาตานีชี้แค่ถามเชิงวิชาการซัดฝ่ายความมั่นคงจุดพลุหวังล้มรัฐบาล!

'กัณวีร์' ดีใจเป็น ส.ส.สมัยแรก ไม่หวั่นปมแบ่งแยกดินแดน ทำฝั่งตรงข้ามยื่นยุบ 8 พรรคร่วม ย้ำยังต้องทำความเข้าใจ เชื่อเป็นเกมฝ่ายความมั่นคงในฟื้นที่ล้มรัฐบาลแน่นอน

21 มิ.ย.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม (ปธ.) เดินทางเข้ารับเอกสารรับรอง ส.ส.พร้อมกล่าวว่า เป็น ส.ส.ครั้งแรก รู้สึกตื่นเต้นแต่เป็นความรู้สึกดี ที่ประชาชนไทยเห็นว่าการเมืองต้องพลิกโฉมจริงๆ ซึ่งพรรคก้าวไกลได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่ง 14 ล้านเสียง และพรรคเป็นธรรมก็มีชื่อเข้าร่วมรัฐบาล ถือเป็นการเปลี่ยนโฉมประชาธิปไตยในประเทศ เป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ที่ประเทศไทยต้องเดินหน้าต่อไป ต้องขอขอบคุณ กกต. ที่รีบรับรอง ส.ส.ทั้ง500 คน โดยหลังจากรับเอกสารจาก กกต.แล้วจะไม่ได้เดินทางไปที่สภาทันที ขอเคลียร์เอกสารก่อน

นายกัณวีร์กล่าวบรรยากาศการจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ ว่าล่าสุดมีการพูดคุยคณะเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ซึ่งเป็นการพูดคุยตัวนโยบายเท่านั้น นำโดยพรรคก้าวไกล หลังจากนี้จะมีการประชุมหัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรค แต่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลติดโควิดเสียก่อน ทำให้อาจจะมีการเลื่อนการประชุมเป็นสัปดาห์หน้า

ส่วนเรื่องปัญหาชายแดนใต้จะทำให้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ ส.ว.ไม่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่มาจากฝั่งพรรคร่วมรัฐบาล นายกัณวีร์ กล่าวว่าตอนแรกอาจมีความเข้าใจผิดเกิดขึ้น แต่ช่วงหลังได้มีคำอธิบายจากพรรคการเมืองทั้ง 3 พรรคที่ดูแลเรื่องนี้ แล้วได้ชี้แจงไปแล้วว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำไป สนับสนุนการให้สิทธิเสรีภาพ การแสดงออกของพี่น้องประชาชน จำเป็นจะต้องได้รับความคุ้มครองจากรัฐบาล จำเป็นต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่วนนี้เองทำให้ ส.ว.ทุกคนเข้าใจมากขึ้น

“ไม่หวั่นครับ ว่าจะมีการฟ้องร้องกันเกิดขึ้น เราก็ยังยืนหลักของพวกเราที่อยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญทั้งหมด”

นายกัณวีร์ย้ำว่า กระแสข่าวที่จะมีการยื่นยุบพรรคร่วมรัฐบาลกรณีการแบ่งแยกดินแดนนั้น เราได้ชี้แจงไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเกิดความเข้าใจผิดต่อการทำแบบสอบถามการทำประชามติแบ่งแยกดินแดน แต่แบบสอบถามนั้นคือการสอบถามว่าจะทำประชามติเรื่องแบ่งแยกดินแดนหรือไม่ โดยอยู่ในกรอบเชิงวิชาการเท่านั้น ซึ่งเรื่องเหล่านี้เคยมีการทำมาในสมัยก่อนแล้ว แต่เรื่องนี้มีประเด็นขึ้นมา เพราะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ มองว่าต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาในปาตานี หรือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในพื้นที่ปัญหาหลักคือการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก โดยต้องทำความเข้าใจให้ทุกคนเห็นตรงกัน

ส่วนแนวคิดสิทธิในการกำหนดชะตากรรมอนาคตตนเอง (RSD)จะเป็นเกมในการล้มรัฐบาลหรือไม่ นายกัณวีร์ ยืนยันว่าแน่นอน ซึ่งมีทั้งหน่วยงานความมั่นคงและหน่วยงานในพื้นที่ พยายามนำประเด็นนี้ขึ้นมาโค่นล้มรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย

'ไก่ต๊อก'สวน'ชัยธวัช' สีส้มอนาคตไกล ไม่ใช่อะไหล่พรรคที่กำลังถูกยุบ

'ไก่ต๊อก-ภวัต' โฆษกพรรคอนาคตไกล สวน 'ชัยธวัช-หัวหน้าพรรคก้าวไกล' สีส้มของพรรคอนาคตไกลไม่เกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกลที่กำลังจะถูกยุบพรรค  งง แนวต่อสู้ยุบพรรคก้าวไกล ไม่เป็นอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ