‘สนธิรัตน์’ บอกการเมืองไม่นิ่ง แต่วิสัยทัศน์เพื่อประเทศไทยต้องไปต่อ

3 ก.ค.2566-นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ประธานยุทธศาสตร์การเมือง พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวหัวข้อ “การเมืองไม่นิ่ง แต่วิสัยทัศน์เพื่อประเทศไทยต้องไปต่อ” ระบุว่า กดมือถือติดตามข่าวการเมือง พบว่า ทุกชั่วโมงมีข้อมูลเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด และบรรยากาศทางการเมืองที่ไม่นิ่งเช่นนี้ ก็คงจะดำเนินต่อไป จนกว่าเราจะได้รัฐบาลใหม่ ผมเสนอว่า แม้การเมืองไม่นิ่ง แต่วิสัยทัศน์เพื่อประเทศไทยต้องไปต่อ วันนี้ขอยกตัวอย่างสักเรื่องซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับโอกาสของประเทศไทยและคนไทย

คู่ค้าหลักของประเทศไทยวันนี้คือสหรัฐฯ และจีน ซึ่งต่างเผชิญปัญหา และส่งผลกระทบต่อเราโดยตรงในมิติการค้า การลงทุน

ทางออกของเราคือต้องรักษาตลาดเดิม และแสวงหาตลาดใหม่  แต่ต้องยอมรับก่อนว่า วันนี้เรายังคงมีปัญหาสำคัญคือโอกาสทางเศรษฐกิจไทยในห่วงโซ่การค้าโลกยังตามหลังหลายๆ ประเทศในภูมิภาค ที่ผมพูดแบบนี้เพราะปัจจุบันเรามี FTA 14 ฉบับ ครอบคลุม 18 ประเทศ เมื่อเทียบประเทศเพื่อนบ้านอย่าง อินโดนีเซียมี 14 ฉบับครอบคลุม 28 ประเทศ  มาเลเซียมี16 ฉบับ ครอบคลุม 22 ประเทศ เวียดนามมี 15 ฉบับครอบคลุม 53 ประเทศ จึงถือว่าโอกาสทางเศรษฐกิจของเรายังน้อยกว่าเขามาก

ขณะนี้เราอยู่ระหว่างเจรจากับตลาดอย่าง EFTA ศรีลังกา แคนาดา ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในปี 2567 และจะมีการเจรจาเพิ่มเติมในตลาดใหญ่ อย่าง EU ซึ่งสิงคโปร์และเวียดนาม มีความตกลงไปก่อนหน้าเราแล้วใน 4 ปีที่ผ่านมา ส่วนตลาดใหม่ที่น่าจับตา คือกลุ่มตลาดตะวันออกกลางที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ข่าวล่าสุดอย่าง Saudi Vision 2030 ต่อนโยบายการปลูกต้นไม้กว่า 50,000 ล้านต้น ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสทองสำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการส่งออกต้นไม้จากประเทศไทย การเร่งศึกษาและเปิดการเจรจาในตลาดนี้ถือเป็นโอกาสที่น่าสนใจ ซึ่งสิงคโปร์นำหน้าเราไปแล้วอีกหนึ่งก้าวในความตกลงนี้ภายใต้ชื่อ GSFTA ถือเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคด้วยครับ

วิสัยทัศน์เพื่อประเทศไทยต้องไปต่อ จากนี้ไปเราต้องเดินให้เร็วกว่านี้ เพราะทุกความเร็วคือโอกาสของประเทศไทยและของคนไทยทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ