'เสี่ยแฮงค์' ฟันธงไม่มีส้มหล่นทำรัฐบาลใหม่พลิกขั้ว

'เสี่ยแฮงค์' ชี้ปัญหาชิงเก้าอี้ประธานสภาเป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่ต้องเจรจากัน ไม่เชื่อจะมีส้มหล่นมาทางขั้วรัฐบาล ทุกอย่างเป็นไปตามครรลอง

28 มิ.ย.2566 - นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์หากสถานการณ์ทางการเมืองพลิกผันทำให้ต้องรักษาการยาว ว่าส่วนตัวคิดว่าอยู่ที่กระบวนการ เราอย่าไปคิดเยอะเกิน ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการและขั้นตอน ส่วนที่ยังหาข้อตกลงกันไม่ได้ในตำแหน่งประธานสภาของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาในการตั้งรัฐบาลทุกครั้งระหว่างที่มีการเจรจาพูดคุยกัน ซึ่งก็ต้องมีการพูดคุยกันถึงเรื่องต่างๆ ถือเป็นเรื่องปกติของพรรคการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่าพรรค รทสช.จะโหวตตำแหน่งประธานสภาให้กับพรรคไหน นายอนุชากล่าวว่า ยังไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับพรรค ซึ่ง รทสช.ยังไม่มีการพูดคุย ก็แล้วแต่พรรคว่าจะมีมติอย่างไร เพราะเป็นคนที่ยึดถือระบบพรรคเป็นหลัก ไม่เคยฝืนมติพรรคเลยแม้แต่ครั้งเดียว การเมืองถ้าเราจะอยู่ร่วมกันในการที่จะทำงานให้เป็นปึกแผ่นทำงานให้กับประเทศ ถ้าเราไม่ฟังอะไรเลยมันก็ไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นบางอย่างจึงต้องเอากฎเกณฑ์เป็นหลัก ถ้าเราไม่มีกฎเกณฑ์กันเลยบ้านเมืองก็ไปยาก ซึ่งยืนอยู่ตรงนี้มาโดยตลอดไม่เคยแม้แต่ครั้งเดียวในการทำอะไรที่เป็นเรื่องของนอกกรอบ

เมื่อถามว่า ในส่วนของกลุ่มสามมิตรได้มีการพูดคุยอะไรกันบ้างหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่เคยคุยอะไรกันเลยในเรื่องการเมืองในช่วงนี้

ถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลโดยเฉพาะตำแหน่งประธานสภา คิดว่าจะส่งผลอะไรหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า คิดว่าไม่ส่งผลอะไรมากมายและคิดว่าคงไม่มีอะไร ตอนนี้ก็มีรัฐบาลรักษาการที่ทำงานเพียงกรอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็จะทำเต็มที่

"ผมเองไม่ได้เข้าไปยุ่งอะไรเลยกับการเมือง พยายามทำงานในตำแหน่งหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ส่วนการเมืองก็ว่ากันไปในระบบของการเมืองอย่าเอามายุ่งเกี่ยวกับงานบริหาร " นายอนุชากล่าว

เมื่อถามว่าในฐานะนักการเมืองอาวุโสมองการเมืองในขณะนี้อย่างไร นายอนุชา กล่าวว่า มองว่าเป็นเรื่องปกติของการจัดตั้งรัฐบาลทุกครั้งก็เป็นอย่างนี้ ก็ขึ้นอยู่กับการพูดคุยและการตกลงกันหรือเจรจาว่าจะเป็นอย่างไร และเมื่อได้ข้อสรุปอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น

ถามย้ำว่ามองว่าพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย จะจับมือกันตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ ยังจะมีโอกาสหลุดมายังขั้วรัฐบาลเดิมบ้างหรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า ตรงนี้ตอบไม่ได้ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับพรรคที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลจะไปเข้าร่วมคงไม่ดี วันนี้ทุกพรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นมามีจุดประสงค์เดียวกันเพื่อทำงานให้กับประเทศและประชาชนไม่ว่าจะอยู่ในฐานะรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองมีความพร้อมเหมือนกันทั้งหมด ถือเป็นเรื่องธรรมดาของผู้ที่อาสาเข้ามา

เมื่อถามว่าขั้วรัฐบาลเดิมจะเสนอชื่อประธานสภาหรือไม่ นายอนุชา กล่าวยืนยันว่า ยังไม่เห็นมีในเรื่องดังกล่าวและไม่เคยได้ยิน และเชื่อว่าคงไม่มี

ถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะโหวตให้ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายอนุชา กล่าวว่า ไม่ทราบและไม่เคยมีการพูดคุยในเรื่องนี้ ไม่เคยได้ยิน ปล่อยให้พรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลทำงานก่อนดีกว่า และในฝั่งที่ไม่ได้ถูกเทียบเชิญไปก็ไม่ได้มีการพูดคุยอะไร

เมื่อถามย้ำว่าคิดว่าจะเกิดกรณีส้มหล่นมายังซีกรัฐบาลเดิมหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่มีหรอก ทุกอย่างคเป็นไปตามครรลองมากกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย