'แสวง' รอผลสรุป ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตยหัวร้อนก่อนลงดาบตาม

'แสวง' แจงปม ส.ส.ก้าวไกลเลือดร้อนทุบผู้ช่วยหาเสียง ต้องรอดูผลเชือดพ้นสรุปก่อนจัดเลือกตั้งใหม่ อุบตอบฟ้องเรียกค่าเสียหายจัดการเลือกตั้ง แต่ย้ำรักษาผลประโยชน์รัฐ

29 มิ.ย.2566 - ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณี ส.ส.เขตทวีวัฒนา-ตลิ่งชัน พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ทำร้ายร่างกายผู้ช่วยหาเสียง หากมีเหตุทำให้พ้นสมาชิกภาพ จำเป็นต้องมีการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ นายแสวงกล่าวว่า ต้องดูว่ากรณีที่เป็นข่าวจะเป็นเหตุส.ส.ว่างลงหรือไม่ ถ้าตามกฎหมายขณะนี้ยังถือเป็นการกล่าวหา แต่กรณีตำแหน่งว่างได้นั้นเกิดได้ 3 กรณี 1.ตัวส.ส.แสดงเจตจำนง 2.ว่างเพราะสภาพตามกฎหมาย กรณีคดีถึงที่สุด และ 3.พรรคดำเนินการ ซึ่งต้องรอว่าจะออกมาเป็นอย่างไร หากตำแหน่งว่างลง กกต.ก็ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่

เมื่อถามย้ำว่า หากพรรคมีมติขับออก การดำเนินการตามกฎหมายจะเป็นอย่างไร นายแสวง กล่าวว่า หากพรรคขับออกการขับถูกต้องตามข้อบังคับพรรค สมาชิกพรรคคนนั้นต้องไปหาพรรคใหม่อยู่ภายใน 30 วัน หากไม่สามารถหาพรรคได้ตามเงื่อนเวลา ก็ต้องพ้นสมาชิก และต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ แต่หากลาออกจากสมาชิกพรรคจะพ้นจาก ส.ส.ทันที

เมื่อถามว่า เนื่องจากเป็นเรื่องส่วนตัวจำเป็นต้องเรียกค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า กกต.ก็ต้องพิจารณา เพราะกรณีการฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย ซึ่งแนว กกต.คือรักษาผลประโยชน์ของหลวง อย่างแรกคือถ้าเลือกตั้งสุจริต กฎหมายรองรับอยู่แล้ว หากเกิดเรื่องอื่นที่ทำให้ว่าง ถ้าเรารู้สึกว่าต้องเสียงบประมาณในการจัดการเลือกตั้ง ก็จะพิจาณาใช้วิธีการทางแพ่ง ซึ่งได้ดำเนินมาหลายคดี

เมื่อถามย้ำว่ากรณีนี้เข้าข่ายหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ขออย่าให้ตอบแบบตรงๆ เลย แต่สำนักงานฯ รักษาผลประโยชน์ของรัฐอยู่แล้ว ซึ่งเราฟ้องแพ่งไปหลายคดีแล้วกรณีเกิดจากตำแหน่งว่าง ไม่เฉพาะคดีที่เกิดจากการเลือกตั้ง

ถามถึงการฟ้องชดใช้ค่าเสียหาย เรื่องการลาออกจากสมาชิกพรรคแล้วทำให้สิ้นสภาพ นายแสวง กล่าวว่า ยังไม่เห็นข้อเท็จจริงที่ว่าถ้าลาออก ซึ่งยังไม่เกิดขึ้น และสภาชุดที่แล้วก็ไม่มีที่ลาออกแล้วตำแหน่งว่าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน