'อนุทิน' ปัดพรรครัฐบาลเดิม ชงชื่อชิง 'ปธ.สภา'

‘อนุทิน’ ปัดข่าวซีกรัฐบาลเดิมชงชื่อชิงประธานสภาฯ ยัน ‘ภท.’ ทำตามมารยาทตลอด เชื่อไทม์ไลน์ฟอร์มตั้ง รบ. ตามปฏิทินไม่มีขาดช่วง

23 มิ.ย. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยในการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ในวันที่ 24 มิ.ย. ได้นัดสมาชิกพรรคภูมิใจไทยที่ได้รับเลือกตั้งไปรับหนังสือที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จากนั้นวันที่ 25 มิ.ย. จะมีการประชุมเพื่อปฐมนิเทศ ส.ส. ใหม่ ที่พรรคภูมิใจไทย และจะไปรายงานตัวต่อสภา ในวันที่ 26 มิ.ย.

เมื่อถามว่า ในการปฐมนิเทศจะมีการพูดถึงเรื่องทิศทางการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้เป็นวาระ เป็นการนัดพบกันก่อน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ ส.ส. ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยได้มาพบกันอย่างพร้อมเพรียง

ส่วนกรณีมีข่าวว่าในเรื่องการโหวตประธานสภาฯ ในส่วนของซีกรัฐบาลเดิมอาจจะเสนอชื่อขึ้นมาแข่งด้วยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า มีด้วยหรือ ตนไม่ได้รับการประสานอะไรทั้งสิ้น และในส่วนของพรรคภูมิใจไทยยังเหมือนเดิมให้เป็นไปตามกติกาประชาธิปไตย

เมื่อถามย้ำว่า หากมีการเสนอชื่อสองคนจะทำอย่างไร หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ค่อยว่ากัน อย่าเพิ่งคิดไปก่อน ทั้งนี้ การเมืองทุกอย่างอะไรก็ตามเป็นประโยชน์กับประเทศและเป็นประโยชน์กับประชาชน นั่นคือทิศทางที่พรรคภูมิใจไทยจะพิจารณาให้ไปในแนวทางนั้น เราทำอย่างนี้มาโดยตลอด ไม่ใช่เรื่องใหม่

ผู้สื่อข่าวถามถึงคุณสมบัติประธานสภาฯ ควรจะเป็นผู้ที่มีอาวุโสหรือเป็นเด็กใหม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวขอดูแคนดิเดตก่อน ยังไม่ทราบเลยว่าใครเป็นแคนดิเดต ส่วนของพรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้มองใครในพรรคของเรา เพราะมารยาททางการเมืองอย่างที่บอก

เมื่อถามถึงกรณีมีกระแสข่าว พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเป็นนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบเลย ไม่ได้พูดคุยกันเลยในส่วนของบรรดาหัวหน้าพรรค เพราะยังไม่ถึงเวลาพูดคุย คาดว่าคงจะได้พบกันอีกครั้งในวันเปิดสภาฯ วันที่ 3 ก.ค.นี้

ส่วนที่ขณะนี้การเมืองจับจ้องไปที่พรรคภูมิใจไทยว่าจะเป็นพรรคตัวแปรนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จ้องทุกทีเลย ไม่ต้องจ้องหรอก พรรคภูมิใจไทยทำตามมารยาททางการเมืองตลอด และตั้งแต่การเลือกตั้งมาจนถึงวันนี้ก็ทำตามที่ตนพูดมาตลอดว่าเราเคารพมารยาททางการเมือง และทำตามมารยาทที่ดีทางการเมือง

เมื่อถามว่า หากทางการเมืองมีการเชิญพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า มันยังไม่มี

เมื่อถามย้ำว่า หากมีเพื่อให้ไปเติมเสียง จะได้ไม่ต้องใช้เสียง ส.ว. หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า มันจะมีได้อย่างไร ซึ่งหลังจากการเลือกตั้งผู้สื่อข่าวก็ได้ไปถามหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งท่านก็บอกว่าขณะนี้ไม่จำเป็นและไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้พรรคภูมิใจไทย มันก็ยังเป็นอย่างนั้นอยู่ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากนั้น

สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่าหัวหน้าพรรคก้าวไกลมีการพูดคุยกับนายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปถามคนที่พูด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนตัวมองเกมการเมืองในช่วงเดือน ก.ค. และ ส.ค. อย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างให้มันเป็นไปตามปฏิทิน ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับรอง ส.ส. เรียบร้อยแล้ว ก็ถือว่าเป็นการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และน่าจะทำให้การขับเคลื่อนในกระบวนการทางรัฐสภา และการฟอร์มรัฐบาลที่เกิดขึ้นไม่มีการขาดช่วง ซึ่งถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี เราก็ควรให้ความร่วมมือในทุกๆ ทาง

เมื่อถามย้ำว่า คิดว่าเส้นทางสดใสหรือไม่ในการจัดตั้งรัฐบาลและคิดว่าจะจัดตั้งได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราพูดตั้งแต่วันเลือกตั้งจนถึงปัจจุบัน So far so good (จนถึงตอนนี้ดีมาก) ทุกอย่างเป็นไปตามสิ่งที่มันควรจะเป็น และในหลายเรื่องสามารถทำได้เร็วขึ้นก็ต้องชื่นชม กกต. ซึ่งสัปดาห์ที่แล้วที่มีการรับรอง ตนก็ดีใจนั่งลุ้นว่าเมื่อไหร่จะได้เข้าไปรายงานตัวที่สภาฯ

เมื่อถามว่า ได้เก็บของบนห้องทำงานตึกบัญชาการ 1 และที่กระทรวงสาธารณสุขแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า “ไม่มี เดินเข้ามามีกล่องไม้จิ้มฟันอันเดียว ยังใช้ไม่หมดเลย”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร